Đạo diễn Hoàng Duẩn tâm huyết với đề tài biển đảo

Hiện nay, đề tài biển đảo không những chiếm lĩnh các phương tiện truyền thông đại chúng mà còn được hâm nóng trong các chương trình văn hóa nghệ thuật. Sự trở lại của chính kịch bằng cách cho ra đời các tác phẩm kịch ngắn về biển đảo hoặc phục dựng, làm mới hàng loạt tác phẩm lịch sử đã cho thấy sức nóng của đề tài này. Hoàng Duẩn là một trong những đạo diễn trẻ tâm huyết với đề tài thời sự ấy. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với anh.

* Phóng viên: Từng gắn bó với mảng sân khấu dành cho thiếu nhi và các chương trình phản ánh hiện thực xã hội, gần đây anh lại là một trong số đạo diễn trẻ quan tâm đến sân khấu với đề tài biển đảo. Lý do gì khiến anh quan tâm đến mảng đề tài này?

* Đạo diễn HOÀNG DUẨN: Đề tài về biển đảo hiện nay xuất hiện khá nhiều trong các chương trình nghệ thuật như ca nhạc, phim ảnh, thơ ca… nhưng ở sân khấu mới chỉ có sân khấu truyền hình là thể hiện nhanh mảng đề tài này, còn trên các sân khấu chuyên nghiệp thì đề tài thời sự này thực sự đang hiếm.

Đạo diễn Hoàng Duẩn (bên phải) trong vở kịch Hoa phong ba.

* Anh từng chia sẻ: “Tình yêu biển đảo đã có từ trong máu thịt và tình yêu này đã tạo động lực cho anh sáng tạo, thể hiện như thế nào trong các vở kịch về biển đảo?

* Quê tôi ở Tịnh Long, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Trường cấp ba mà tôi học là Trường THPT Sơn Mỹ cách biển chỉ có 1km, có đảo Lý Sơn là nơi mà đội hùng binh Hoàng Sa năm nào xuất phát để khẳng định chủ quyền ở Hoàng Sa - Trường Sa. Có lẽ gắn bó với biển từ nhỏ nên tôi có tình yêu sâu đậm với biển. Thời còn là sinh viên Trường Nghệ thuật sân khấu, tôi cũng từng sáng tác thơ, nhạc về biển đảo. Sau này, khi dàn dựng các vở diễn về biển đảo với nhiều tư liệu lịch sử thì tôi càng phải tìm hiểu kỹ, cẩn trọng. Cảm xúc phải được soi sáng bằng những lý luận và thực tiễn phong phú thì vở diễn mới đạt hiệu quả. Năm 2009, khi hay tin nhà ông Đặng Lên trên đảo Lý Sơn tìm ra được một sắc chỉ của triều đình nói về việc đã cử những người trong gia đình ông vào đội “hùng binh Hoàng Sa” thì tôi đã về Lý Sơn, tìm đến nhà ông để nghe kể chuyện. Đến nay tôi đã ra Lý Sơn hai lần để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, con người, về lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa… và thuộc lòng những câu thơ dân gian truyền lại về lễ Khao lề. Những thực tế và tình yêu đó đã giúp tôi có thêm những kinh nghiệm, cũng như cảm xúc khi đạo diễn các vở diễn về biển đảo. Vào ngày 22-6, chương trình Bác ba Phì thời @ do tôi làm tác giả - đạo diễn cho HTV9 (phát sóng chủ nhật hàng tuần vào lúc 8 giờ) cũng sẽ khởi quay kịch bản Mùa biển động; tháng 10 sẽ thực hiện chương trình trực tiếp Đường Hồ Chí Minh trên biển…

* Kịch bản biển đảo thường là thể loại chính kịch, lịch sử. Theo anh, làm sao để thể loại kịch này trở nên hấp dẫn, có sức hút với khán giả?

* Có lẽ lâu lắm rồi, tôi mới có hạnh phúc là xem một câu chuyện về biển đảo mà cứ sau mỗi câu thoại, mỗi hành động của nhân vật lại được khán giả vỗ tay, huýt sáo, vẫy cờ như lần Chuyện cây khế được tham gia trong chương trình truyền hình trực tiếp. Điều đó có nghĩa là cho dù chính kịch, kịch lịch sử… nếu tìm cách đến được với tâm tư, nguyện vọng của khán giả thì vở diễn vẫn thành công cho dù với bất cứ đề tài nào. Bên cạnh đó, chúng ta hoàn toàn có thể lồng ghép câu chuyện biển đảo hiện nay gắn liền với lòng yêu nước, câu chuyện tham nhũng, các hình thức diễn xướng dân tộc nếu được kết hợp cũng sẽ tạo nên một sự mới mẻ.

* Qua các tác phẩm về biển đảo, anh muốn chuyển đến khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ những thông điệp gì?

* Khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của đất nước ta với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Để cho biển đảo vững mạnh thì tất cả phải góp sức mình làm “hậu phương vững mạnh cho tiền tuyến anh dũng”, để “bờ có yên thì biển mới lặng” (là những câu thoại trong các vở kịch), người dân đặc biệt là các bạn trẻ nên đóng góp sức mình cho biển đảo bằng những việc làm thiết thực. Giới trẻ phải phấn đấu để xây dựng đất nước, bảo vệ và phát huy những thành quả mà cha ông đã để lại, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Những ai đang sống ích kỷ, cá nhân lúc này cần phải hướng về biển Đông để nhìn lại mình sống sao cho tốt hơn.

VÕ THẮM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng nhân danh lòng tốt

Đừng nhân danh lòng tốt

Những ngày qua, việc kênh Hẻm Radio biến mất trên YouTube thu hút sự quan tâm và băn khoăn của không ít người. Bởi vốn dĩ, giữa rất nhiều kênh trên YouTube dùng đủ chiêu trò với mục đích “câu view” kiếm tiền thì Hẻm Radio là một kênh hiếm hoi lựa chọn hướng đi hẹp: đọc sách. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận. 

Sách và cuộc sống

Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang

Ngày 29-10, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu triển lãm tranh và ra mắt sách Khẩu trang và người nổi tiếng của họa sĩ Lê Sa Long do NXB Tổng hợp và Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức.  

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.