Chuyên gia tháo bánh

SGGP
- Các hãng ô tô chưa lên tiếng chính thức gì về giảm giá xe, nhưng những nguồn thạo tin đều dự đoán rằng tới quý 4 năm nay, chắc chắn giá xe sẽ giảm. Lý do là nguồn cung từ xe nhập khẩu tăng lên nhiều. 

- Cung tăng sẽ ảnh hưởng đến giá cả, cái đó là bài bản lý thuyết. Nhưng ở xứ mình, nhiều khi không phải thế. Như năm ngoái, đa số người tin rằng khi thuế suất nhập khẩu ô tô về mức 0%, giá bán xe sẽ giảm mạnh. Rốt cuộc nửa năm qua cái vèo, giá có giảm đâu? Không những vậy, một số loại xe giá còn cao hơn trước.
- Đó là do thủ tục. Chỉ riêng vụ đáp ứng yêu cầu mới về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu, các hãng xe đã mất vài tháng. Hoàn tất thủ tục rồi, giống như dỡ bỏ được hàng rào, cứ thế mà đi.
- Đừng có lạc quan sớm quá. Nếu chỉ nghe một chiều mà không kiểm chứng thực tế, dễ bé cái lầm. Bởi ngay các cơ quan quản lý ở xứ mình, nếu tự khen, họ luôn cho là đã cải tiến thủ tục minh bạch tới mức chỉ có thể báo cáo điển hình. Nhưng đoạn trường ai có qua cầu mới hay. Thủ tục hành chính dù đã bãi bỏ cả mớ, mà vẫn như bãi mìn, lạng quạng là dính chấu.
- Ờ, vậy phải chống mắt coi thực tế thế nào. Thị trường ô tô chỉ muốn chạy phăm phăm, nhưng nhiều ông quản lý giống như chuyên gia… tháo bánh!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lòng tong và cá mập

- Chủ tịch và cũng là cổ đông lớn của một công ty niêm yết vừa bán trót lọt một lượng lớn cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu. Vấn đề là chuyện bán này xảy ra ngay trước khi thời điểm doanh nghiệp đó bắt đầu chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Gỡ vướng chính sách

Không chỉ Luật Đất đai mà Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và nhiều quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch khác cũng cần được rà soát, điều chỉnh mới có thể giải quyết căn cơ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích công cộng mà cơ quan nhà nước đứng ra thực hiện.