Không lâu sau khi đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến tỉnh lộ 4 của tỉnh Đắk Nông đã xuống cấp nghiêm trọng. Người dân cho rằng, xe quá tải lộng hành đã phá nát đường, còn cơ quan chức năng lại đổ lỗi do nhiều nguyên nhân khác.
Hỏng sau một năm sử dụng
Tỉnh lộ 4 của Đắk Nông có tổng chiều dài khoảng 110km, bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa, chạy qua 2 huyện Đắk G’long, Krông Nô và kết thúc ở thị trấn Ea T’Ling (huyện Cư Jút). Vào năm 2012, dự án nâng cấp tỉnh lộ 4 hoàn thành với quy mô đường cấp 4 miền núi, bề mặt đường rộng 7,5m. Nhưng hiện toàn tuyến đã xuất hiện hàng ngàn ổ voi, ổ trâu. Trong đó, gần 40km đoạn từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long) xuống cấp nghiêm trọng, nền đường bị bong tróc hoàn toàn, xuất hiện vô số các rãnh sâu đến nửa mét. Nghiêm trọng hơn, một số đoạn đèo dốc xuất hiện các vết sụt lún, sạt lở lấn sâu vào lòng đường. Tại chân đèo 52 (ở Km52 đi qua xã Quảng Sơn), nước mưa đã xói mòn, ăn sâu vào giữa tim đường, lòng đường bị thu hẹp chỉ vừa khít một chiếc xe tải lớn đi qua.
Mặt đường tỉnh lộ 4 xuống cấp nghiêm trọng
Theo người dân địa phương, gần 40km đường nói trên bắt đầu hư hỏng từ năm 2013, gây mất an toàn đối với các phương tiện giao thông qua lại. Anh Nguyễn Văn Nghiệp (ở thôn 4, xã Quảng Sơn) cho hay: “Vào mùa mưa, đoạn đường đi qua trước nhà tôi xuất hiện nhiều ao sâu, hễ có xe tải lớn đi qua là nước văng tung tóe vào nhà. Nhiều người đi xe máy nhưng không quen đường, khi tránh xe ngược chiều đều bị lọt xuống các hố sâu trên mặt đường”.
‘’Bó tay’’ với xe quá tải?
Người dân địa phương cho rằng, việc tỉnh lộ 4 nhanh chóng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng là do nạn xe quá tải lộng hành. Chỉ cần ngồi ven đường khoảng 1 giờ, có thể đếm được hàng trăm lượt xe tải lớn nối đuôi nhau qua lại. Hầu hết những xe này đều chở cát đầy ắp và không hề che chắn bạt. Ông Hoàng Văn Báo (Trưởng thôn 4, xã Quảng Sơn) bức xúc: “Krông Nô là huyện cung cấp nguồn cát xây dựng chủ yếu cho cả tỉnh Đắk Nông nên mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở cát qua lại tỉnh lộ 4, nhất là vào ban đêm. Các xe chở quá tải này không chỉ cày xới mặt đường mà cát trên xe còn bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến những phương tiện giao thông khác”.
Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Thức, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, lại cho rằng: Tỉnh lộ 4 xuống cấp trước hết là do địa hình, địa chất tuyến đường này rất phức tạp, có những khu vực thấp trũng nằm trong vùng bãi bồi sông Krông Nô nên nền đường yếu. Bên cạnh đó, trong quá trình khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu công trình cũng xảy ra nhiều bất cập, nhất là việc một số đơn vị thi công quá ẩu, chưa tuân thủ thiết kế, quy cách, chất lượng vật liệu thi công. Hiện tỉnh đã đầu tư kinh phí để duy tu, sửa chữa ở 2 đầu tỉnh lộ 4. Còn gần 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long) tuy xuống cấp nghiêm trọng nhưng do thiếu vốn nên chưa triển khai. Riêng tại đoạn đèo 52 được Bộ GTVT triển khai thi công cải tạo, khắc phục vào cuối năm 2014 nhưng hiện nay, nhà thầu đã tự ý dừng mọi hoạt động, rút hết máy móc ra khỏi công trường để phản ứng việc chậm bố trí kinh phí.
Về vấn đề xe quá tải, ông Thức giải thích: “Mặc dù chúng tôi đã bố trí trạm cân lưu động để kiểm soát trọng tải trên tuyến nhưng vì lực lượng mỏng nên không thể xử lý triệt để tình trạng xe quá tải trên tỉnh lộ này”.
CÔNG HOAN - LÊ PHƯỚC