Cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TPHCM lần thứ 18 – 2006 Mở rộng Việt Nam - Lào (từ ngày 9-4 đến 30-4)

Chuyển động trước giờ khai cuộc

Ngày mai 9-4, Cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TPHCM lần thứ 18 – 2006 sẽ chính thức khai cuộc bằng chặng đua đầu tiên – chặng đua vòng quanh Sân vận động Mỹ Đình (tổng chiều dài 42 km). Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị xem như đã hoàn tất.

Các đội đua đều đã hiện diện tại Hà Nội từ rất sớm (từ những ngày đầu tháng 4). Trong khi đó, những lực lượng hỗ trợ khác như đội mô tô bảo vệ đoàn đua, trọng tài, các thành viên Ban tổ chức, phóng viên đều đã có mặt tại Hà Nội muộn nhất là vào sáng nay 8-4.

Để về đến đích tại TPHCM vào đúng ngày 30-4, kỷ niệm 31 năm thống nhất đất nước, các tay đua sẽ phải vượt qua 19 chặng đua với tổng lộ trình dài 2.171 km.

Theo thông tin giờ chót, đội đua Không quân Hoàng gia Thái Lan sẽ không tham gia Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM lần thứ 18- 2006. Như vậy, đây là mùa giải đầu tiên sau vài năm gần đây, cuộc đua xe đạp truyền thống lớn nhất Việt Nam không có sự hiện diện của các “nhân tố nước ngoài”. Rút cuộc, đây lại trở thành cơ hội “trời cho” để các đội đua Việt Nam – vốn tỏ ra lép vé trong thời gian gần đây – tranh đoạt và chia sẻ các danh hiệu cá nhân và đồng đội.

Nhận xét về khả năng và thực lực của các đội đua ở mùa giải năm nay, ông Đỗ Thành Đạt – huấn luyện viên trưởng đội đua Bảo vệ thực vật Sài Gòn – Dofilm cho biết: “Do tình hình hiện tại, cuộc đua năm nay chỉ còn nằm trong vòng tranh chấp giữa ba đội đua BVTV Sài Gòn – Dofilm, Bảo vệ thực vật An Giang và Domesco Đồng Tháp. Tuy nhiên, cũng nên dè chừng đội đua Bến Tre. Với sự tăng cường một số tay đua mạnh của Tiền Giang, Bến Tre sẽ là một đối thủ đáng ngại”.

Riêng phần BVTV Sài Gòn – Dofilm, mùa giải năm nay là một mùa giải rất hứa hẹn. Với sự hiện diện của những tay đua cực mạnh như Nguyễn Nam Cực, Lê Văn Duẩn và mới đây là có thêm sự góp mặt của Trương Quốc Thắng (cựu vô địch châu Á, chuyển từ Khách sạn Thanh Bình sang), mục tiêu của BVTV Sài Gòn – Dofilm là hoặc giành ngôi vô địch đồng đội, hoặc giành danh hiệu Áo vàng chung cuộc.

Ngoài ra, sự hiện diện của đội đua Nông nghiệp Sài Gòn – Pakse (gồm các tay đua trẻ 18 – 19 tuổi của BVTV Sài Gòn – Dofilm được sự dẫn dắt của tay đua trẻ đã thành danh là Mai Nguyễn Hưng) cũng sẽ là một yếu tố tác động tạo thêm nhiều thú vị trong suốt 19 chặng đua từ Hà Nội sang Lào rồi từ Lào ra Huế và về lại TPHCM vào đúng ngày 30-4.

Sáng nay, 9 giờ ngày 8-4, Ban tổ chức sẽ tổ chức họp báo giới thiệu giải ở Hà Nội tại 110 phố Cầu Giấy. Trước đó, chiều ngày 7-4, các lãnh đội cũng đã họp thống nhất những vấn đề còn lại tại địa chỉ trên.

Bên lề...

- “Ngồi xe lửa mệt hơn ngồi mô tô”. Sáng sớm ngày 7-4, các thành viên đội mô tô bảo vệ lộ trình đoàn đua đã đến ga Hà Nội, kết thúc chuyến hành trình dài 28 tiếng đồng hồ trên xe lửa. Ngay sau khi xuống ga, mỗi thành viên đội đã nhận lấy xe của mình và tiến hành canh, chỉnh trang máy móc để chuẩn bị cho những chặng đua dài dằng dặc sắp tới. Một thành viên trẻ của đội tâm sự: “Ngồi xe lửa mệt quá, mệt hơn ngồi mô tô theo lộ trình. Thà ngồi mô tô còn hơn, xa hay lâu cũng chịu”.

- Xăng là ưu tiên số 1! Trong quãng đường di chuyển từ Nghệ An sang Paksan – Lào, dài 322 km (không thi đấu), các thành viên hội mô tô và những anh em phóng viên đi xe riêng đã được khuyến cáo là… nên mang xăng theo dự trữ. Lý do là cả quãng đường dài như vậy lại không có một cây xăng nào. Do vậy, xăng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chặng di chuyển từ Nghệ An sang Paksan.

- “Coi chừng… không có đèn đỏ!”. Các thành viên Ban huấn luyện đội đua BVTV Sài Gòn – Dofilm đã đưa ra cảnh báo với các anh em (phóng viên, đội mô tô) đi xe riêng nên cẩn thận khi băng qua các giao lộ tại Lào: “Chúng tôi đã sang Lào để xem trước lộ trình tại đây nên biết, ở các giao lộ bên Lào không hề có… đèn đỏ. Do vậy, khi băng qua bất kỳ giao lộ nào, các anh nên cẩn thận”. Được biết, đội đua BVTV Sài Gòn – Dofilm đã từng sang Lào để chuẩn bị mọi thông tin về đường đua tại đây nên việc họ rành rẽ cũng là chuyện… đương nhiên.

Các tin, bài viết khác