Máy bay chở khách Airbus A321-200 của Nga có thể đã nổ tung trên không ở bán đảo Sinai, Ai Cập, do một lỗi cấu trúc, như đã xảy ra với một máy bay của hãng Aloha Airlines vào năm 1988, cựu quan chức Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Mike Rioux nói với Sputnik.
Rioux - từng làm việc tại Ban chuyên trách An toàn hệ thống và Lão hóa máy bay của FAA và Ủy ban Tư vấn Nghiên cứu & Phát triển của FAA, hiện là Giám đốc điều hành JDA Aviation Technology Solutions - cho biết: "Khi máy bay đang ở độ cao hành trình và phi hành đoàn không thông báo vấn đề gì của động cơ hoặc kỹ thuật, có thể nguyên nhân là giảm áp gây nổ do lỗi cấu trúc như tai nạn máy bay Aloha". Máy bay ở độ cao hành trình (bay bằng) là thời gian an toàn nhất trong cả hành trình.
Mảnh vỡ phần đuôi chiếc Airbus A321-200 của Nga tại hiện trường tai nạn ở bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Sputnik
Năm 1988, chiếc Boeing 737-200 của Aloha Airlines bị bay mất một phần lớn nóc máy bay khi đang ở trên không. Điều tra kết luận tai nạn xảy ra do kim loại lão hóa và hao mòn. Sau tai nạn Aloha, chương trình kiểm tra máy bay lão hóa mở rộng và thanh tra đã được đưa ra để đảm bảo các lỗi cấu trúc sẽ không gây những vụ nổ tương tự khi máy bay đang bay.
Theo Rioux, máy bay bị nổ ở độ cao hơn 9.000 mét như chiếc Airbus A321-200 ở Ai Cập vào ngày 31-10 là cực kỳ hiếm, trừ khi bị tác động bởi các đối tượng bên ngoài như tên lửa. "Điều đó được loại trừ vì không có dấu hiệu trực quan, radar hoặc vệ tinh cho thấy có một tên lửa hoặc máy bay trong khu vực", Rioux lưu ý.
Thực tế, truyền thông Mỹ ngày 3-11 dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ, cho biết một vệ tinh quân sự Mỹ đã phát hiện một tia chớp nhiệt (hồng ngoại) trên không ở bán đảo Sinai vào thời điểm xảy ra tai nạn máy bay Nga. Điều này đưa đến nghi ngờ rằng đã có một vụ nổ gây ra bởi một quả bom hoặc nổ động cơ, theo Rioux là điều rất hiếm.
Nhà chức trách Ai Cập cho biết tất cả bằng chứng được phân tích cho đến ngày 3-11 chỉ ra rằng máy bay A321-200 bị rơi vì lỗi kỹ thuật.
Chiếc Airbus A321-200 của hãng Kogalymavia (Metrojet) rơi trên đường từ Sharm El-Sheikh, Ai Cập, tới St. Petersburg, Nga, làm thiệt mạng toàn bộ 224 người trên máy bay là thảm họa hàng không dân dụng nghiêm trọng nhất của Nga.
THIỆN NGUYỄN