Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên là một công trình nằm trong quy hoạch chống ngập nước đô thị Sài Gòn - TPHCM đã được Thủ tướng phê duyệt.
Giai đoạn 1 của dự án đến nay đã thực hiện được 7 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu còn lại đang triển khai, với 70% khối lượng công việc đã nạo vét kênh, thi công đắp hai bờ kênh, xây dựng các cống điều tiết nước đang có tác dụng ngăn lũ, chống ngập, giải quyết tốt môi trường cho khu vực của 8 quận huyện có dự án đi qua.
Dự án được người dân hoan nghênh, đồng thuận cao là cơ sở để chủ dự án là Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở NN-PTNT TPHCM tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án theo chỉ đạo của UBND TP.
Giai đoạn 2 của dự án có 7 tiểu dự án thành phần gồm đường bờ kè, cống Vàm Thuật - Nước Lên, hệ thống thu gom nước mưa, nước thải sông Vàm Thuật, sông Chợ Đệm, trên địa bàn quận Bình Tân, Nhà máy xử lý nước thải Tai Saigon, cống bao - Nhà máy xử lý nước thải ở quận 12.
Vốn đầu tư cho các tiểu dự án từ vốn ngân sách và vốn kêu gọi đầu tư dưới hình thức BT. Chủ dự án hiện nay đã lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi trình các ngành chức năng và đang xúc tiến lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về tác động môi trường của các tiểu dự án, sau đó sẽ trình UBNDTP thông qua. Tuy nhiên, trước mắt chủ dự án cho triển khai trước đường bờ kè, hệ thống thu gom nước mưa, nước thải quận 12, Nhà máy xử lý nước thải và xây cống Vàm Thuật - Nước Lên. Trong đó ưu tiên xây dựng cống Vàm Thuật - cống Nước Lên để đồng bộ với các công trình khác nằm trong chương trình chống ngập nước đô thị của thành phố.
Khi xây dựng xong cống Vàm Thuật ở đầu sông Sài Gòn và cống Rạch Nước Lên ở sông Chợ Đệm, việc ngăn triều cường trên toàn tuyến kênh Tham Lương hiệu quả hơn, chủ động điều tiết được nước mưa từ các khu vực dân cư đổ ra sông rạch. Ông Trần Thanh Tùng, Phó ban quản lý đầu tư kênh Tham Lương, cho biết, cuối năm nay sẽ khởi công 2 cống này, nếu tiến độ suôn sẻ thì 7 tiểu dự án sẽ kết thúc vào năm 2015.
Thời điểm dự án tiêu thoát nước giải quyết môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên hoàn thiện, dọc 2 bờ kênh sẽ có một đoạn đê vừa ngăn lũ chống ngập vừa là trục giao thông cho người dân đi lại và kênh rạch trở thành nơi giao thông thủy cấp 5, góp phần giải tỏa phần nào ách tắc giao thông trên các tuyến đường bộ trong khu vực của 8 quận. Đồng thời với tuyến kênh đã được cải tạo, ngành vận tải công cộng TP có thể tổ chức các tuyến xe buýt đường thủy để người dân và du khách có thể đi lại trên sông rạch, giảm xe cá nhân cho TPHCM.
NGỌC XUÂN