Hiện nay, giao thông thành phố Hồ Chí Minh có cải thiện nhờ mở thêm đường, làm thêm cầu… nhưng bãi đậu xe thì còn nan giải, nhất là ở khu vực trung tâm. Đây thật sự là vấn đề cần sớm có giải pháp cho trước mắt và lâu dài.
Trong khi đó lượng xe cá nhân tăng nhanh, các cao ốc ở khu trung tâm ngày càng nhiều lên, tàu điện ngầm thì đang xây dựng… và tỷ lệ người đi xe buýt thì còn có hạn. Mặc dù Bộ Xây dựng đã có Quyết định 04/2008 quy định về diện tích để xe trong các khu đô thị, siêu thị, văn phòng, chung cư cao cấp…, nhưng theo Sở Xây dựng TPHCM, qua kiểm tra thì có đến 73% tòa nhà không đủ chỗ đậu xe, 7,5% tòa nhà không có chỗ đậu xe. Cũng có cao ốc có tầng hầm đậu xe nhưng dùng sai mục đích. Không ít công viên, lòng đường, vỉa hè được dùng làm nơi đậu xe. Nhiều dạ cầu, dự án chưa triển khai, công trường đang xây dựng… biến thành những bãi đậu xe. Riêng các bãi xe vốn là công trình xây dựng ở quận 1 chỉ có hai điểm được cấp phép hoạt động.
Giờ đây, ở nhiều tuyến đường, người điều khiển xe gắn máy tràn lên lề đường để đi một cách tự nhiên làm cho người đi bộ trở nên khó khăn và tình trạng giao thông trở nên xô bồ, xấu xí. Các bãi đậu xe ngầm chưa triển khai do nhiều nguyên nhân, cũng có ý kiến cho rằng cần xem lại về quy hoạch (bãi xe mà ở đó có thể làm kẹt thêm vì là khu trung tâm hay ở giữa các tuyến đường xe đang tấp nập…), cũng có khó khăn về vốn, về tính hiệu quả… và cả về cơ chế. Trong khi có ý kiến là trước mắt cần thêm những bãi xe cao tầng và tạo điều kiện để các bãi xe này hoạt động…
Vấn đề đặt ra là cần có sự quan tâm đúng mức cho nhu cầu này của người dân. Đây thật sự là một nhu cầu lớn trong khi việc đáp ứng còn rất có hạn. Thành phố cần rà soát lại quy hoạch và việc thực hiện quy hoạch, không để chuyển mục đích sử dụng đất nếu đó là quy hoạch đúng dành để đậu xe công cộng. Cần quản lý việc xây dựng các cao ốc, vừa đảm bảo theo quy hoạch và đảm bảo có nơi đậu xe. Cần lắng nghe các ý kiến của chuyên gia, các nhà quản lý và người dân để có hướng giải quyết nhanh chóng, căn cơ, bền vững, nhất là có chính sách, tạo điều kiện thu hút đầu tư cho vấn đề này. Giao thông động - tĩnh, nơi đậu xe, bãi đậu xe không là chuyện nhỏ của một thành phố lớn, đông dân và đang còn làm người dân lo lắng, đau đầu. Cũng đã có nhiều những sáng kiến, những gợi mở. Rất mong lãnh đạo thành phố xem xét, có giải pháp đồng bộ, kịp thời và hiệu quả.
PHẠM PHƯƠNG THẢO