Thông tin từ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT đến ngày 30-9 phải hoàn thành lắp đặt trạm thu phí không dừng để từ ngày 15-10 sẽ thu phí thử, từ ngày 30-10 tới vận hành thương mại chính thức. Nếu các nhà đầu tư BOT không chấp thuận thời hạn trên thì sẽ bị dừng thu phí.
Để tạo sự đồng thuận cao trong việc lắp đặt trạm thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cho phép tất cả các nhà đầu tư tham gia cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.
Bộ không can thiệp vào việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của các nhà BOT với điều kiện công nghệ thu phí không dừng phải thống nhất trên toàn quốc, làm sao mỗi xe chỉ cần dán một thẻ Etag là có thể qua bất kỳ trạm thu phí nào.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, các dự án ETC đang thiếu hụt nguồn thu từ giá dịch vụ thu phí, không đảm bảo khả năng thu hồi vốn, khó khăn trong việc huy động vốn từ các tổ chức tín dụng để triển khai thực hiện. Bộ GTVT đã kiến nghị và đề xuất Chính phủ cho phép các nhà đầu tư được kéo dài thêm thời gian thu phí.
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc kéo dài thời gian thu giá sử dụng đường bộ của các dự án BOT sau khi đã hoàn vốn để bổ sung nguồn thu cho dự án ETC cần được xem xét kỹ, đảm bảo đúng quy định hiện hành, không gây bức xúc cho xã hội, người dân và chủ phương tiện tham gia giao thông.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT làm rõ về mức chi phí cho công tác thu giá trong mức giá sử dụng đường bộ của các nhà đầu tư BOT, trong đỏ xác định rõ chi phí quản lý, giám sát và hậu kiểm; chi phí cho công tác thu giá đối với việc sử dụng loại hình thu phí ETC. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT lấy ý kiến Bộ Tài chính về phương án tài chính dự án ETC, làm cơ sở để đàm phán với nhà đầu tư.