Câu chuyện nhiều ngành nghề sẽ ra sao hậu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) vẫn đang là chủ đề nóng nhất ở nước Anh. Không ít người cho rằng ngành du lịch sẽ gặp không ít khó khăn. Nhưng tại Blackpool, người ta lại thấy những cơ hội hồi sinh về một nơi từng là thiên đường nghỉ dưỡng của xứ sương mù.
Thời hoàng kim của Blackpool là những năm 1950 cho đến đầu năm 1980. Đây là một trong những điểm thu hút rất đông khách du lịch vào thời điểm đó do sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời. Blackpool không chỉ cuốn hút lượng lớn du khách trong nước mà ngay cả du khách nước ngoài cũng chọn Blackpool là nơi nghỉ ngơi, giải trí. Đỉnh điểm là vào năm 1954, Blackpool trở thành điểm nóng bùng nổ du lịch, thu hút 17 triệu du khách trong một năm. Blackpool còn nổi tiếng với Blackpool Tower mở cửa vào năm 1894. Công trình này được lấy cảm hứng từ tháp Eiffel ở Paris, Pháp. Cho đến ngày nay, Blackpool Tower vẫn là một trong những biểu tượng nổi tiếng ở Anh.
Một buổi biểu diễn khiêu vũ tại Blackpool Tower
Sự bùng nổ các địa điểm du lịch khác ở Anh như Manchester, Birmingham, London và nhiều địa điểm khác ở các nước châu Âu sau khi Anh gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy ngành du lịch Blackpool xuống dốc. Nhiều nhà hàng, khách sạn lẫn nhà nghỉ ở Blackpool không còn cảnh tấp nập đón khách vào mỗi dịp cuối tuần hay ngày lễ. Trước đây, Blackpool vẫn là nơi tiếp đón hai đảng chính trị lớn tại Anh là Bảo thủ và Công đảng vào mỗi kỳ hội họp. Nhưng đến năm 2007, Blackpool không còn đón thêm bất kỳ một hội nghị chính trị nào.
Từ năm 2007, nhằm vực dậy ngành kinh tế du lịch của Blackpool, chính quyền địa phương đã đầu tư khoảng 450 triệu bảng Anh (588 triệu USD) để nâng cấp cơ sở hạ tầng và những công trình phụ tại bờ biển nghỉ dưỡng. Blackpool còn cố gắng thu hút thêm lượng khách du lịch là những người Hồi giáo tại Manchester, Birmingham và Liverpool. Ngày nay, tại Công viên nước Sandcastle, những bộ burkini (áo tắm che phủ toàn thân của phụ nữ theo đạo Hồi) còn được thoải mái sử dụng. Ở Pháp, burkini bị cấm nhưng tại Sandcastle còn cho thuê hoặc bán burkini nếu khách có nhu cầu. Sandcastle còn có những nhân viên biết sử dụng các ngôn ngữ châu Á. Họ còn rất tận tình với người cao tuổi hoặc khuyết tật khi đến địa điểm này du lịch. Ông John Child, điều hành Sandcastle cho biết mỗi tháng, công viên đón khoảng 80.000 du khách.
Tận dụng lợi thế là địa điểm du lịch truyền thống, Blackpool chú trọng đến các chi tiết từng mang lại danh tiếng từ nhiều năm trước. Nhà hàng hay khách sạn vẫn sẵn sàng phục vụ du khách những bữa ăn sáng trên giường theo phong cách cổ điển. Vào mỗi dịp cuối tuần, du khách có thể tham gia các hoạt động biểu diễn trên đường phố hay những buổi biểu diễn mang phong cách hiện đại hơn tại các lễ hội hoặc nhà hát đều đã được nâng cấp và sửa chữa.
Brexit đã làm đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Điều này cũng có nghĩa là du khách Anh sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho những chuyến du lịch của mình. Đối với người lao động, những chuyến du lịch đến các nước như Pháp, Tây Ban Nha và Italia giờ đắt đỏ hơn trước. Khi không còn nằm trong cộng đồng chung EU, người Anh du lịch qua các nước châu Âu cần phải làm visa nhập cảnh. Như vậy, khi muốn đi du lịch, người Anh sẽ bị tốn kém hơn, mất thời gian làm thủ tục phức tạp hơn so với trước đây. Đến năm 2019 - thời hạn cho các cuộc đàm phán xung quanh Brexit sẽ rất quan trọng đối với du lịch Anh, đặc biệt, nếu Chính phủ Anh muốn duy trì công nghiệp du lịch từ các nước EU và tránh tăng giá cho người dân Anh khi đi du lịch nước ngoài, trong các kỳ nghỉ lễ.
Không xuất ngoại đi du lịch thì người dân bắt đầu quay trở lại thị trường nội địa. Theo Hiệp hội Ô tô Anh, cứ 14 người Anh thì có 1 người đã hủy kế hoạch đi du lịch nước ngoài. Tỷ lệ khảo sát này đã tăng hơn nhiều so với trước đây. Có thể nói rằng, nếu biết tận dụng cơ hội Brexit thì thị trường du lịch nội địa tại Anh vẫn thu hút nhiều du khách. Blackpool chính là một ví dụ sinh động.
PHƯƠNG NAM