Cứu sống thai phụ tử cung xoắn hiếm gặp

Chiều 25-2, Bệnh viện Từ Dũ thông tin vừa cứu sống thai phụ C.T.K.H. (23 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị nhau bong non, tử cung xoắn hiếm gặp.

Theo lời chồng của thai phụ, vào khoảng 1 giờ sáng cùng ngày, chị K.H. có cảm giác rất khó chịu, buồn nôn, gia đình lập tức thuê xe đến thẳng Bệnh viện Từ Dũ. Bệnh viện tiếp nhận chị K.H. trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp không đo được, tim thai không đo được, tử cung không căng cứng. Qua siêu âm cho thấy thai 27 tuần, bị lưu. Ngay lập tức, chị K.H. được chuyển vào phòng phẫu thuật cấp cứu.

BS CK1 Phạm Thanh Hải (phẫu thuật viên chính) phát hiện thai phụ có tử cung xoắn 180o, tức mặt trước tử cung xoay hoàn toàn ra sau. dây chằng tử cung hiện ngay trước vết mổ. Toàn bộ tử cung và 2 phần phụ đều thâm tím, phù nề và tăng sinh mạch máu. Kíp mổ tiến hành rạch rộng đường mổ, nhẹ nhàng tháo xoắn tử cung; đồng thời nhanh chóng phẫu thuật lấy thai, tiến hành các biện pháp nhằm đảm bảo tử cung còn chức năng sau phẫu thuật vì nhau bong 30%. Với lượng máu mất khoảng 4 lít trong phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị huyết hương tươi đông lạnh, 2 đơn vị chế phẩm tủa lạnh. Ca mổ hoàn tất sau hơn 60 phút. Tử cung cùng 2 phần phụ của bệnh nhân đã được các phẫu thuật viên bảo tồn. 5 ngày sau cuộc chạy đua cứu tính mạng, chị H. đã ổn định về tâm lý và thể chất.

Theo BS CK1 Phạm Thanh Hải, xoắn tử cung hiếm gặp và là một biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ. Nguyên nhân gây xoắn tử cung chưa được biết rõ, khó chẩn đoán. Đa số trường hợp xoắn tử cung chỉ được chẩn đoán khi mổ vì đau bụng cấp. Một số trường hợp sau khi rạch cơ tử cung bắt con xong mới phát hiện tử cung đã xoắn trước đó. Xoắn tử cung xảy ra trong một số trường hợp sản phụ có ngôi thai bất thường, u xơ tử cung, bất thường ở tử cung hoặc u buồng trứng, tuy nhiên trong đa số trường hợp xoắn thường đi kèm với dị dạng tử cung. Sản phụ với những triệu chứng cấp, xoắn tử cung được nghi ngờ nên có chỉ định mổ. Trong thai kỳ sớm, tử cung nên được tháo xoắn bằng tay, cắt u xơ tử cung, cắt nang buồng trứng (nếu có). Trường hợp xoắn khi thai đủ tháng, mổ lấy thai sau đó tháo xoắn.

Tin cùng chuyên mục