Đề xuất dán tem kiểm tra khí thải xe gắn máy

Ngày 1-7, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lộ trình dự kiến thực hiện kiểm tra khí thải xe máy theo Quyết định của Thủ tướng đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam trình lên Bộ GTVT.

Theo đó, tại Hà Nội và TPHCM, từ 1-1-2011, mô tô, xe gắn máy mới xuất xưởng sẽ phải dán tem khí thải theo tiêu chuẩn mới trước khi đưa vào sử dụng. Đối với xe đang lưu hành, loại xe đã sử dụng trên 10 năm phải thực hiện kiểm tra khí thải để được dán tem từ 1-7-2011; loại xe máy đã sử dụng trên 7 năm phải thực hiện kiểm tra khí thải từ 1-7-2012 và loại xe máy trên 3 năm sử dụng sẽ phải kiểm tra khí thải từ 1-7-2013.

Tiếp theo đó, từ 1-7-2014, tại các thành phố loại 1 (Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế...), tất cả xe máy sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới đủ điều kiện lưu hành. Thời điểm áp dụng tiêu chuẩn này ở các thành phố loại 2 như Nam Định, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Mỹ Tho, Pleiku... là 1-1-2015.

Được biết, xe mới xuất xưởng sẽ được dán tem xanh (đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức cao). Xe đang lưu hành khi kiểm tra đạt tiêu chuẩn sẽ được dán tem vàng (đạt tiêu chuẩn ở mức độ thấp hơn nhưng trong giới hạn cho phép). Thời hạn kiểm tra khí thải lần đầu đối với xe mua mới là 3 năm. Sau đó mỗi năm phải kiểm tra một lần, mức phí cho kiểm tra khí thải định kỳ dự tính là từ 50.000 - 70.000 đồng/lần, thời gian kiểm tra không quá 20 phút/lần. Trong vòng 3 năm tới, tại Hà Nội và TPHCM sẽ có 250 cơ sở kiểm tra khí thải đi vào hoạt động.

B.Quyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 5-12-2020 đã có 66.340.855 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.526.870 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 14.774.167 ca mắc, 285.656 tử vong; Ấn Độ: 9.608.418 ca mắc, 139.736 ca tử vong; Brazil: 6.534.951 ca mắc, 175.981 ca tử vong; Nga: 2.402.949 ca mắc, 42.176 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.365 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.220 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.