Coca-Cola, GE và IBM: Gừng càng già càng cay

Coca-Cola, General Electric (GE), IBM là những nhãn hiệu uy tín trên thế giới và tuổi đời cũng trên dưới cả thế kỷ. Dù vật đổi sao dời, các thương hiệu này vẫn đứng vững và khẳng định tên tuổi trên thị trường thế giới như những sản phẩm hàng đầu. Các lĩnh vực của Coca-Cola, GE và IBM hoàn toàn khác nhau nhưng mang những  đặc điểm chung để thành công.

Luôn cải tiến

Coca-Cola ban đầu chỉ là một loại nước uống có gaz do một dược sĩ phát minh ra. GE thì phát triển từ nhà phát minh vĩ đại người Mỹ Thomas Edison - người khai sinh ra bóng đèn điện. Sự ra đời IBM một phần nhờ công ty chế tạo máy kiểm soát thời gian làm việc nhân viên đầu tiên trên thế giới tên International Time Recording Company. Nhìn chung, các thương hiệu trên đã không ngừng cải tiến sản phẩm trong suốt thời gian tồn tại.

Coca-Cola đã phát triển một loại chai không “đụng hàng” và từ lâu dẫn đầu trong kỹ thuật marketing sản phẩm. Cũng từ rất sớm, GE đã xây dựng phòng nghiên cứu (bây giờ được gọi là Trung tâm Nghiên cứu GE Toàn cầu), điều này giúp GE tích lũy được hàng ngàn bằng công nhận sáng chế và đoạt 2 giải Nobel. Còn IBM được ví như một trung tâm công nghệ thông tin hiện đại, nơi chế ra máy tính sử dụng phần mềm có thể thay thế nhau được, đưa ra thị trường loại máy tính cá nhân thành công về thương mại và dẫn đầu trong cuộc cách mạng thương mại điện tử sau này.

Đa dạng

Coca-Cola khởi đầu với chỉ một sản phẩm nhưng ngày nay công ty đã bán ra thị trường thế giới hơn 400 loại nước giải khát. Trong số năm nhãn hiệu nước giải khát có gaz không cồn đứng đầu thế giới thì có bốn loại là của Coca-Cola. Công ty còn bán nước đóng chai, nước trái cây, trà, café, nước tăng lực và nước cho người tập thể thao.

Với GE, công ty này có sáu ngành hàng khác nhau và bán tại hơn 100 nước. GE Industrial cung cấp hàng tiêu dùng và sản phẩm dành cho công nghiệp, đồ nhựa, thiết bị cho an toàn nhà cửa, văn phòng… Danh mục của GE Heathcare bao gồm máy móc và hệ thống dùng cho bệnh viện, sử dụng trong chẩn đoán y khoa.

Với GE Infrastructure, lĩnh vực hoạt động gồm năng lượng, hàng không, vận tải và kỹ thuật xử lý. GE Commercial Finance cung cấp dịch vụ tài chính doanh nghiệp và hoạt động về bất động sản. GE Money lại cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng và NBC Universal thì sản xuất, phân phối các phim, đài truyền hình.

So với lúc ban đầu chỉ sản xuất máy, IBM giờ đã đi xa hơn nhiều khi đủ sức cung cấp giải pháp kinh doanh toàn bộ bao gồm phần cứng, phần mềm, các sản phẩm mạng, dịch vụ và công nghệ. IBM đã mua lại một số nhãn hiệu sản phẩm như Lotus, Tivoli, Rational và bộ phận tư vấn doanh nghiệp toàn cầu của riceWaterhouseCoopers để mở rộng danh mục sản phẩm của mình, tiếp tục cải tiến và đa dạng hóa sản phẩm trong môi trường công nghệ thay đổi nhanh chóng.

Khả năng lãnh đạo

Với Coca-Cola, có lẽ không lãnh đạo nào nhiều ảnh hưởng bằng Robert Woodruff, người trở thành Chủ tịch năm 1923. Theo Coca-Cola, chính tài năng marketing của ông đã giúp công ty thành công trong việc mở rộng ra ngoài biên giới Mỹ, làm cho Coca-Cola hiện diện trong Olympic Thế giới 1928 và phát triển vô số ý tưởng bao bì đóng gói, phân phối.

Đối với GE, bên cạnh nhà phát minh Thomas Edison là một trong những lãnh đạo tuyệt vời, Jack Welch trong 20 năm lãnh đạo đã biến GE thành tập đoàn rất lớn và hiện đại. Ông thực hiện việc hợp lý hóa hoạt động, mua các công ty khác và biến từng thành viên trong tập đoàn trở nên thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đó. Có thể nói, Jack Welch đã giúp GE bành trướng dữ dội trên trường thế giới.

Phiên bản của Jack Welph tại IBM là Lou Gerstner. Ông gia nhập IBM năm 1993, là người lãnh đạo công ty đến từ bên ngoài đầu tiên. Năm đó, IBM phải “đánh vật” với lợi nhuận sụt giảm nặng và mất phương hướng hoạt động. Gerstner đưa ra một quyết định đầy tranh cãi nhưng giống lời tiên tri là duy trì IBM theo một cấu trúc thống nhất thay vì chia thành những công ty độc lập. Công của ông là tái tạo IBM và làm sống lại thương hiệu này.

Tường Thụy

Các tin, bài viết khác