Đề nghị thuế tiêu thụ đặc biệt là khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100%

(SGGPO).- Chiều 26-2, dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thảo luận. Trình bày Báo cáo về dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, quan điểm của Ủy ban là dự thảo Luật phải sửa đổi theo hướng quy định các khoản thu, nhiệm vụ chi sao cho thể hiện rõ vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương (NSTW). Đáng lưu ý, về các khoản thu NSTW hưởng 100% theo dự thảo luật, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung các nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Ông Phùng Quốc Hiển lý giải: mặc dù theo quy định của Luật, NSTW giữ vai trò chủ đạo, nhưng trên thực tế hiện nay, vai trò này đang bị giảm sút do nguồn thu của NSTW hạn chế trong khi nhiệm vụ chi ngày càng tăng. Mặt khác, trong thời gian tới, khoản thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sẽ ngày càng thu hẹp do thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết quốc tế; thu từ dầu thô không chắc chắn do giá dầu thô phụ thuộc giá thế giới và có xu hướng giảm; giảm các khoản thu phân chia; vay nợ của Chính phủ cũng sẽ giảm do nợ công đang tiệm cận đến giới hạn cho phép… Vì vậy, cần bổ sung các nguồn thu từ thuế TTĐB là khoản thu NSTW hưởng 100% và quy định rõ hơn các hoa lợi gắn với tài sản thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan trung ương quản lý cũng thuộc khoản thu này.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính - cơ quan soạn thảo lại cho rằng, theo quy định của dự thảo Luật thì thu NSTW được hưởng theo phân cấp chiếm bình quân khoảng 66%-70% tổng thu NSNN, nếu tính cả bội chi NSNN chiếm khoảng 70%-75% tổng nguồn thu NSNN; thu ngân sách địa phương (NSĐP) theo phân cấp (chưa kể số bổ sung cân đối và bổ sung có mục tiêu từ NSTW cho NSĐP) chiếm bình quân khoảng 25%-30% tổng nguồn NSNN, do vậy, NSTW đã chiếm vai trò chủ đạo. Vì vậy, đề nghị giữ nguyên như dự thảo.

Về chi ngân sách, ý kiến giữa ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cũng có sự khác biệt. Ông Hiển nói: “Để tăng cường phân cấp ngân sách và phát huy vai trò của NSTW, tránh trùng lặp, lãng phí trong một số khoản chi, cần quy định NSTW bảo đảm các khoản chi quan trọng, nhằm cụ thể hóa quy định của Hiến pháp (các khoản chi quốc gia), như chi về đối ngoại, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, chi đầu tư cơ sở hạ tầng có tính liên kết vùng về giao thông, thủy lợi... Đồng thời, cần bổ sung quy định Quốc hội quyết định phân bổ đến nội dung nhiệm vụ chi cụ thể, đơn vị sử dụng ngân sách để có thể kiểm soát và quản lý ngân sách theo kết quả đầu ra”.

Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo lại cho rằng, nếu quy định NSTW chi cho các nhiệm vụ quốc phòng an ninh, đối ngoại, khoa học công nghệ thì sẽ mâu thuẫn với các luật chuyên ngành về phân cấp quản lý kinh tế - xã hội hiện nay, dẫn đến vướng mắc trong tổ chức thực hiện…

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển kiến nghị, do nội dung tiếp thu, giải trình phức tạp, cần lấy ý kiến rộng rãi, tạo sự đồng thuận giữa các ngành, địa phương, nên để bảo đảm quy định có tính khả thi cao, cần có nhiều thời gian để hoàn chỉnh Dự thảo. Mặt khác, Luật NSNN (sửa đổi) cần được Quốc hội thông qua sau Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Ủy ban Tài chính – Ngân sách và cơ quan soạn thảo đồng kiến nghị Quốc hội tiếp tục xem xét cho ý kiến lần 2 tại kỳ họp thứ 9 và xem xét thông qua Dự thảo Luật vào kỳ họp thứ 10, vào tháng 10-2015. Việc Quốc hội thông qua Luật NSNN (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10 vẫn đảm bảo thời gian tổ chức hướng dẫn thực hiện Luật vì dự kiến Luật có hiệu lực từ 1-1-2017.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kiên quyết yêu cầu: “Khó mấy cũng phải làm xong ngay trong kỳ họp tới (kỳ họp thứ 9), song song với Luật Chính quyền địa phương; bởi lùi lại sẽ có rất nhiều bất cập. Nếu cần, có thể xin với Quốc hội kéo dài thêm thời gian họp để bàn cho thấu đáo”. 

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục