Đà Nẵng ''nóng'' với đường dây nóng

Sáng 7-4, UBND TP Đà Nẵng, Sở Nội vụ và Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT) tổ chức buổi họp báo công bố đường dây nóng 0511.1022 để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân.
Đà Nẵng ''nóng'' với đường dây nóng

(SGGPO).- Sáng 7-4, UBND TP Đà Nẵng, Sở Nội vụ và Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT) tổ chức buổi họp báo công bố đường dây nóng 0511.1022 để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân.

Quang cảnh buổi họp báo công bố đường dây nóng

Theo ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn thành phố có gần 200 đầu số điện thoại khác nhau được làm đường dây nóng của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công. Việc có quá nhiều đường dây nóng như dẫn đến tình trạng khi các tổ chức, cá nhân có vấn đề cần phản ánh không biết gọi đến số nào, có khi gọi lộn đến bộ phận khác. Thêm vào đó, các đầu số trên là số điện thoại lẻ của phòng, ban hoặc cá nhân nên không thể nhận được từ 2 cuộc gọi trở lên cùng lúc, không tự động lưu lại thông tin phản ánh, xử lý dẫn đến có trường hợp thông tin được ghi lại không chính xác, thậm chí bỏ mất phản ánh của người dân. 

Do vậy, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất triển khai đường dây nóng là 0511.1022. Việc triển khai đầu số này không chỉ tạo được sự tiện ích, khắc phục được những hạn chế, khó khăn đang tồn tại mà còn giúp người dân, tổ chức tương tác tốt hơn đối với các ngành chức năng của thành phố. Nhờ đó, những phản ánh của tổ chức, công dân được tiếp nhận và xử lý kịp thời, hiệu quả, chuyên nghiệp...

Ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở TTTT cho biết: Đà Nẵng đang sở hữu một hạ tầng dịch vụ công có quy mô lớn. Đường dây này được kết nối với tổng đài có quy mô 100 bàn giải đáp thông tin, kết nối với các mạng viễn thông 180 kênh thoại hay 90 cuộc gọi một lúc. Đây là trung tâm giao dịch điện tử hiện đại nhất miền Trung hiện nay. Tổng đài có 36 nhân viên, trong đó bố trí nhân lực trực Tổng đài phục vụ kênh góp ý, phản ánh đến 25 nhân viên. Tổng đài bố trí nhân viên thường trực thường xuyên từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 tất cả các ngày trong tuần (kể cả buổi trưa). Đối với thời gian ngoài giờ làm việc (ban đêm) do số lượng cuộc gọi chưa nhiều, tổng đài sẽ ghi âm yêu cầu, nhân viên tổng đài sẽ liên lạc lại và phục vụ ngay từ đầu ngày hôm sau. Trong khi đó, đối với những đường dây nóng máy lẻ hiện nay, người dân chỉ tiếp nhận và xử lý thông tin của tổ chức, công dân vào giờ hành chính, còn 2 ngày cuối tuần không hoạt động. 

Từ tháng 3 đến tháng 12-2016, đường dây nóng sẽ được triển khai tại các cơ quan hành chính, bao gồm các sở ngành; UBND các quận huyện, phường xã. Từ tháng 1 đến hết tháng 12-2017 triển khai tại các đơn vị trực thuộc sở cung cấp thủ tục hành chính và dịch vụ công. 

Việc công bố số điện thoại đường dây nóng 0511.1022 là một trong những hoạt động nằm trong chương trình xây dựng, vận hành chính quyền điện tử, phục vụ các mục tiêu chung của Chương trình cải cách hành chính của TP Đà Nẵng.

Tại buổi họp báo, có ý kiến đặt ra rằng, việc đường dây nóng 0511.1022 chỉ hoạt động trong giờ hành chính, trong khi trên thực tế có nhiều việc bức xúc, như trường hợp du khách gặp rắc rối cần phản ánh và xử lý ngay, vào ban đêm thì xử lý như thế nào?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Trường cho biết, việc đầu số 0511.1022 ra đời để nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý thông tin chứ không phủ định các số điện đường dây nóng máy lẻ như hiện nay. Đường dây nóng này ra đời là thêm một kênh tiếp nhận chứ không phải bác bỏ những kênh cũ trước đây. Thời gian tới, Sở TTTT và các cơ quan chức năng sẽ kết nối với trang mạng xã hội Quản lý đô thị: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp để phối hợp nâng cao năng lực tiếp nhận và xử lý thông tin cho tổ chức, công dân. 

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, hiện nay các trang mạng xã hội đang hoạt động có hiệu quả, kịp thời và có tính tương tác cao với người dân, công khai, minh bạch hơn. Trong khi đường dây nóng qua hình thức thoại độ tương tác thấp hơn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng trường cho rằng đây là một thách thức với tổng đài 0511.1022. Vì vậy, tổng đài phải nâng cao năng lực để tiếp nhận và xử lý "nóng" trước những thông tin phản ánh của người dân. Vì vậy, đối với những vấn đề có thể trả lời ngay thì phải trả lời ngay cho dân, còn những vấn đề lớn, cần nghiên cứu thì phải có thời gian xử lý và trả lời cho nhân dân.

Ông Nguyễn Đăng Trường cũng cho biết thêm, đường dây nóng 0511.1022 chỉ là một trong những kênh tiếp nhận thông tin như những kênh khác, trong đó có trang Quản lý đô thị: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp hiện. Vì vậy, sắp đến Sở TTTT và các ngành liên quan sẽ phối hợp với các kênh thông tin phản ánh khác để giải quyết tốt nhất những phản ánh của người dân, tránh trường hợp quá tải cho các kênh lẻ.

Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục