Còn đâu những đồi sim tím

Những đồi sim tím mộng mơ đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa và trở thành hình ảnh đẹp đối với nhiều miền quê. Đang là mùa hoa sim nở rộ, nhưng dịp cuối tuần vừa rồi tôi về quê ở một xã miền núi huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), rồi lên thăm khu rừng của gia đình thì gặp hơn chục người chia làm các nhóm với các dụng cụ cuốc, cưa, thuổng đi “đào tận gốc, trốc tận rễ” những cây sim mang về ươm.

Hơn một tháng nay trên địa bàn xã có hàng chục người đổ xô lên rừng đào sim. Không chỉ đào những gốc sim có kích thước to lớn, nhóm người này còn đào cả những cây sim nhỏ, thân chỉ bằng ngón tay.

Họ cho biết, các gốc sim này mang về vườn nhà ươm sống rồi đem bán cho những người chơi cây cảnh với giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng/gốc. Hỏi đã có ai bán được gốc sim nào chưa, thì họ thừa nhận là chưa, vì chỉ nghe theo lời đồn thổi rồi rủ nhau lên rừng đào cây, chứ không hề biết địa chỉ cụ thể điểm mua cây sim ở đâu. 

Còn đâu những đồi sim tím ảnh 1
Tìm hiểu qua một số người có nhiều năm kinh nghiệm chơi cây cảnh trên địa bàn, tôi được biết dân chơi cây cảnh chuyên nghiệp chỉ thu mua những cây sim to lớn, còn đối với cây nhỏ họ ít để ý, thậm chí lấy về chỉ làm củi đun bếp.

Sim không dễ đem về trồng, việc đào cả gốc, rễ cây mang về ươm nếu không đúng kỹ thuật thì tỷ lệ sống sẽ rất thấp. Những người chơi cây cảnh chuyên nghiệp khuyến cáo người dân không nên nghe theo lời đồn thổi mà đổ xô vào rừng, lên đồi đào sim theo kiểu tận diệt như vậy.

Sim không thuộc danh sách cây bị cấm khai thác ở các khu rừng kinh tế (ngoài các khu rừng tự nhiên, khu bảo tồn thiên nhiên), nên với cách khai thác tận diệt thế này thì chẳng bao lâu nữa các đồi sim đẹp mắt sẽ bị xóa sổ. Hình ảnh những đồi sim tím sẽ chỉ còn trong hoài niệm. 

Tin cùng chuyên mục