ĐBSCL: Heo tiêu thụ chậm, người nuôi lỗ 3.000- 6.000 đồng/kg

Chiều 7-6, ông Cao Văn Hóa, Quyền Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết: “Sau gần 1 tháng triển khai các giải pháp cấp bách tiêu thụ thịt heo trên địa bàn tỉnh, nhưng tình hình diễn ra còn chậm, chưa được như mong muốn”.

Cụ thể, những ngày qua dù các ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang tổ chức các điểm bán thịt heo sạch ở chợ, vận động các khu công nghiệp, lực lượng công an, bộ đội, các xí nghiệp có đông công nhân… tăng cường tiêu thụ thịt heo giúp người nuôi; thế nhưng số lượng heo bán ra vẫn không nhiều. Hiện đàn heo của tỉnh còn khoảng hơn 500.000 con, trong đó số lượng heo còn tồn (trên 100 kg/con) lên đến hàng chục ngàn con. Do tiêu thụ chậm nên giá heo hơi cũng không cải thiện, hiện chỉ dao động khoảng 25.000 đồng/kg, khiến người nuôi chịu lỗ từ 3.000- 6.000 đồng/kg trở lên.

Tại Vĩnh Long, tình hình cũng tương tự. Sở NN-PTNT tỉnh này cho biết, dù đã họp với Sở Công thương và các huyện để bàn giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ thịt heo, nhưng chuyển biến không nhiều. Hiện đàn heo của Vĩnh Long khoảng 350.000 con, trong đó có khoảng 40.000- 50.000 con heo tồn đang cần tiêu thụ giúp người nuôi. Phía UBND tỉnh Vĩnh Long đã yêu cầu các ngành chức năng mở thêm những điểm bán thịt heo sạch, tăng cường đưa thịt heo vào các xí nghiệp, nhà máy, đơn vị… có đông công nhân, người lao động để tiêu thụ; đồng thời liên kết với các nơi để giải phóng nhanh số lượng heo còn tồn; thế nhưng đầu ra còn khá chậm và giá cả dao động ở mức thấp chỉ 24.000- 25.000 đồng/kg, nên người nuôi lỗ nặng.

Theo các tỉnh ĐBSCL, để giải quyết nhanh lượng heo tồn thì phần lớn trông đợi vào thị trường TPHCM, bởi tiêu thụ tại chỗ khó tăng cao được.

          Về lâu dài, Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL đang cơ cấu lại ngành nuôi heo theo hướng liên kết sản xuất giữa người nuôi với doanh nghiệp thức ăn, thuốc thú y và doanh nghiệp tiêu thụ. Áp dụng khoa học công nghệ để nuôi heo an toàn, giảm chi phí giá thành… Đồng thời không tăng đàn trong điều kiện bấp bênh về giá cả và tiêu thụ khó khăn. 

ĐBSCL: Heo tiêu thụ chậm, người nuôi lỗ 3.000- 6.000 đồng/kg ảnh 1 Tiêu thụ thịt heo ở ĐBSCL còn chậm
 
ĐBSCL: Heo tiêu thụ chậm, người nuôi lỗ 3.000- 6.000 đồng/kg ảnh 2 Người nuôi heo chịu lỗ từ 3.000- 6.000 đồng/kg trở lên

Đọc nhiều nhất

Người dân tìm hiểu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh được trưng bày tại Phiên chợ sâm Ngọc Linh ở Kon Tum

Cây “đổi đời”

Sau khi sâm Ngọc Linh ở huyện Tu Mơ Rông đổ bệnh chết, người dân nhanh chóng được cung cấp cây giống miễn phí và hướng dẫn kỹ thuật trồng mới. Giấc mơ thoát nghèo nhờ sâm Ngọc Linh nay đã sống lại với người dân vùng cao nơi dây.

Thị trường

Địa ốc

Người trẻ ngày càng khó mua nhà

Cuộc sống ngày càng khó khăn, khiến người trẻ phải “thắt lưng buộc bụng” để chăm lo cuộc sống. Chưa kể vài tháng nay, lãi suất ngân hàng được điều chỉnh tăng đáng kể, khiến những người lỡ vay tiền mua nhà càng trở nên chật vật. Giấc mơ an cư lập nghiệp với ngôi nhà nhỏ ở đô thị như TPHCM để có nẻo đi về, không quá xa tầm với, nhưng đòi hỏi người trẻ phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Ngân hàng - Chứng khoán

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.