(SGGPO).- Sáng nay, 10-3, trước vấn nạn xe tải ben gây tai nạn, UBND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) tổ chức buổi gặp mặt 36 doanh nghiệp vận chuyển đất san lấp mặt bằng và chủ mỏ đất đá trên địa bàn với sự có mặt của lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Cuộc gặp lần này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ và UBND TP Đà Nẵng về việc chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông liên quan đến hoạt động của xe tải ben.
Đổ lỗi cho "cấm đường"
Cuộc gặp mặt lần này do ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ chủ trì, nhằm lắng nghe ý kiến các bên liên quan để tìm giải pháp chấn chỉnh tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Trường Sơn (QL14B đoạn qua địa bàn quận Cẩm Lệ) và đường Cách mạng tháng Tám, vốn rất lộn xộn trong thời gian qua.
Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ doanh nghiệp vận tải Tiến Thanh cho rằng, tình hình TNGT liên quan đến xe tải ben trên tuyến đường Cách mạng tháng Tám và Trường Sơn khiến chính ông, một đơn vị có xe tải ben tham gia vận chuyển cũng bức xúc chứ không riêng gì người dân. Theo ông Thanh, nguyên nhân của TNGT vừa qua là do lái xe tải, người điều khiển xe máy,... thiếu ý thức khi tham gia giao thông; phần lớn người trung niên và phụ nữ điều khiển xe mô tô không có bằng lái,...
Ông Thanh cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng, Sở GTVT và các đơn vị liên quan xem xét lại lý do vì sao cấm cầu Nguyễn Tri Phương trong giờ cao điểm khiến xe tải ùn tắc trên đường Cách mạng tháng Tám. "Tại sao từ khi cầm cầu Nguyễn Tri Phương đến nay xảy ra tai nạn nhiều?" - ông Thanh đặt câu hỏi.
Sở GTVT cắm biển báo hạn chế tốc độ 30km/h tại các nút giao thông quan trọng trên tuyến CMT8.
Đại diện doanh nghiệp Phúc Hoàng Nguyên cũng đồng quan điểm với ông Nguyễn Văn Thanh, và phân tích thêm: Việc cấm lưu thông qua cầu Nguyễn Tri Phương vào giờ cao điểm quá nhiều (từ 6 giờ đến 8 giờ 30 và từ 14 giờ đến 19 giờ) khiến thời gian vận chuyển ít nên khi hết cấm thì lái xe tranh thủ chạy. Đã vậy, các đường nhánh nối với đường Cách mạng tháng Tám lại bị cắm biển cấm xe tải nên mỗi lần đến giờ cấm cầu thì lái xe không biết đỗ xe ở đâu. Do đó, khi đến giờ cấm cầu thì xe tải nối đuôi nhau đỗ hàng dài trên đường CMT8 gây ách tắc giao thông. Không chỉ vậy, khi đường Điện Biên Phủ cấm xe tải, xe container thì xe dồn hết về đường CMT8, vì vậy ùn tắc thêm ùn tắc.
Vì vậy, người đại diện doanh nghiệp Phúc Hoàng Nguyên đề nghị các ngành chức năng TP Đà Nẵng tổ chức phân luồng giao thông đối với các loại xe qua đường Lê Đại Hành - Xuân Thuỷ - Xô Viết Nghệ Tĩnh để giảm áp lực cho đường CMT8.
Theo ông Đặng Hữu Phúc, Chủ doanh nghiệp Phúc Đặng, việc hạn chế tốc độ thì buộc xe phải chạy chậm, xe chạy chậm thì gây ùn tắc. Ông Phúc cũng cho rằng, nút giao thông CMT8-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương quá phức tạp khiến lái xe khi vào nút giao thông không biết chạy như thế nào cho đúng. Vì vậy, ông Phúc đề nghị các ngành chức năng nghiên cứu và hướng dẫn cho lái xe.
Đừng bắt dân đánh đổi mạng sống
Sau khi đại diện các doanh nghiệp vận tải nêu những bất cập, Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho rằng, đừng vì sự phát triển mà bắt dân phải đánh đổi mạng sống của mình.
Đại tá Chính cho biết, xe tải ben vận chuyển đất san lấp mặt bằng gây nhiều bức xúc cho dân từ cả chục năm qua. "Phải đặt mình vào vị trí người dân để thấy người dân chịu cực khổ như thế nào. Nếu như vì sự phát triển mà đánh đổi sinh mạng của người dân là không được. Chúng tôi ủng hộ hết mình để doanh nghiệp hoạt động nhưng doanh nghiệp phải hoạt động đúng luật, phải quản lý tốt đội ngũ lái xe. Khi lưu thông, doanh nghiệp, lái xe phải tôn trọng người dân" - Đại tá Chính khẳng định.
Tại đây, Đại tá Chính cũng chỉ ra xe tải ben chuyển hướng, vượt trái luật và cho biết sắp đến Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát và xử nghiêm đối với lái xe, doanh nghiệp vi phạm. Lực lượng CSGT sẽ vận dụng tối đa các phương tiện như camera, cân lưu động,... để xử phạt và đưa tên doanh nghiệp vi phạm lên báo.
Phàn nàn về việc hạn chế tốc độ, ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho rằng, sở GTVT cắm bảng hạn chế tốc độ 30km/h là chỉ cắm khi vào nút giao thông, còn trên tuyến thì phải theo Luật.
Về vấn đề doanh nghiệp cho rằng do cấm đường, cầu nên gây áp lực giao thông trên tuyến CMT8, ông Huy cho biết đang đề xuất UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh cho phù hợp.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, tháng 10-2015, các doanh nghiệp ký cam kết trong hoạt động khai thác, vận chuyển đất đá trên địa bàn thành phố. Vì vậy, thời gian đến, nếu doanh nghiệp nào vi phạm nhiều lần thì đề nghị Công an thành phố, Sở GTVT cung cấp thông tin để Sở Tài nguyên Môi trường rút giấy phép khai thác mỏ đối với doanh nghiệp đó.
Ông Vinh cũng cho rằng, Sở GTVT cần phải tổ chức phân luồng giao thông qua tuyến Lê Đại Hành - Xuân Thuỷ - Xô viết Nghệ Tĩnh để giảm áp lực giao thông cho tuyến đường CMT8. Đối với việc cấm cầu Nguyễn Tri Phương trong giờ cao điểm, ông Vinh cho là "rất vô lý" vì bên kia cầu là đường Võ Chí Công rất vắng dân. Vì vậy, ông Vinh đề nghị "nếu bất hợp lý thì lo điều chỉnh sớm".
Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, sắp đến thành phố sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát tốc độ trên toàn tuyến CMT8 và sẽ tiến hành xử lý nghiêm phương tiện vi phạm. Ông Sơn đề nghị Sở GTVT kiến nghị UBND TP Đà Nẵng dỡ bỏ biển cấm cầu Nguyễn Tri Phương trong giờ cao điểm để tránh ách tắc giao thông, giảm áp lực giao thông trên tuyến CMT8; đồng thời cắm biển phân luồng giao thông qua Lê Đại Hành - Xuân Thuỷ - Xô Viết Nghệ Tĩnh đối với xe trên QL1A chạy hướng Bắc - Nam.
Ông Sơn cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải nên chú trọng sức khoẻ của lái xe, không được ép lái xe làm việc quá giờ quy định, không được khoán chuyến cho lái xe; tập đoàn Sun Group, chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Hoà Xuân không được gây áp lực về khối lượng đối với các doanh nghiệp vận tải. Đề nghị Công an quận, CSGT Công an thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát và xử phạt nghiêm đối với lái xe, phương tiện vi phạm. Đối với những vụ TNGT do xe tải ben gây ra phải xét xử lưu động để giáo dục răn đe.
Ông Lê Văn Sơn cũng cho biết, theo phản ánh của người dân, lái xe tải ben sử dụng ma tuý, rượu bia khi lái xe nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì thế, sắp đến Công an quận Cẩm Lệ sẽ kiểm tra đột xuất đối với lái xe, nếu phát hiện lái xe nào sử dụng chất kích thích khi lái xe thì đề nghị tước giấy phép lái xe.
Nguyên Khôi
>> Chấn chỉnh hoạt động xe ben ở Đà Nẵng chuyển biến tích cực
>> Đà Nẵng: Lãnh đạo mất chức nếu tai nạn giao thông không giảm