(SGGPO).- Từ ngày 13-12, trạm thu phí BOT của Công ty TNHH BOT Quảng Trị đặt trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Triệu Giang (Triệu Phong - Quảng Trị) tăng thêm phí đối với các phương tiện lưu thông qua lại, mục đích thu gộp cùng lúc để hoàn vốn cho 2 dự án nâng cấp quốc lộ 1A phía Nam.
Việc phải nộp mức phí tăng gấp đôi cho cả hai dự án, trong khi chỉ được hưởng lợi từ một dự án, khiến người dân và các lái xe bức xúc, phản đối mạnh mẽ
Trạm thu phí BOT tại Quảng Trị tăng giá phí để hoàn vốn cho 2 dự án nâng cấp quốc lộ 1A theo hình thức BOT
Tại kỳ họp của HĐND tỉnh Quảng Trị, diễn ra vào ngày 13 – 14-12, nhiều đại biểu đã kiến nghị về việc tăng giá vé tại trạm thu phí BOT Trường Thịnh trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Quảng Trị. Các đại biểu đề nghị phải có chính sách riêng đối với các phương tiện chỉ lưu thông trên tuyến nâng cấp quốc lộ 1A ở phía Nam. Áp dụng mức phí cả 2 tuyến cho các phương tiện chỉ lưu thông có một tuyến là vô lý.
Ông Lê Cảnh Biên, đại biểu huyện Triệu Phong nói: “Mức phí trước đây, nhiều người dân và chủ phương tiện đã có nhiều ý kiến không đồng tình rồi. Nay lại tiếp tục nâng cao mức phí thì người dân và các chủ phương tiện lại càng bức xúc hơn. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải có ý kiến để có chính sách ưu đãi cho người địa phương thường xuyên qua lại tuyến đường này, nhưng không đi ra phía bắc. Bởi, chỉ hưởng lợi từ một tuyến mà trả phí cho cả hai là quá thiệt thòi cho người dân”.
Trao đổi với chúng tôi, một số lái xe chạy tuyến Quảng Trị - Đà Nẵng hết sức bất ngờ và bức xúc vì phải nộp mức phí cao. Nhiều người bất bình vì không sử dụng tuyến quốc lộ 1A vừa nâng cấp ở phía bắc, nhưng vẫn phải trả thêm 31.000 đồng mức phí áp dụng cho hai tuyến.
“Tình hình mưa gió này thì kiếm đâu ra khách chứ, nhiều chủ xe đành phải xuất bến bằng xe không. Vả lại, bến xe thời gian trở lại đây vắng khách, làm ăn chẳng ăn thua lại chịu mức phí quá cao, khó khăn chồng khó khăn. Chúng tôi không đồng tình với việc chỉ chạy có một tuyến mà phải nộp phí cả hai tuyến, gộp chung như thế là không thể chấp nhận được…”, ông Nguyễn Sinh, một tài xế chạy tuyến Quảng Trị - Đà Nẵng nói.
Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết: Việc tăng giá phí để hoàn vốn cho 2 dự án nâng cấp quốc lộ 1A theo hình thức BOT, gồm tuyến từ TP Đông Hà đi thị xã Quảng Trị ở phía Nam được khai thác lâu nay, và tuyến Đông Hà đi Gio Linh ở phía Bắc vừa mới khánh thành. Việc này đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép theo Quyết định số 3885/QĐ-BGTVT, mức thu áp dụng theo Thông tư số 135/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Về chính sách ưu đãi cho người dân và các chủ phương tiện đi phía Nam, ông Hoàng Gia Đại cho hay vẫn chưa có chủ trương đưa ra mức ưu đãi. “Việc này phải được sự đồng ý của chủ đầu tư và phải được Bộ Giao thông Vận tải thông qua. Việc tăng phí trên đã được các cơ quan chức năng tính toán từ khi chưa thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1A. Để xảy ra tình trạng người dân và chủ phương tiện tuy đi một tuyến nhưng phải trả phí 2 tuyến là do theo quy định thì trạm thu phí phải đặt cách nhau 70km, không thể xây dựng được 2 trạm thu phí cho 2 dự án BOT này”.
Mức thu phí áp dụng với các loại phương tiện được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000 đồng lên đến 40.000 đồng/mỗi lượt tùy theo từng phương tiện. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng/lượt lên 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 44.000 đồng/lượt lên 75.000 đồng/lượt. Cá biệt có trường hợp xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn tăng từ 80.000 đồng/lượt lên thành 120.000 đồng/lượt... |
NGỌC OAI