Chương mới cho nhạc Việt

Đầu năm 2022, bên cạnh những giải thưởng âm nhạc lớn, uy tín được tổ chức nhằm tôn vinh những nghệ sĩ, nhà sản xuất có đóng góp xuất sắc thì sự xuất hiện của bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc Billboard Việt Nam có ý nghĩa quan trọng. 
Trao giải cho BXH Tốp 10 ca khúc tiếng Việt được yêu thích nhất đầu tiên
Trao giải cho BXH Tốp 10 ca khúc tiếng Việt được yêu thích nhất đầu tiên

Tiệm cận sân chơi quốc tế

Chào sân thị trường nhạc Việt là 2 BXH âm nhạc Billboard Vietnam Hot 100 (bao gồm tất cả các thể loại âm nhạc) và Billboard Vienam Top Vietnamese Songs (Tốp 10 ca khúc tiếng Việt được yêu thích nhất). Trong đó, rapper Đen Vâu được vinh danh 4 giải thưởng trong Tốp 10, nhà sản xuất âm nhạc K-ICM và ca sĩ Sơn Tùng M-TP giành 2 giải thưởng.

Kết quả của 2 BXH trên được đưa ra dựa trên công thức tính điểm bao gồm lượng stream (lượt nghe trực tuyến) cho các ca khúc được phát hành chính thức trên các dịch vụ âm nhạc và video hàng đầu cũng như lượt mua (lượt tải về có trả phí) sản phẩm trên các nền tảng phân phối nhạc phổ biến trong nước. Toàn bộ số liệu được thống kê bởi MRC Data - hệ thống thu thập thông tin cung cấp dữ liệu cho việc tính toán các BXH hàng tuần của Billboard Mỹ trong nhiều năm qua. Sự kiện này mở ra một sân chơi uy tín, góp phần phản ánh chân thực nền công nghiệp âm nhạc trong nước; đồng thời là cơ hội khẳng định độ phủ sóng của các nghệ sĩ trong nước, mức độ ảnh hưởng của nghệ sĩ nước ngoài đối với công chúng Việt.

Rapper Đen Vâu chia sẻ về chương trình: “Đây là những BXH rất uy tín và minh bạch, khiến nghệ sĩ có động lực để làm việc nhiều hơn. Tôi tin rằng BXH này không nói lên được bài hát nào là hay nhất, nhưng sẽ nói được bài hát nào phù hợp nhất vào giai đoạn đó. Mong rằng, một ngày nào đó, tiếng Việt sẽ được hát khắp mọi nơi”. Nhà sản xuất âm nhạc K-ICM nói: “Chúng tôi đã mong chờ BXH của Billboard Việt Nam từ rất lâu. Việc xuất hiện BXH uy tín và chất lượng ở âm nhạc Việt Nam là chìa khóa giúp nghệ sĩ trong nước có mặt trên những BXH âm nhạc thế giới”.

Ông Myke Brown, Tổng Giám đốc Billboard Việt Nam, cho rằng, BXH Billboard Việt Nam là một trong những sự công nhận giá trị nhất nghệ sĩ có thể nhận được từ người hâm mộ; và nền văn hóa âm nhạc Việt Nam có thể hợp nhất, tỏa sáng cùng các nghệ sĩ trên toàn thế giới với thước đo tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp âm nhạc. 

Chú trọng chất lượng 

Bên cạnh tin vui về sự xuất hiện của BXH Billboard Việt Nam, nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước cũng đã khởi động, vinh danh nhiều nghệ sĩ, tác phẩm chất lượng. Ngày 15-1, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2021, vinh danh 73 tác phẩm, công trình có chất lượng xuất sắc ở các thể loại cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ.

Ông Julian Holguin, Chủ tịch Billboard, cho biết: “Chúng tôi vui mừng khi đem đến Việt Nam một BXH khu vực với lịch sử lâu đời, mang đậm tính chất nghệ thuật và có giá trị văn hóa đặc sắc. Billboard rất háo hức để đưa kho tàng âm nhạc Việt Nam đến với khán giả toàn cầu. Chúng tôi cũng rất mong đợi để chứng kiến những dấu mốc quan trọng tiếp theo trong sự phát triển của nền âm nhạc Việt”.

Giải thưởng Làn sóng xanh cũng khởi động từ cuối tháng 12-2021, công bố Tốp 30 ca khúc đạt được thứ hạng cao của BXH năm 2021. Dù là một năm ảm đạm với ngành giải trí nói chung cũng như âm nhạc nói riêng, nhưng BXH Làn sóng xanh có được tổng cộng 87 ca khúc nằm trong tốp. Là một năm khá đặc biệt, Làn sóng xanh 2021 dự kiến tổ chức trao giải thưởng trực tuyến, công bố vào cuối tháng 1-2022. 

Nhạc Việt vốn có hơn 20 giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ hoặc liên quan đến âm nhạc, như Giải Âm nhạc Cống hiến, Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Giải thưởng Làn sóng xanh, Zing Music Awards, Mai Vàng, Giải Sao Mai, VTV Bài hát tôi yêu, Sao Mai điểm hẹn, Bài hát Việt, Diva Thế hệ mới, Chuông vàng Vọng cổ truyền hình, HTV, YAN Music Award, We Choice Awards…

Ngoài các giải thưởng quen thuộc, xuất hiện nhiều giải thưởng âm nhạc trực tuyến. Các giải thưởng có ý nghĩa vinh danh, tạo động lực để nghệ sĩ cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mang giá trị cao, phục vụ khán giả. Từng có nhiều ý kiến về việc “loạn giải thưởng” và đặt dấu hỏi cho chất lượng nghệ thuật các tác phẩm. Trên thực tế, nhiều giải thưởng đã ngưng tổ chức, một số giải thưởng bớt dần sức hút, không ít khán giả và cả nghệ sĩ tỏ ra thờ ơ. Chưa kể, một số giải thưởng sau khi công bố, khán giả lên tiếng trái chiều ngay trên các diễn đàn bởi chất lượng thật sự chưa tương xứng. 

Để tôn vinh sự cống hiến, giá trị của nghệ sĩ qua từng sản phẩm thì các giải thưởng, BXH cũng phải thay đổi, phù hợp với thời kỳ mới. Không phải là công cụ tôn vinh giá trị ảo của nghệ sĩ, với giải thưởng âm nhạc hay các BXH uy tín thì chất lượng vẫn là trên hết.

Tin cùng chuyên mục