Vụ lún sụt cầu Văn Thánh 2

Đầu tháng 11-2005 phải bắt đầu sửa chữa

Đầu tháng 11-2005 phải bắt đầu sửa chữa

Chiều 14-10, ông Trần Quang Phượng, Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM, đã chủ trì buổi họp báo xung quanh việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2.

Ông Trần Quang Phượng đã thông báo tỉ mỉ quá trình lún sụt và việc xử lý lún sụt ở cầu Văn Thánh 2. Theo ông, không chỉ cầu Văn Thánh 2 bị lún sụt mà toàn bộ công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng bị lún sụt, có nơi lún sâu tới hơn 1m so với thiết kế.

Đầu tháng 11-2005 phải bắt đầu sửa chữa ảnh 1

Lỗ hổng tại mối nối giữa nhịp cầu Văn Thánh 2 và đường vượt hầm chui.

Nguyên nhân do công trình này đi qua vùng đất yếu. Việc thi công tường ở đường dẫn cầu Văn Thánh 2 không tốt nên mới bị bong tróc từng mảng như báo chí đã nêu. Để xử lý triệt để những sự cố này, UBND TP HCM và Sở GTCC đã đề nghị Bộ GTVT cử đoàn cán bộ xuống kiểm tra và đưa ra hướng xử lý.

Trên cơ sở đó, sở đã đề nghị các đơn vị tham gia xây dựng công trình phải nhanh chóng xử lý khắc phục sự cố, tuy nhiên, đến nay các đơn vị ấy vẫn chưa thực hiện.

- Báo SGGP: Tại sao từ sở đến bộ lại không thể buộc các doanh nghiệp tham gia xây dựng công trình này phải gấp rút sửa chữa ngay cầu Văn Thánh 2?

- Ông Trần Quang Phượng:
Sở đã làm việc rất nhiều lần với các đơn vị này và Bộ GTVT đã chỉ đạo 4 doanh nghiệp phải nhanh chóng sửa chữa công trình. Sở buộc phải có văn bản kiến nghị Bộ chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South) phải tự bỏ tiền ra làm thiết kế sửa chữa theo kết luận của đoàn kiểm tra; đơn vị tư vấn giám sát phải thực hiện giám sát miễn phí nghiêm túc và đơn vị thi công là Tổng Công ty Công trình Giao thông 6 phải bỏ tiền ra sửa chữa ngay cầu Văn Thánh 2.

Trong trường hợp các bên không thống nhất được tỷ lệ đóng góp sửa chữa thì Bộ chủ trì phân chia tỷ lệ. Sở đề nghị chậm nhất đến đầu tháng 11-2005 việc sửa chữa phải bắt đầu, nếu các đơn vị không thực hiện thì đề nghị xử lý hình sự. Đầu tháng 11-2005, nếu các bên chưa tiến hành sửa chữa thì TPHCM sẽ mời các chuyên gia tư vấn và ứng tiền sửa trước, sau này sẽ tính toán lại với các đơn vị.

- Báo Thanh niên:
Trong thời gian chờ thủ tục, liệu việc lưu thông qua cầu Văn Thánh 2 có an toàn?

- Trong thời gian này, sở đã chỉ đạo Công ty Quản lý công trình Cầu Phà thường xuyên kiểm tra trên cả tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh để kịp thời xử lý những sự cố phát sinh. Nhiều chuyên gia giao thông đã khẳng định cầu vẫn chịu được tải với điều kiện phải được kiểm tra, xử lý kịp thời các sự cố.

- Báo Lao động: Thành phố đã một lần mời Bộ Xây dựng vào kiểm tra công trình nhưng chưa tìm được nguyên nhân. Việc Bộ GTVT vào cuộc có giúp cải thiện được tình hình?

- Bộ Xây dựng đánh giá được thực trạng công trình nhưng không xác định được rõ nguyên nhân và các biện pháp xử lý lún. Còn đoàn kiểm tra của Bộ GTVT gồm toàn những chuyên gia đầu ngành về giao thông.

- Báo Người Lao động: Trong thời gian sửa chữa cầu, lưu thông qua đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ ra sao ?

- Về cơ bản, sẽ không “đóng cửa” đường Nguyễn Hữu Cảnh trong thời gian sửa chữa mà chỉ “đóng” để sửa từng phần. Phần còn lại vẫn mở cho xe đi. 

Nguyễn Khoa

Tin cùng chuyên mục