Chương trình bình ổn thị trường: Quy mô mở rộng, đa dạng phương thức triển khai

Bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, TPHCM phải bảo đảm khoảng gần 14 triệu dân đều tiếp cận hàng hóa ổn định, giá cả hợp lý. Chương trình bình ổn thị trường vì thế được mở rộng cả về quy mô lẫn cách thức triển khai.

Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu bán hàng bình ổn phục vụ người dân
Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu bán hàng bình ổn phục vụ người dân

Hàng bình ổn giữ nhịp thị trường

Hơn 2 thập niên qua, mỗi dịp cuối năm tết đến, người dân TPHCM đã quen với những điểm bán bình ổn giá phủ khắp từ nội thành đến vùng ven. Không ồn ào quảng bá, nhưng chương trình đã trở thành một phần nhịp sống tiêu dùng. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, cho biết, chính sự duy trì bền bỉ ấy đã tạo nên một “thương hiệu” riêng cho TPHCM trong việc giữ giá ổn định và bảo vệ người tiêu dùng trước những đợt biến động thị trường.

Tuy nhiên, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TPHCM bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới với quy mô dân số khoảng 14 triệu người. Điều này không chỉ làm tăng áp lực cung ứng hàng hóa trong dịp cao điểm cuối năm, mà còn đặt ra yêu cầu phải mở rộng cả phạm vi lẫn phương thức triển khai chương trình bình ổn thị trường để bảo đảm mọi nhóm dân cư, từ nội thành đến các khu vực mới sáp nhập đều tiếp cận được hàng hóa với giá ổn định. Theo ông Nguyễn Minh Hùng, dịp cuối năm và Tết Bính Ngọ 2026 được xem là phép thử mới cho chương trình khi quy mô thành phố mở rộng, sức mua thường tăng mạnh kéo theo áp lực nguồn cung, chi phí logistics và nguy cơ biến động giá cục bộ.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp chủ lực tham gia bình ổn thị trường như Saigon Co.op, Vinamilk, Vissan… đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhờ sở hữu mạng lưới cung ứng rộng, hệ thống phân phối dày đặc và năng lực dự trữ hàng hóa số lượng lớn. Khác với nhóm hàng hóa dễ chịu ảnh hưởng bởi biến động ngoài thị trường, doanh nghiệp bình ổn phải tuân thủ cơ chế cam kết duy trì lượng hàng tối thiểu, giữ giá ổn định và sẵn sàng tăng sản lượng khi cần.

Đưa hàng hóa đến tận tay người dân

Để có nguồn hàng bình ổn theo đúng cam kết, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối cho biết đã bắt đầu chuẩn bị nguồn hàng từ rất sớm. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, ngay từ đầu quý 3 năm nay, Saigon Co.op đã làm việc với các nhà cung cấp về kế hoạch hàng tết, số lượng và chủng loại nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân.

Không chỉ tăng lượng hàng, Saigon Co.op còn phát huy vai trò đặc trưng của doanh nghiệp bình ổn thông qua giữ giá ổn định, không điều chỉnh theo biến động bên ngoài, ưu tiên đưa hàng về vùng xa, khu công nghiệp, tăng cường bán hàng lưu động vào tháng cận tết. Tương tự, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) - doanh nghiệp chủ lực ở nhóm thịt tươi sống và thực phẩm chế biến - đã xây dựng kế hoạch cung ứng riêng cho Tết 2026 với ngân sách 850 tỷ đồng để chuẩn bị 850 tấn thực phẩm tươi sống, 3.500 tấn thực phẩm chế biến, tăng gần 10% so với tết năm trước. Ở phạm vi rộng hơn, theo Hiệp hội Lương thực thực phẩm TPHCM, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường ngoài chuẩn bị đủ lượng hàng theo đúng cam kết còn giữ giá giảm từ 5-10%.

Theo Sở Công thương TPHCM, sự chủ động của các doanh nghiệp không chỉ bảo đảm nguồn hàng dồi dào và giá ổn định, mà còn tạo “áp lực ngược” lên thị trường bên ngoài. “Khi giá bên ngoài có dấu hiệu tăng đột biến do chi phí vận chuyển, thời tiết, doanh nghiệp bình ổn lập tức bơm mạnh nguồn cung, giúp người dân có lựa chọn rẻ hơn, an toàn hơn và ổn định hơn. Nhờ đó, sức mua tự nhiên chuyển hướng từ chợ truyền thống sang siêu thị và điểm bán bình ổn, khiến các đầu mối bên ngoài không thể tùy tiện nâng giá”, ông Nguyễn Minh Hùng chia sẻ.

Đặc biệt, với địa bàn rộng lớn sau sáp nhập, Sở Công thương TPHCM đã mở rộng mạng lưới bán hàng bình ổn sang các khu vực thuộc Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thông qua 3 hình thức. Thứ nhất, địa phương gửi nhu cầu về điểm tổ chức, sở sẽ điều phối các doanh nghiệp bình ổn đến phục vụ. Thứ hai, doanh nghiệp tự triển khai như một hoạt động an sinh, nhất là tại các khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân. Thứ ba, doanh nghiệp phối hợp với Liên đoàn lao động mở các điểm bán ngay tại khu vực tập trung công nhân.

“Mỗi tháng có hàng chục chuyến xe bán hàng lưu động từ các doanh nghiệp lớn như Saigon Co.op tỏa về vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp. Việc đưa hàng bình ổn đến gần hơn với người lao động không chỉ giúp họ tiết kiệm chi tiêu, mà còn hạn chế tình trạng hàng trôi nổi, kém chất lượng ăn theo nhu cầu tết”, ông Nguyễn Minh Hùng đánh giá.

Với sự chuẩn bị sớm của doanh nghiệp và sự điều phối của Sở Công thương, thị trường Tết 2026 dự báo ổn định về nguồn hàng và giá cả. Đặc biệt, việc mở rộng mạng lưới bình ổn sang các khu vực mới sáp nhập cũng tạo nền tảng quan trọng để TPHCM triển khai chương trình bình ổn theo quy mô mới, rộng hơn và bền vững hơn vào năm 2026.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, chương trình bình ổn thị trường năm 2025 - Tết Bính Ngọ 2026 có 72 doanh nghiệp tham gia, phần lớn là các đơn vị sản xuất và phân phối chủ lực của thành phố. Lượng hàng các doanh nghiệp đăng ký chuẩn bị chiếm từ 23-31% thị phần chung; riêng trong tháng tết, con số này tăng lên 25-43%. Với quy mô nguồn cung này, hàng bình ổn hoàn toàn đủ sức chi phối và điều tiết thị trường, giúp giữ ổn định giá bán, ngăn chặn tình trạng sốt hàng và hạn chế tác động từ biến động bên ngoài. Đây cũng là cơ sở để thành phố đảm bảo người dân có đủ hàng hóa thiết yếu với mức giá hợp lý trong dịp tết.

Tin cùng chuyên mục