Đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử tự động

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo triển khai thu phí điện tử tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã chỉ đạo VEC có kế hoạch sớm chuyển các trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng. Trong thời gian qua, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Vì vậy, để sớm chuyển sang thực hiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng. 

* Ngày 5-9, trả lời đề nghị xem xét bỏ trạm thu phí cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60 qua xã Thới Sơn (TP Mỹ Tho) của UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT cho biết, trạm thu phí này cần tiếp tục duy trì để đảm bảo phương án tài chính cho dự án BOT xây dựng cầu Rạch Miễu.

Theo Bộ GTVT, việc triển khai dự án và lập trạm thu phí qua xã Thới Sơn tuân thủ đúng quy định của pháp luật, có ý kiến đồng thuận của địa phương. Hiện luồng phương tiện đi từ phía bờ Tiền Giang qua cầu Rạch Miễu đến xã Thới Sơn chủ yếu là các phương tiện giao thông phục vụ du lịch, không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nếu không thu phí đối với các phương tiện này sẽ tạo ra sự không công bằng giữa các phương tiện cùng đi qua cầu.

Về mặt tài chính, nếu bỏ trạm thu sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu dự án theo hợp đồng. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên trạm thu phí qua xã Thới Sơn như đã ký cam kết với nhà đầu tư. Về phản ánh luồng phương tiện đi từ phía bờ Tiền Giang qua cầu chính đến xã Thới Sơn dừng trả khách ở gần cầu Rạch Miễu và quay đầu không qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Bộ GTVT cho rằng đây là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo lực lượng công an xử lý nghiêm. Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp.

Cùng ngày, Bộ GTVT đã có công điện khẩn yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục sự cố tuyến tránh Chư Sê (Gia Lai) thuộc dự án đường Hồ Chí Minh (km10+200 - km10+300). Hiện tuyến đường này đang có hiện tượng bị hư hỏng với những vết nứt rộng, sâu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chủ trì phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục.

Tin cùng chuyên mục