Công tác dân vận cần kiên trì, sâu sát, nói đi đôi với làm

Ngày 12-10, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15-10-1930 – 15-10-2017), 18 năm Ngày Dân vận của cả nước (15-10-1999 – 15-10-2007). 
Đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM tuyên dương những điển hình Dân vận khéo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM tuyên dương những điển hình Dân vận khéo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đến dự có các đồng chí: Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, nguyên Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy TPHCM qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, đồng chí Tất Thành Cang trân trọng ghi nhận công tác dân vận ở thành phố tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ cấp thành phố đến cơ sở được nâng lên. Công tác dân vận chính quyền được quán triệt thực hiện nghiêm và có những chuyển biến bước đầu tích cực, “Dân vận khéo” ở các cơ quan Nhà nước đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố tận tụy với công việc, gắn bó với nhân dân. Dân vận của các lực lượng võ trang có nhiều đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng – an ninh của thành phố và góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thành phố. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cùng với các cấp chính quyền giải quyết các nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân; vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục được khẳng định và có những chuyển biến quan trọng, thể hiện qua mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Mặt trận, các đoàn thể ngày càng tốt hơn, bảo đảm phương châm “Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt”.

Đặc biệt, phương thức, nội dung hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đã có chiều hướng gần dân, sát dân, chăm lo cho dân theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2018. Đồng chí đề nghị Ban Dân vận quận ủy, huyện ủy, các Đảng ủy cấp trên cơ sở và Đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy chủ động tham mưu cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các phong trào thi đua yêu nước ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; chăm lo, bồi dưỡng các điển hình đã có, kịp thời phát hiện những điển hình và nhân tố mới, cách làm dân vận sáng tạo thật sự nổi trội ở cơ sở, từ đó vun đắp để xây dựng mô hình và nhân rộng; tìm ra giải pháp thiết thực nhằm huy động mọi nguồn lực, tác động, hỗ trợ, chăm lo gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn…; góp phần thực hiện tốt công tác chăm lo an sinh xã hội.

Theo Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho những điển hình Dân vận khéo. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Theo Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ, trọng tâm là công tác dân vận chính quyền. Các cơ quan Nhà nước cần đẩy mạnh giáo dục nhận thức về công tác dân vận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố; nhất là tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; xây dựng mỗi người cán bộ, công chức, viên chức là một cán bộ dân vận, khéo léo trong giao tiếp, ứng xử với dân, khéo trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với tích cực thực hiện cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, mục đích, vai trò, tác dụng của phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, ý thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác dân vận. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phát động thi đua “Dân vận khéo” trong hệ thống mình về các sáng kiến làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218, việc thực hiện các Quyết định 935, 936, 944 của Ban Thường vụ Thành ủy; vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Các đại biểu tham dự buổi lễ đã giao lưu với 3 gương cá nhân điển hình “Dân vận khéo”. Chia sẻ về yếu tố góp phần quan trọng vào việc huy động sự tham gia của nhân dân khu phố thực hiện hiến đất mở rộng hẻm, nâng cấp và bê tông hóa 80% hẻm, bà Đỗ Bích Liên (Bí thư chi bộ 4A, Trưởng Ban Mặt trận khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh quận Thủ Đức) cho rằng cần sự kiên trì, sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân của những người làm công tác dân vận. Bên cạnh đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy phường cùng sự quan tâm, đồng tình, hỗ trợ của UBND phường. Từ sự vận động nhân dân đồng lòng, hiệp lực thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nếp sống văn hóa ở khu dân cư, năm 2016 một hộ dân hiến đất làm đường trị giá hơn 2 tỷ đồng, năm 2017 một hộ dân khác hiến đất trị giá hơn 500 triệu đồng để làm đường.

Tương tự, theo bà Nguyễn Thị Thu Tuyết (chủ nhà trọ ở phường Linh Xuân quận Thủ Đức), công tác dân vận là công việc có ý nghĩa quan trọng trong học tập và làm theo Bác. Sự gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm, nói được thì phải làm được, không hứa suông để tạo lòng tin là những yếu tố giúp một người cán bộ dân vận làm tốt công tác vận động nhân dân.

Không chỉ bản thân bà Tuyết có nhiều cách làm thiết thực chăm lo cho công nhân, lao động nghèo thuê nhà trọ mà bà còn vận động các chủ nhà trọ khác chăm lo người lao động như không tăng giá nhà trọ, không tăng giá điện – nước. Đồng thời, bà vận động người ở trọ chung tay xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, xây dựng khu nhà trọ an toàn, văn minh.

Tại buổi lễ, 50 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân vận được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận”; 24 tập thể và 87 cá nhân điển hình “Dân vận khéo” năm 2017 được tuyên dương. Đây là những tập thể, cá nhân bằng những việc làm thiết thực của mình đã đưa những chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, đảm bảo mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, tình nghĩa trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục