Công nghệ dữ liệu và phân tích của IBM hỗ trợ chiến lược VPBank

Công nghệ dữ liệu và phân tích của IBM hỗ trợ chiến lược VPBank

IBM công bố Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã chính thức sử dụng công nghệ dữ liệu và phân tích của IBM từ tháng 2-2015 để đồng bộ hóa các dữ liệu của khách hàng.

Trọng tâm của chiến lược này là trang bị cho các chuyên gia tài chính, các giám đốc quan hệ khách hàng và các cán bộ tín dụng những thông tin chất lượng về sản phẩm và dịch vụ khách hàng, ví dụ như thói quen sử dụng từng loại sản phẩm, dịch vụ của từng đối tượng khách hàng, chi phí trực tiếp tính theo sản phẩm hay theo kênh cung cấp dịch vụ, các đối tượng khách hàng tiềm năng của từng loại sản phẩm ngân hàng, doanh thu dự kiến theo từng chiến dịch marketing trong tương lai…

VPBank hiện đang cung cấp dịch vụ thông qua tất cả những ứng dụng phổ biến trên thị trường, từ hệ thống ngân hàng lõi (core banking), Internet banking, mobile banking đến hệ thống các loại thẻ quốc tế, thẻ nội địa, thẻ trả trước… Mỗi ngày có tới hàng triệu giao dịch được xử lý tại nhiều chi nhánh, điểm giao dịch và phòng ban khác nhau trên toàn hệ thống. Kho dữ liệu khổng lồ này đã nhanh chóng được VPBank nhìn nhận là nguồn tài sản quý giá và cần có chiến lược quản lý và chuyển đổi nguồn dữ liệu này thành những thông tin hữu dụng.

Công nghệ dữ liệu và phân tích của IBM chính là công cụ hữu hiệu và tiên tiến tại thời điểm này; phù hợp với mục tiêu phát triển một hệ thống Kho dữ liệu vừa tập trung, nhất quán, lại vừa dễ dàng truy cập… Trong tương lai, VPBank sẽ triển khai các ứng dụng phân tích đối với các dữ liệu phi cấu trúc, như các dữ liệu trên mạng xã hội, để hiểu sâu sắc hơn nhu cầu của khách hàng, và để trở thành người đồng hành tin cậy, không chỉ cung cấp các dịch vụ tiêu chuẩn mà còn có thể giúp nâng cao khả năng hoạch định tài chính cho khách hàng.

Ông Võ Tấn Long, Giám đốc Công nghệ Thông tin của VPBank, cho biết: “Từ nay, mỗi quyết định của chúng tôi sẽ được đưa vào bối cảnh cụ thể liên quan đến hoạt động tổng thể của ngân hàng và tình hình kinh tế, thị trường. Hiểu rõ xu hướng lựa chọn của khách hàng và xu thế thị trường, và có thể ứng phó nhanh được với mọi điều kiện mang tính sống còn đối với ngành tài chính – ngân hàng. Khi có thể nhanh chóng tập hợp và phân tích được dữ liệu rải rác trên các hệ thống và ứng dụng riêng lẻ, quá trình ra quyết định hàng ngày cũng như triển khai tầm nhìn dài hạn sẽ được hỗ trợ tốt hơn rất nhiều”.

Bá Tân

Tin cùng chuyên mục