Để khắc phục tình trạng kẹt xe

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vừa bãi bỏ quy định mỗi người chỉ được đăng ký một xe gắn máy, được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, nếu cho đăng ký thoải mái xe gắn máy, tình trạng kẹt xe lâu nay đã từng xảy ra, sắp tới chắc chắn sẽ nghiêm trọng hơn. Tôi xin góp một số ý kiến nhân đọc bài “Quyết liệt ngăn chặn tai nạn giao thông” ở mục Theo dòng thời sự Báo SGGP số ra ngày 17-12-2005:

Kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 3, TPHCM.

Cần phải nâng cấp hệ thống giao thông. Nhưng trước khi nâng cấp một tuyến đường cụ thể, đại diện các ngành giao thông công chính, quy hoạch đô thị, ngành điện, nước... phải ngồi lại với nhau để cùng tính toán và đưa ra giải pháp nâng cấp đường một cách hiệu quả.

Cần tránh tình trạng “những con đường vừa khánh thành không lâu lại bị các “ông” bưu điện, cấp nước, viễn thông đào lên lấp xuống” như đại biểu Quốc hội Vũ Văn Cừ phát biểu tại hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về Dự luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 3-8-2005.

Có kế hoạch phân bổ luồng giao thông sao cho các phương tiện lưu thông thuận lợi vào giờ cao điểm tại những nơi có lưu lượng xe nhiều. Những tuyến đường quá nhỏ không thể mở rộng được, nên tính toán để chuyển sang tuyến đường một chiều.

Cần đề ra chiến lược hạn chế sử dụng phương tiện lưu thông cá nhân mà vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại thuận tiện, tiết kiệm cho người dân. Các tuyến xe buýt phải được phân bổ sao cho thuận lợi. Thực tế có rất nhiều người muốn đi lại bằng xe buýt nhưng nhiều khi để đến được một địa điểm, cần đi 3-4 chặng xe. Như vậy, nếu so sánh số tiền cả đi và về bằng xe buýt thường đắt hơn chi phí đi lại bằng xe gắn máy. Đó là chưa kể đến việc luôn phải chờ đợi lâu.

Ngoài ra, chất lượng phục vụ của loại phương tiện xe buýt cần được nâng cao. Một số tài xế thường phóng nhanh, vượt ẩu, thái độ phục vụ của một số nhân viên chưa được tế nhị.Cần tuyên truyền, phổ biến ý thức tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ cho người dân. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ đối với cá nhân, tổ chức trong việc gây ùn tắc giao thông.

Trong tất cả các yếu tố trên, vấn đề trọng tâm cần đề ra như một biện pháp hàng đầu để giải quyết tình trạng kẹt xe là hạn chế xe cá nhân - xe gắn máy.

Ở một số thủ đô đông dân như Bắc Kinh của Trung Quốc, Tokyo của Nhật Bản, khi ra đường, người ta rất ít khi thấy xe gắn máy. Chính quyền đã hạn chế tối đa xe gắn máy lưu thông trên đường phố bằng biện pháp rất đơn giản là đánh thuế thật nặng vào người mua xe đồng thời với việc cấp giấy phép lái xe với chi phí cao.

Ở Tokyo, một người mua một chiếc xe môtô với giá khoảng trên dưới 2.000 USD, trong khi đó chi phí thi lấy giấy phép lái xe là 1.500 USD. Bằng biện pháp này, dĩ nhiên mọi người phải tính toán, cuối cùng đều dùng xe công cộng nếu không muốn trả một khoản tiền khá lớn cho việc đi xe môtô. Nói điều này để thấy ở nước ta, chủ trương muốn hạn chế xe cá nhân nhưng biện pháp dường như lại là “khuyến khích” việc dùng xe cá nhân vì thi giấy phép lái xe chỉ tốn vài trăm ngàn đồng (chưa tới 20 USD)!

Theo chúng tôi, đã đến lúc phải thành lập một ban chuyên nghiên cứu để đề ra các biện pháp khắc phục tình trạng kẹt xe trong thời gian trước mắt và lâu dài. Những người làm việc ở ban này phải được đào tạo một cách bài bản và nhà nước có chính sách hỗ trợ cụ thể để họ chuyên tâm làm việc. Kết quả nghiên cứu, sau khi được Chính phủ phê duyệt, được áp dụng cho cả nước.

PHỐ YÊN - LÊ LUY
(SV ĐH Luật TPHCM)
 


 

Các tin, bài viết khác