Đầu tư giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Hiện nay, cuộc sống đang phát triển ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, tuy nhiên, đối lập với nó, tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển… Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường được xem là một giải pháp vô cùng quan trọng.

Có thể thấy rằng, hiện nay, vấn đề giáo dục ý thức, trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường trong các nhà trường chưa được chú trọng đúng mức, bảo vệ môi trường chưa được xem là một môn học ở các cấp học phổ thông, ngoại trừ một số trường đại học, cao đẳng có môn học chuyên ngành về môi trường. Bộ môn này mới chỉ được lồng ghép trong các môn sinh học, giáo dục công dân, địa lý và một số tiết học ngoại khóa. Một số cuộc thi bảo vệ môi trường đã được tổ chức trong trường học, song nhìn chung, vẫn còn mang nặng tính hình thức. Vì thế, ý thức bảo vệ môi trường chưa hình thành rõ nét trong học sinh. Để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường mang lại hiệu quả thì việc giáo dục cho học sinh bắt đầu từ những việc làm, hành động nhỏ nhất như trồng và chăm sóc cây xanh; vệ sinh trường lớp; giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm năng lượng như điện,  nước cũng được xem là những giải pháp thiết thực mang lại hiệu quả.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết, ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hậu quả khác mà con người phải gánh chịu. Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường là một trong những giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường cho tương lai. Hiện nay, vấn đề giáo dục ý thức, trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường trong trường học chưa được chú trọng đúng mức, bảo vệ môi trường chưa được xem là môn học chính khóa, chỉ được lồng ghép trong một số tiết học ngoại khóa. Để hạn chế tình trạng này, chúng ta cần phải mở rộng công tác tuyên truyền lĩnh vực bảo vệ môi trường đến tất cả các trường học trên địa bàn thành phố, có như vậy mới tạo ra được sự lan tỏa sâu trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, trong bối cảnh suy thoái môi trường và thách thức của biến đổi khí hậu hiện nay, bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách không của riêng ai, là một vấn đề lớn có ảnh hưởng đến điều kiện sống của mọi dân tộc và phát triển kinh tế toàn thế giới. một trong những biện pháp có hiệu quả lâu dài và bền vững để bảo vệ môi trường là giáo dục môi trường. Giáo dục môi trường góp phần hình thành nên ý thức và trách nhiệm của người công dân đối với môi trường sống xung quanh mình. Với vai trò quan trọng trong việc hình thành những nét nhân cách ban đầu cho học sinh, việc lồng ghép các chương trình giáo dục môi trường trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được xem là điều kiện tiên quyết góp phần nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông bảo vệ môi trường. Ở lứa tuổi này, bên cạnh việc tiếp thu nhanh các kiến thức các em còn áp dụng các hành vi thân thiện với môi trường một cách tích cực và thường xuyên  từ đó tạo nên những thói quen tốt trong suốt cuộc đời của các em. Ngoài ra, bản thân các em còn có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo sự ảnh hưởng đến những người xung quanh cùng chung tay bảo vệ môi trường.

 MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều người tiếp tục đến cơ quan chức năng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo. Ảnh: QUỐC HÙNG

Nhiều nạn nhân tiếp tục tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo

Liên quan vụ vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi") tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Báo SGGP tiếp tục nhận được đơn tố cáo của ông Bùi Văn Tiếng (sinh năm 1964, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Võ Hoàng Yên cùng đồng bọn. Ông này cũng đồng thời gửi đơn tố cáo đến Bộ Công an.