Dấu ấn thời trang Việt

“Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo trang phục đẹp, mà quan trọng hơn là phải mang đến những thông điệp, lần này là câu chuyện của sự tái chế, mang đến cho thời trang những vòng đời mới”. 

Lời chia sẻ của nhà thiết kế (NTK) Trần Hùng sau show diễn tại Tuần lễ thời trang London vừa qua, dường như là nét chung thời trang Việt trên các sàn diễn thời trang quốc tế đã và đang diễn ra.

Nhộn nhịp tuần lễ thời trang quốc tế

Sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch Covid-19, những tuần lễ thời trang quốc tế lớn đồng loạt trở lại. Tuần lễ thời trang New York (9-9 đến 14-9), Tuần lễ thời trang London (16-9 đến 20-9), Tuần lễ thời trang Milan (20-9 đến 26-9) và Tuần lễ thời trang Paris (26-9 đến 4-10).

Sự trở lại vô cùng nhộn nhịp của 4 tuần lễ thời trang quốc tế tạo điều kiện cho các NTK Việt giới thiệu những bộ sưu tập (BST) mới đến công chúng thế giới và tỏa sáng theo cách riêng.

Những cái tên như Trần Hùng, Hoàng Hải, Phan Đăng Hoàng, Trần Phương Hoa, Hải Long, Thế Huy… đã có dịp thể hiện mình tại các sự kiện thời trang thế giới kể trên. Không chỉ các NTK mà các người mẫu, fashionista (những người có gu ăn mặc) Việt cũng có cơ hội sải bước, thể hiện phong cách như H’Hen Niê, Hương Ly, Châu Bùi, Thảo Nhi Lê, Khánh Linh, Hoàng Dung, Amira Bảo Hà… 

Mang 20 thiết kế rất Việt trong BST Viet Flora đến Tuần lễ thời trang New York, NTK Phương Hoa không khỏi xúc động: “2 năm vừa qua thực sự khó khăn với ngành thời trang toàn cầu nói chung và thời trang Việt nói riêng. Nhưng, mọi việc đã qua và tôi nghĩ các NTK Việt xuất hiện liên tục trong các tuần lễ thời trang chứng tỏ họ giỏi, yêu nghề và thời trang Việt đang ngày càng đi xa hơn, được đánh giá cao hơn trên các sàn diễn đẳng cấp quốc tế”. 

Trong khi đó, NTK Phan Đăng Hoàng (sinh năm 2000) là NTK gen Z Việt đầu tiên ra mắt thương hiệu tại Tuần lễ thời trang Milan - vốn không phải “sân chơi” quen thuộc dành cho các “người mới”. BST A Dose of Joy của Đăng Hoàng không chỉ được trình diễn mà còn được trưng bày tại Triển lãm Fashion Hub - hoạt động mở màn tuần lễ thời trang.

“Những làn gió thời trang mới từ châu Á, đặc biệt về văn hóa, con người hiện đang khá ấn tượng. Các tuần lễ thời trang quốc tế là sân chơi uy tín để các NTK Việt được biết đến nhiều hơn. Họ được thể hiện năng lực, đóng góp những giá trị tích cực, cốt lõi cho thời trang”, NTK Phan Đăng Hoàng chia sẻ. 

Văn hóa Việt, thời trang bền vững

Khi người mẫu Hương Ly, Hoàng Dung và các người mẫu quốc tế sải những bước dài trên sàn catwalk trình diễn BST thứ 9 của NTK Trần Hùng tại Tuần lễ thời trang London, nhiều khán giả không khỏi xuýt xoa vì độ tinh tế, sang trọng dù đơn giản của các thiết kế.

Sau hàng loạt BST, NTK Trần Hùng tiếp tục trung thành với hướng đi thời trang bền vững. Điểm đặc sắc của BST lần này nằm ở chất liệu truyền thống mà NTK tốn nhiều công sức nghiên cứu như: vải taffeta, organza, chiffon… Đây là những chất liệu an toàn với môi trường, có thể tái sử dụng nhiều lần, đồng thời tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng. 

Dấu ấn thời trang Việt ảnh 1 NTK Trần Hùng ra mắt BST thứ 9 ở Tuần lễ thời trang London

Hai NTK Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy cũng vừa tạo tiếng vang tại Tuần lễ thời trang New York với BST Hồi sinh gồm 15 thiết kế làm từ quần áo cũ, vải rách đã qua sử dụng, với mục đích bảo vệ môi trường. Ngoài trang phục từ vải denim, một số thiết kế từ vải lanh được xử lý khéo léo.

Tiếp tục phát huy thế mạnh xử lý họa tiết thêu tay truyền thống như hoa sen, rồng phụng, kiến trúc cổ… trên vải cũ và các chất liệu thân thiện môi trường, hai NTK mang đến các trang phục mang tính ứng dụng cao, kể câu chuyện về văn hóa Việt và tôn vinh nghề thủ công truyền thống. Theo họ, việc bảo vệ môi trường đang được cả thế giới quan tâm nên thay vì tìm kiếm chất liệu mới, họ đã quyết định sử dụng chất liệu tái chế.

Không nằm ngoài vòng xoay thời trang bền vững hướng đến ý thức bảo vệ môi trường, NTK Phan Đăng Hoàng tạo BST A Dose of Joy lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian Việt như thả diều, pháo đất, ô ăn quan, tết trung thu… sử dụng lụa tơ tằm 100% sợi tự nhiên cùng các chất liệu dệt kim, đũi, hay vải thun tạo nét sang trọng không kém phần năng động.

Chất liệu tái chế và những nguyên liệu của tự nhiên tưởng chừng không được dùng đến như vỏ sò, ốc, dây kim loại được khéo léo biến tấu trong trang phục. Ngoài ra, điểm nhấn của BST còn đến từ dòng túi mây tre đan. Từ những chất liệu đời thường, Đăng Hoàng làm mới và chuyển hóa thành các sản phẩm thời trang bắt mắt. 

Xu hướng thời trang bền vững đang rất được nhiều thương hiệu thời trang thế giới quan tâm. Thời trang là ngành công nghiệp ảnh hưởng nhiều đến môi trường nên các BST mới của các NTK Việt được đánh giá là phù hợp với xu thế chung khi giảm thiểu những tác động tiêu cực của thời trang đến môi trường.

NTK Phan Đăng Hoàng nói: “Chúng tôi luôn mong muốn làm sao các thiết kế có tính bền vững lâu nhất, về vòng đời sản phẩm, tính chất và cả về cảm nhận của công chúng. Khi mua một sản phẩm bền vững, họ cũng có trách nhiệm sử dụng trang phục sao cho hợp lý”.

Tin cùng chuyên mục