Chuyện không của riêng ai!

Những năm gần đây, TPHCM đã và đang ra sức làm đẹp thành phố với các cuộc vận động thực hiện “2010 – năm nếp sống văn minh”, “2011 – năm nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị”… Bên cạnh đó thành phố cũng đầu tư kinh phí chỉnh trang đô thị, trồng nhiều cây xanh, hoa cỏ ở khắp các tuyến đường, tạo nên những mảng xanh mát dịu, giúp cho người đi đường phần nào giảm cảm giác ngột ngạt bởi xe cộ, tiếng ồn.

Đặc biệt, dọc trên nhiều tuyến đường của thành phố, các “mạng nhện” của cáp – dây điện thoại đã và đang được dọn dẹp gọn gàng, làm cho cảnh quan đô thị trông thoáng đãng hơn. Gần đây, những cột điện bị dán các mẩu rao vặt, quảng cáo nhếch nhác cũng được ngành chức năng tiến hành cạo rửa và phủ một lớp sơn dầu khá sạch đẹp.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, nhiều hộ gia đình, công ty, đơn vị mặt tiền phố cũng chỉnh trang, sơn phết lại “cơ ngơi”, càng tô thêm vẻ đẹp cho thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm đẹp đáng biểu dương và duy trì ấy, thì những ngày gần đây, dọc trên nhiều tuyến đường trung tâm của thành phố lại xuất hiện những áp phích quảng cáo album mới của các ca sĩ nằm rải rác khắp các trụ điện, buồng điện thoại công cộng. Và tần số xuất hiện của “rác công cộng” này đang mỗi ngày một nhiều thêm.

Nếu như ngày hôm nay, trên 1 trụ điện chỉ có 1 áp phích của ca sĩ A, thì sáng mai, có thêm ca sĩ B, ca sĩ C… Có những trụ điện mới được cạo rửa, sơn mới, sạch đẹp, lại bị áp phích quảng cáo của các ca sĩ có tên tuổi cũng như “vô danh” dán chồng chéo trông hết sức lộn xộn.

Với những cách quảng cáo, tiếp thị gây mất mỹ quan đô thị như thế, nhiều người cho rằng cần xem xét, xử lý để răn đe và thậm chí là phạt cả ca sĩ – người xuất hiện trong những áp phích quảng cáo nhếch nhác. Với các ca sĩ, những người của công chúng, khi làm album mới cũng phải có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, dứt khoát nói không với các đơn vị sản xuất phát hành có những hành vi quảng cáo một cách vô tội vạ, làm xấu mỹ quan đô thị thành phố như kể trên.

Nếu làm được như thế, các ca sĩ chẳng những góp phần hưởng ứng chủ trương thực hiện “2011 – năm nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị” của thành phố mà còn tránh được hình ảnh không đẹp: cận tết, ca sĩ đua nhau “leo” cột điện! Bởi việc thực hiện “Nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị” làm đẹp TPHCM là chuyện không của riêng ai, là trách nhiệm của mỗi công dân thành phố! Tất cả cùng chung sức, chung lòng thì mới mong thành phố ngày càng đẹp hơn…

VÂN AN

Tin cùng chuyên mục