Đề nghị đưa Hát Xoan Phú Thọ ra khỏi danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại

Ngày 22-11, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức họp báo thông báo kết quả bảo tồn di sản Hát Xoan sau 4 năm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

(SGGP).- Ngày 22-11, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức họp báo thông báo kết quả bảo tồn di sản Hát Xoan sau 4 năm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Tại buổi họp báo, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh Phú Thọ đã kết hợp với các cơ quan chức năng đệ trình hồ sơ, báo cáo UNESCO đưa Hát Xoan ra khỏi danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Ngay sau khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại vào cuối năm 2011, tỉnh Phú Thọ đã có kế hoạch hành động và thực hiện bảo tồn di sản Hát Xoan. Bắt đầu từ việc kiểm kê với sự tham gia của cộng đồng, nhận diện những bài bản cốt lõi của Hát Xoan, hỗ trợ khẩn cấp và củng cố 4 phường Xoan gốc, tỉnh đã phát triển công tác bảo tồn sang tổ chức truyền dạy, đào tạo lớp nghệ nhân mới, đưa Hát Xoan vào trường học. So với năm 2006, số lượng thành viên ở 4 phường Xoan cổ đã tăng khá nhiều. Năm 2009, trong số 31 nghệ nhân cao tuổi nhất (từ 80 đến 104 tuổi), chỉ 7 cụ còn khả năng thực hành và truyền dạy; đến nay đã có 62 nghệ nhân có thể đảm đương nhiệm vụ này. Năm 2010 có 13 câu lạc bộ Hát Xoan với 298 thành viên, đến nay đã có 30 câu lạc bộ với 1.100 thành viên.

Căn cứ vào những kết quả đã làm được trong 4 năm qua, ông Hà Kế San tự tin nói: “Chúng ta có thể khẳng định, Hát Xoan Phú Thọ đã ra khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại”. Theo TS Lê Thị Minh Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa, đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO đưa di sản ra khỏi tình trạng bảo vệ khẩn cấp. Việt Nam đã gửi hồ sơ và kết quả cuối cùng sẽ được UNESCO công bố vào cuối năm 2017, sau khi đã thẩm tra, xem xét và tiến hành các bước thủ tục. Nếu được UNESCO chấp nhận, Hát Xoan Phú Thọ sẽ được chuyển sang danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục