Đêm trăng đặc biệt

Đêm trăng đặc biệt

Trong ý nghĩ của những em bé mồ côi, mắc Covid-19 hay con công nhân bị mất việc làm do dịch bệnh, Trung thu năm nay chắc không đến. Các em sẽ không được chơi lồng đèn, phá cỗ đón trăng rằm. Vậy nhưng, bằng tình yêu thương, các tổ chức đoàn, hội, các ban ngành, nhà hảo tâm tại TPHCM đã thực hiện nhiều hoạt động, chương trình để giúp ước mơ gặp chú Cuội, chị Hằng của các em thành hiện thực.
Đêm trăng đặc biệt ảnh 2

Sau bữa cơm chiều, bé Nguyễn Bảo Khang (7 tuổi), đang cách ly tập trung cùng gia đình tại Bệnh viện dã chiến thu dung số 12 (TP Thủ Đức), đã háo hức chờ trăng lên. “Mẹ nói đêm nay cả nhà sẽ cúng trăng và con được rước đèn, ăn bánh trung thu”, vừa nói Khang vừa giơ cao chiếc lồng đèn hình ngôi sao. Qua cuộc gọi Zalo, chúng tôi thấy chị Trần Thu Tâm, mẹ bé Khang, đang bày mâm cỗ trên chiếc bàn làm từ thùng carton. Mâm cỗ có trái cây, bánh trung thu, bánh ngọt, nước trái cây.

“Trong phòng có gì tôi tận dụng nấy. Bánh trung thu và lồng đèn được các bạn tình nguyện viên gửi đến. Cứ tưởng năm nay cả nhà phải đi cách ly tập trung thì con không có Trung thu. Thật xúc động khi các tổ chức, đoàn thể gửi quà cho con, cũng vừa đúng thời điểm mọi người dứt các đợt sốt, ho”, chị Tâm cho biết về đêm trăng đặc biệt của gia đình.

Không chỉ có phòng chị Tâm, mà nhiều căn phòng khác tại Bệnh viện dã chiến thu dung số 12 có trẻ em đang là F0 cũng được đón một đêm Trung thu vui vẻ, với lồng đèn, quà bánh. 

Tối 18-9 đối với 35 thiếu nhi F0 đang phải cách ly tập trung tại Trường THCS Phạm Hữu Lầu (quận 7) là một tối Trung thu đặc biệt. Các em cùng nhau chơi các trò chơi, nhận quà từ chú hề, tham gia rước đèn, hát vang bài “Chiếc đèn ông sao”, “Rước đèn Trung thu”. Đêm ấy, những tiếng hát trong veo cùng tiếng cười hạnh phúc của các em vang khắp không gian của khu cách ly. 

Cùng ba mẹ đến cách ly tại Trường THCS Phạm Hữu Lầu được hơn 10 ngày, hai anh em Nguyễn Phúc Phong An cứ ngỡ năm nay sẽ không có lồng đèn, không được ăn bánh trung thu và càng không nghĩ đến việc được tham gia một đêm trăng nhiều ý nghĩa. “Con và em đã chờ từ chiều để được tham gia đêm hội tối nay. Con rất vui khi vẫn có Tết Trung thu, nhất là được gặp chú Cuội, chị Hằng ở nơi đặc biệt như thế này”, Phong An cho biết. Ngồi bên cạnh anh trai, bé Nguyễn Hà My (3 tuổi) mân mê chiếc lồng đèn giấy. Qua lớp khẩu trang, niềm vui của Hà My được thể hiện qua đôi mắt tròn xoe.
Đêm trăng đặc biệt ảnh 6
Đêm trăng đặc biệt ảnh 7
Đêm trăng đặc biệt ảnh 8
Đêm trăng đặc biệt ảnh 9
Thấu hiểu những thiếu thốn, khó khăn của các em thiếu nhi trong dịch Covid-19, nhất là trẻ bị F0, mồ côi cha mẹ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 7 phối hợp Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận 7 tổ chức chương trình “Trung thu ấm áp - San sẻ yêu thương” đến các em thiếu nhi. Chương trình trao 5.500 phần quà, gồm bánh, sữa, lồng đèn đến thiếu nhi đang điều trị Covid-19 tại các khu cách ly tập trung, con công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi cha, mẹ vì dịch Covid-19. Đặc biệt nhất là đêm hội tại khu cách ly ở Trường THCS Phạm Hữu Lầu. “Đêm Trung thu năm nay thật đặc biệt với các em và cả với chúng tôi. Mong rằng liều thuốc tinh thần này sẽ giúp các em thêm sức mạnh, thêm niềm vui để chiến đấu với bệnh tật, bình an về cùng gia đình”, ông Võ Khắc Bình, Chủ tịch LĐLĐ quận 7, bày tỏ. 
Đêm trăng đặc biệt ảnh 10

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Thành đoàn TPHCM tổ chức các chương trình vui Tết Trung thu đơn giản, an toàn và vẫn đảm bảo niềm vui cho thiếu nhi. Cụ thể, Thành đoàn TPHCM phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Sở LĐTB-XH TPHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tặng hơn 5.100 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại 7 cơ sở trợ giúp xã hội công lập, 40 khu lưu trú công nhân, thiếu nhi đang điều trị Covid-19... Đồng thời tặng 1.300 bộ sách giáo khoa, thiết bị học tập cùng 50 suất học bổng bảo trợ học tập đến hết cấp THPT cho thiếu nhi hoàn cảnh đặc biệt. Tại nhiều khu cách ly, dù không tổ chức rước đèn, múa lân, hoạt náo, nhưng các tình nguyện viên đã thực hiện bữa tiệc nhỏ với bánh và lồng đèn, đem đến niềm vui ấm áp cho các em đang là F0.

Đêm trăng đặc biệt ảnh 11
Đêm trăng đặc biệt ảnh 12

Trong căn phòng trọ nhỏ tại phường Tân Phú (TP Thủ Đức), em Võ Quyên Tiền Định vui mừng khi nhận được máy tính và quà Trung thu do Thành đoàn TPHCM trao tặng. “Mẹ con vừa mất, cha đang bị tai biến, mấy chị em lại chuẩn bị vào năm học mới nên thiếu thốn đủ đường. Lo bữa ăn hàng ngày đã khó, chị em con đâu dám nghĩ đến chiếc bánh trung thu hay lồng đèn. Nay thì em con đã có bánh ăn và lồng đèn để rước trăng như các bạn”, em Tiền Định bày tỏ niềm vui.

Đêm trăng đặc biệt ảnh 13
Đêm trăng đặc biệt ảnh 14

200 con công nhân ở các khu nhà trọ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại quận Tân Phú cũng nhận được những chiếc bánh trung thu hình con heo ngộ nghĩnh, hình ngôi sao… Đây là quà do cán bộ công đoàn của LĐLĐ quận Tân Phú tự tay làm và trao đến các em.

“Hy vọng những chiếc bánh từ tình yêu thương này sẽ xoa dịu phần nào những mất mát, khó khăn các em đang gặp phải”, bà Nguyễn Ngọc Nga, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Tân Phú, chia sẻ.

Đêm trăng đặc biệt ảnh 15
Đêm trăng đặc biệt ảnh 16
Đêm trăng đặc biệt ảnh 17
Đêm trăng đặc biệt ảnh 18
Đêm trăng đặc biệt ảnh 19
Đêm trăng đặc biệt ảnh 20
Đêm trăng đặc biệt ảnh 21

Tin cùng chuyên mục