Đảng được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành

Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 _ 3-2-2020), ngày 16-1, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - Trí tuệ, bản lĩnh, đổi mới vì độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội”. 

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với 68 điểm cầu gồm các đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Dân ta từ thân phận nô lệ thành người làm chủ

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Trần Quốc Vượng nêu rõ, trải qua 90 năm, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành các cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại...

Nước ta từ một xứ thuộc địa, nửa phong kiến, đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, có đời sống vật chất và tinh thần không ngừng nâng cao. Đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động tích cực hội nhập quốc tế, uy tín và vị thế quốc tế ngày càng cao.

“Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đồng thời, chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Cũng trong quá trình đó, Đảng ta đã thể hiện mạnh mẽ bản lĩnh, tầm vóc trí tuệ lớn lao, tích lũy và đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu, hun đúc nên truyền thống vẻ vang của Đảng quang vinh mà chúng ta phải ra sức gìn giữ và phát huy trong điều kiện mới”, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Đảng được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành ảnh 1 Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TTXVN

Trong phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết, hội thảo nhằm làm rõ những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng trong 90 năm qua; khẳng định và làm sâu sắc thêm những thành tựu lớn lao trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định sự trưởng thành của Đảng về trí tuệ, bản lĩnh, sức sáng tạo trong quá trình vừa lãnh đạo cách mạng, vừa tự xây dựng và chỉnh đốn; góp phần giáo dục truyền thống, củng cố và nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.

Tham luận tiếp cận nhiều tư liệu mới

Hội thảo đã nhận được 60 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Các tham luận khoa học đã tập trung vào những vấn đề chủ yếu như: khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một tất yếu lịch sử, đáp ứng yêu cầu giành độc lập dân tộc và phát triển đất nước; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Cùng với đó, các tham luận làm rõ thêm những thành tựu của cách mạng Việt Nam, đặc biệt là những thành tựu trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định đến thành công của cách mạng Việt Nam; đề xuất những định hướng, giải pháp nhằm phát triển đất nước bền vững và xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ cách mạng mới…

Đảng được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành ảnh 2 Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng với các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: TTXVN

Kết luận hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá, các tham luận tại hội thảo đã kế thừa những nghiên cứu về Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiều năm qua, đồng thời tiếp cận nhiều tư liệu mới. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu tổng hợp theo từng vấn đề cụ thể, phản ánh khá toàn diện, đầy đủ và sâu sắc về lịch sử cũng như những bước phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các tham luận mang ý nghĩa tư tưởng chính trị cao, nội dung khoa học phong phú, có ý nghĩa sâu sắc, đáp ứng mục đích yêu cầu đề ra tại hội thảo.

“Đây là những đóng góp quan trọng và thiết thực cho công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, củng cố và nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; qua đó góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tạo nên sự thống nhất cao về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, để xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ lúc sinh thời hằng mong đợi”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục