Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, triển khai Luật Chính quyền địa phương

(SGGP). – Ngày 6-5, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp phối hợp với Viện Chính sách công và pháp luật thuộc Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam tổ chức hội thảo “Tổ chức bộ máy nhà nước theo Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

(SGGP). – Ngày 6-5, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp phối hợp với Viện Chính sách công và pháp luật thuộc Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam tổ chức hội thảo “Tổ chức bộ máy nhà nước theo Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, Hiến pháp 2013 đã tiếp tục kế thừa bản chất và mô hình tổng thể của bộ máy nhà nước trong Hiến pháp năm 1992, thể chế hóa các quan điểm của Đảng về xây dựng nhà nước pháp quyền. Hiến pháp định danh và làm rõ hơn nguyên tắc phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp và điều chỉnh lại một số nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan này; bổ sung một số thiết chế độc lập.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận về các nguyên tắc tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước; những cơ hội và thách thức với cải cách thể chế nhà nước nhìn từ Hiến pháp năm 2013; những nội dung mới về Quốc hội trong Hiến pháp năm 2013 và việc tiếp tục thể chế hóa những nội dung mới này vào các đạo luật; những nội dung cơ bản của Hiến pháp sửa đổi năm 2013 về chính quyền địa phương và định hướng triển khai… và đã thảo luận về những vấn đề này.

Đáng lưu ý, nhiều ý kiến tại hội thảo đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng, triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương. PGS-TS Nguyễn Đức Minh (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) nhấn mạnh, trong lần sửa đổi Hiến pháp vừa qua, chế định chính quyền địa phương được đánh giá là một trong những nội dung quan trọng nhất và khó nhất. Góp ý cụ thể cho nội dung của văn bản luật này, ông Minh nhận định: “Nếu Quốc hội quyết định không tổ chức HĐND quận, huyện, phường thì Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhất thiết phải quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND huyện, quận nơi không tổ chức HĐND được điều chỉnh, chuyển giao cho HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Luật cũng phải quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức chủ tịch UBND và thành viên khác của UBND quận, huyện, phường ở những nơi không tổ chức HĐND”.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục