Không hẹn nhưng cùng trong tháng 11 này sẽ đồng loạt diễn ra 3 chương trình thời trang của 3 cái tên đã trở thành thương hiệu và rất được chờ đợi từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ: Nguyễn Công Trí, Đỗ Mạnh Cường và Tạp chí ELLE. Liệu đó chỉ là cơn hưng phấn bất chợt hay dấu hiệu cho thấy thời trang Việt đang tiệm cận dòng chảy chung của thời trang thế giới?
Tháng của thời trang!
Có thể nói không ngoa rằng tháng 11 này là “tháng thời trang” của Việt Nam với 3 sô diễn đình đám trên. Mở đầu “tháng thời trang” cuối năm sẽ là sô diễn với tên gọi No.7 - Cảm ơn Sài Gòn 2013 diễn ra tại khách sạn Park Hyatt ngày 1-11 của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí. Đây được xem là live show thời trang với sự đầu tư lớn và công phu nhất trong năm của anh.
Trong khi đó, sau sô diễn giới thiệu bộ sưu tập Xuân Hè 2013 mang tên Le Jardin - Khu vườn, ngày 12-11 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm Quốc tế SECC Phú Mỹ Hưng, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường thực hiện show thời trang thu đông tiếp theo nằm trong chuỗi chương trình định kỳ mà anh từng tuyên bố sẽ duy trì đều đặn. Chương trình sẽ giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2013 mới nhất của anh mang tên Butterfly - Những cánh bướm cuối thu. Lấy ý tưởng từ những cánh bướm cuối thu lãng mạn và bí ẩn, Butterfly (gồm hơn 70 trang phục) vẫn sẽ trung thành với phong cách của Đỗ Mạnh Cường, mang đến cho khán giả những trang phục mang tính ứng dụng cao, với chất liệu cao cấp và phong cách cắt may tinh tế quen thuộc, vận dụng các màu sắc xu hướng thu đông 2013 như: đỏ, tím, xanh lam, vàng… và hai màu đen trắng kinh điển.
Tạp chí ELLE sẽ khép lại “tháng thời trang” với ELLE fashion show Xuân - Hè 2014 vào ngày 28-11 tại số 7 Nguyễn Tất Thành quận 4, sau gần một năm im ắng. Theo khẳng định của đại diện ELLE Việt Nam, lần trở lại này vẫn sẽ là một ELLE fashion show cực kỳ tối giản nhưng chuyên nghiệp với nhân vật chính sẽ là những bộ trang phục đẹp mắt.
Tuy ra đời chỉ trong khoảng 2 năm trở lại đây nhưng với bề dày của thương hiệu ELLE trên thế giới, ELLE fashion show là một trong những chương trình thời trang có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của ngành thời trang trong nước. Không đặt nặng nghệ thuật trình diễn, không phức tạp hóa sân khấu, không chiêu trò và pha lẫn yếu tố tạp kỹ, ELLE fashion show dường như muốn đưa chương trình thời trang về đúng với giá trị thực của nó - giới thiệu những bộ sưu tập, những xu hướng thời trang mới nhất của mùa. Theo ban tổ chức, nếu trước đây ELLE fashion show chỉ diễn ra đúng mùa (Xuân-Hè vào tháng 4, Thu-Đông vào tháng 9) thì sự thay đổi lần này sẽ là bước ngoặt lớn với mong muốn giúp thời trang Việt Nam đồng hành cùng các sàn diễn quốc tế.
Giấc mơ Tuần lễ thời trang Việt
Quả thật, vài năm trở lại đây, việc có nhiều chương trình thời trang chuyên nghiệp như Đẹp fashion show, Elle fashion show, F fashion show hay những show diễn cá nhân nhưng rất được chờ đợi như Nguyễn Công Trí, Đỗ Mạnh Cường… cho thấy một dấu hiệu đáng mừng về sự chuyển mình của thời trang Việt Nam. Là người gắn bó với sàn diễn và theo sát hoạt động thời trang trong nước, người mẫu Xuân Lan cho rằng, từ 2 năm trở lại đây thị trường thời trang Việt Nam đã có sự khởi sắc đáng kể.
Theo chị, chính những sô diễn danh tiếng, những nhà thiết kế danh tiếng đã có tác động dẫn dắt thị trường, qua đó đã định hình phong cách riêng của từng nhà thiết kế, tạo ra sự cạnh tranh tích cực cho thị trường nói chung. Không những nó tạo ra cơn hưng phấn sáng tạo nơi những nhà thiết kế mà nhìn vào các chương trình có thể nhận thấy sự quy củ trong cách tổ chức, bản thân người mẫu cũng được trải nghiệm nhiều hơn trong một môi trường đòi hỏi tính kỷ luật và chuyên nghiệp cao hơn. Tất cả các yếu tố tác động qua lại, góp phần đưa thời trang đi lên. “Từ những nỗ lực hết mình cộng với những người làm thời trang bằng tất cả đam mê, nhiệt huyết và tấm lòng như thế, tôi tin những chương trình như thế sẽ đủ sức dẫn dắt thị trường, góp phần đưa thời trang Việt Nam đi vào quỹ đạo của sự chuyên nghiệp”, người mẫu Xuân Lan chia sẻ.
Trong khi đó, ở góc nhìn của người từng tham gia thiết kế khá nhiều sân chơi thời trang lớn trước đây, đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy, cựu Chủ nhiệm CLB Thời trang Hoa Học Đường, cho rằng những chương trình trên đã góp phần đánh dấu cho việc các sô diễn thời trang mang đúng ý nghĩa của nó là nhằm quảng bá thương hiệu và mang lại hiệu quả kinh doanh thương mại chứ không đơn thuần là giải trí. “Tuy nhiên ở đây cũng đặt cho chúng ta một dấu chấm hỏi, rằng với việc tất cả các sô đều chỉ diễn ra nhỏ lẻ, liệu có tạo ra một sức bật thật sự khi mà không thấy bóng dáng những nhà lãnh đạo của ngành dệt may thời trang Việt Nam cũng như các cơ quan hữu quan liên quan? Có lẽ đã đến lúc nghĩ đến việc nên có một sự gộp sức của nhiều nhà thiết kế hàng đầu để tạo nên một tuần lễ thời trang Việt Nam đúng nghĩa. Ở các nước phát triển, fashion week không những mang lại hiệu quả thương mại cho thời trang mà còn làm bàn đẩy cho du lịch, truyền thông, quảng cáo...”, anh Nguyễn Ngọc Thụy nói.
KHẮC THI