Đâu phải hên

- Ngành công thương tỉnh Bắc Giang hồ hởi bởi vụ vải năm nay thắng lớn. Sản lượng xuất khẩu gần bằng năm ngoái, còn tiêu thụ ở thị trường nội tăng vọt. Khác với những năm trước, năm nay tỉnh này xây dựng và thực hiện nhuần nhuyễn các kịch bản tiêu thụ khớp với tình hình thực tế nên luôn chủ động.

- Nghe nói tiêu thụ vải qua các sàn thương mại điện tử cũng xôm. Vậy điều gì làm nền cho trái vải bán chạy?

- Cốt lõi là chất lượng sản phẩm. Sức mua của khách hàng là thước đo chính xác, đâu ai ép được. Nữa là cả tỉnh Bắc Giang đã cùng các đối tác chuẩn bị kỹ lưỡng đầu ra. Vào vụ là vải chạy liền đến bàn ăn của người tiêu dùng. Các siêu thị là kênh bán hàng quan trọng nhất vì họ nắm lợi thế lớn dựa trên hệ thống phân phối có sẵn. Các kênh khác nhỏ hơn nhưng cũng quan trọng vì giúp cho sản phẩm đa dạng đầu ra.

- Coi bộ hiệu ứng ngon lành “được mùa được giá” của gạo xuất khẩu đã lan qua một số loại nông sản khác. Nhưng làm thế nào để mọi nông sản đều được “thơm” như vậy?

- Bài học nằm lòng phải là mần ăn tử tế, từ canh tác tới bảo quản, tiêu thụ và hậu mãi. Sản phẩm có tốt mới có thể làm thương hiệu vững. Doanh nghiệp và người nông dân có “bà mai” mát tay là chính quyền thì càng tin nhau. Làm ăn căn cơ mới thắng, chứ đâu phải là hên.

Tin cùng chuyên mục