Mạng Vietfood

Công cụ xây dựng thương hiệu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Công cụ xây dựng thương hiệu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Công cụ xây dựng thương hiệu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng ảnh 1

GS.VS VŨ TUYÊN HOÀNG - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam phát biểu tại hội nghị sơ kết Mạng Vietfood

Lâu nay, vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề được Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan chức năng trung ương và địa phương cũng như toàn xã hội đặc biệt quan tâm vì nó liên quan đến sức khỏe và tính mệnh của người tiêu dùng.

Mạng truyền thông điện tử Chất lượng ATTP Việt Nam (VIETFOOD) - thuộc Trung tâm Kỹ thuật ATTP Việt Nam được thiết lập cũng không ngoài mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp ngành thực phẩm ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh sản xuất và xây dựng thương hiệu, đồng thời nâng cao ý thức về vệ sinh ATTP cho người tiêu dùng; góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đây là một nỗ lực của Ban tổ chức nhằm thực hiện chủ trương tăng cường quản lý vệ sinh ATTP và ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh sản xuất theo tinh thần Chỉ thị 08 và Chỉ thị 112 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời cũng là động lực kích thích các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm thực hiện tốt các tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh ATTP và nâng cao ý thức của cộng đồng xung quanh vấn đề vệ sinh ATTP.

Qua đó có cơ sở đánh giá chất lượng sản phẩm, thực phẩm trên thị trường Việt Nam; động viên các đơn vị sản xuất thực phẩm ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh sản xuất, xây dựng thương hiệu, thúc đẩy đầu tư chuyển giao và áp dụng công nghệ mới, các quy trình quản lý tiên tiến để đưa ra thị trường những thành phẩm có chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và ngoài nước, đáp ứng nhu cầu hội nhập.

Công cụ xây dựng thương hiệu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng ảnh 2

Các đại biểu tham dự hội nghị sơ kết hoạt động của Mạng Vietfood

Mạng VIETFOOD chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2006 với 3 tên miền: www.vietnamfood.com.vn; www.vietfood.vn; www.vfs.vn. Đến nay, Mạng VIETFOOD đã tập hợp được trên 7.000 doanh nghiệp trong ngành thực phẩm tham gia thành viên và được các cơ quan chức năng cũng như người tiêu dùng cả nước quan tâm ủng hộ.

Với tiêu chí “Vì sức khỏe cộng đồng và chất lượng vệ sinh ATTP mang thương hiệu Việt Nam”, mục tiêu của Mạng VIETFOOD là góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp hoạt động đạt chuẩn quốc gia về vệ sinh ATTP; giới thiệu quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu của những doanh nghiệp hoạt động trong ngành thực phẩm tại Việt Nam. Cụ thể là những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trồng trọt chăn nuôi, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp... thuộc tất cả các thành phần kinh tế trên lãnh thổ Việt Nam.

Để được công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa lên Mạng VIETFOOD, doanh nghiệp phải cam kết chịu trách nhiệm về nội dung, tính pháp lý của sản phẩm, hàng hóa cũng như tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa được công bố. Các doanh nghiệp tham gia Mạng VIETFOOD đều được miễn phí và được cung cấp tên miền (http://TenDonVi.vfs.vn), địa chỉ email (TenDonVi@vfs.vn) đồng thời được công bố thương hiệu, sản phẩm; giới thiệu doanh nghiệp; bán hàng trực tuyến và tham gia chương trình Giải vàng Chất lượng ATTP… do người tiêu dùng bình chọn qua mạng. Ngoài ra Mạng Vietfood cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn miễn phí về kiến thức ATTP cho hàng trăm doanh nghiệp ngành thực phẩm.

Nhằm tăng cường quảng bá kiến thức về vệ sinh ATTP và phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp sản xuất chế biến, vận chuyển, cung cấp thực phẩm và các ngành liên quan như in ấn bao bì, dụng cụ nhà bếp… cũng như giới thiệu, tôn vinh các doanh nghiệp đã thực hiện tốt các quy trình chất lượng an toàn thực phẩm, Trung tâm Kỹ thuật An toàn vệ sinh thực phẩm - Mạng VIETFOOD còn hợp tác với NXB Lao Động thực hiện ấn phẩm Cẩm nang Kiến thức an toàn thực phẩm.

Theo Ban tổ chức, mỗi doanh nghiệp hội viên Hội Khoa học kỹ thuật ATTP Việt Nam được giới thiệu miễn phí ¼ trang; mỗi thành viên tham gia Chương trình bình chọn Giải vàng Thương hiệu thực phẩm chất lượng an toàn và Giải vàng sản phẩm chất lượng ATTP được giới thiệu miễn phí 1 trang; và những sản phẩm mới, có tính sáng tạo, được người tiêu dùng yêu thích và tín nhiệm của các doanh nghiệp thành viên cũng sẽ được giới thiệu miễn phí trên ấn phẩm này.


PHỤ LỤC 1

Hướng dẫn chung về thang điểm đánh giá và nguyên tắc xếp loại các sản phẩm tham gia xét thưởng an toàn thực phẩm

1. Thang điểm

Mỗi nội dung trên có thể chia thành 4 cấp để đánh giá mức độ từ cao xuống thấp và phân bố điểm gốc như sau:

- Cấp 1: 09-10 - Cấp 3: 04-06

- Cấp 2: 07-08 - Cấp 4: 01-03

Trong mỗi nội dung có thể chia nhỏ thành các tiểu nội dung để việc đánh giá được chi tiết hơn.

2. Nguyên tắc xếp loại giải thưởng

2.1 Giải thưởng vàng:

Được trao Giải thưởng vàng là các sản phẩm có số điểm cao nhất trong nhóm sản phẩm cùng loại, song không thấp hơn 90 điểm và điểm gốc của từng hạng mục không nhỏ hơn 80. Trường hợp có nhiều sản phẩm cùng loại có số điểm như trên, Hội đồng xét thưởng sẽ xem xét và trình Ban tổ chức quyết định tăng thêm số Giải thưởng vàng.

2.2 Bằng khen:

Được cấp Bằng khen là các sản phẩm có tổng số điểm không thấp hơn 80 và điểm gốc của từng hạng mục không nhỏ hơn 70.

2.3 Giải thưởng thương hiệu:

Các thương hiệu có từ 03 sản phẩm đoạt giải trở lên sẽ nghiễm nhiên được tặng thưởng Giải vàng Thương hiệu Thực phẩm chất lượng an toàn.  

Stt Nội dung đánh giá Thang điểm gốc (a) Hệ số quan trọng (b) Tổng điểm (a+b)
1 Điểm bình chọn trên Internet 10 4 14
2 Nội dung chất lượng 10 3 13
3 Nội dung sáng tạo mới 10 2 12
4 Nội dung kinh tế - xã hội 10 1 11

PHỤ LỤC 2

Quy chế làm việc của Hội đồng xét thưởng


1. Hội đồng xét thưởng là các thành viên bao gồm chuyên gia đầu ngành làm chủ tịch, các thành viên hội đồng chuyên gia xét thưởng và các tiểu ban xét thưởng chuyên ngành.

2. Hội đồng chuyên gia xét thưởng và các tiểu ban chuyên ngành được thành lập theo quyết định của Ban tổ chức và làm việc theo các nội dung quy định trong quyết định nói trên và quy chế này.

3. Việc xét thưởng được tiến hành theo 4 giai đoạn sau:

- Giai đoạn 1: Hội đồng kiểm tra tiến hành mở database của Mạng www.vietfood.vn để in kết quả bình chọn của bạn đọc và căn cứ vào kết quả bình chọn để tiến hành gửi hồ sơ cho doanh nghiệp.

- Giai đoạn 2: Các tiểu ban chuyên ngành xem xét, thảo luận và đưa ra biên bản kết quả đánh giá. Căn cứ để đánh giá bản quy định về việc xét thưởng của Ban tổ chức, các phương pháp đánh giá và thang điểm do các tiểu ban chuyên gia xây dựng đã được Ban tổ chức Hội đồng thông qua.

- Giai đoạn 3: Thảo luận về kết quả của các tiểu ban do toàn bộ các chuyên gia trong Hội đồng chuyên đề thống nhất thông qua bằng phương pháp bỏ phiếu kín để cho điểm, đề nghị mức khen thưởng.

- Giai đoạn 4: Thẩm xét các kết quả đánh giá và mức khen thưởng do Hội đồng xét thưởng đề nghị. Hội đồng chuyên gia xét thưởng sản phẩm và các tiểu ban chuyên ngành làm việc độc lập theo nguyên tắc thảo luận dân chủ và biểu quyết bằng bỏ phiếu kín (thông qua phiếu cho điểm hay biên bản cho điểm). Kết quả làm việc của Hội đồng phải được ghi biên bản có đầy đủ chữ ký của chủ tịch và thư ký Hội đồng.

4. Hội đồng chuyên gia làm việc tại địa điểm và thời gian do Ban tổ chức bố trí. Mọi liên hệ với chủ hàng, với cá nhân, đơn vị cần thiết khác trong quá trình làm việc của Hội đồng do Ban tổ chức sắp xếp. Trong trường hợp không thể có mẫu để xem xét đánh giá tại nơi làm việc của Hội đồng, Ban tổ chức sẽ chủ động bố trí để Hội đồng chuyên gia xem xét đánh giá mẫu tại cơ sở (nếu có thể).

5. Hội đồng chuyên gia chỉ đánh giá xét thưởng những sản phẩm có đủ điều kiện ghi trong 3 điều qui định về xét thưởng và đáp ứng đầy đủ mọi quy định pháp luật hiện hành.

* Hội đồng chuyên gia xét thưởng sản phẩm dựa trên hồ sơ sản phẩm và mẫu sản phẩm do Ban tổ chức chuyển đến.

6. Kết quả làm việc của Hội đồng xét thưởng được tuyệt đối giữ bí mật cho đến thời điểm công bố.

7. Trong trường hợp cần thiết, chủ tịch Hội đồng xét thưởng sẽ mời chủ tịch Hội đồng chuyên gia hay tiểu ban chuyên ngành để làm rõ một số vấn đề liên quan đến kết quả đánh giá hoặc yêu cầu Hội đồng chuyên gia nhóm họp lại khi có khiếu nại (sau khi công bố).

8. Danh sách sản phẩm được tặng Giải thưởng vàng, Bằng khen do Chủ tịch Hội đồng xét thưởng trình Ban tổ chức thông qua và công bố.

DANH SÁCH HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO

Stt HỌ VÀ TÊN  ĐƠN VỊ CÔNG TÁC
1 BS. NGUYỄN XUÂN MAI Viện Vệ sinh y tế công cộng
2 GS. TS NGUYỄN VĂN DỊP Bộ Y tế
3 GS.TS PHẠM XUÂN NGỌC Trung tâm Kỹ thuật An Toàn thực phẩm Việt Nam
4 TS. BS LÊ THANH HẢI Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM
5 Ông HẢI ĐĂNG Trung tâm Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam - Chi nhánh phía Nam

Tin cùng chuyên mục