(SGGP).- Ngày 11-8, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ hai, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết có chủ trương di dời trung tâm hành chính thành phố.
Theo đó, đại biểu Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang đã đưa vấn đề di dời trung tâm hành chính thành phố ra chất vấn Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng. Đại biểu Trần Văn Trường đặt vấn đề: Có phải Đà Nẵng đang tính chuyện di dời trung tâm hành chính thành phố sang vị trí mới vì vị trí hiện tại gây ùn tắc giao thông, tòa nhà thiếu ôxy gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ công chức? Và nếu có thì địa điểm mới dự kiến là ở đâu và di dời thì trung tâm hành chính sẽ sử dụng như thế nào?
Ông Đặng Việt Dũng lý giải, trung tâm hành chính mới khánh thành trong 3 năm và cũng có nhiều ưu điểm được đánh giá góp phần nâng cao năng lực cải cách hành chính, đóng góp trong chỉ số cạnh tranh PCI và là trung tâm hành chính hoạt động tập trung. Khi đưa tòa nhà trung tâm hành chính vào hoạt động, mặc dù có ưu điểm nhưng qua quá trình sử dụng cho thấy tòa nhà vẫn còn tồn tại những hạn chế như thiếu oxy, nóng... UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo cho ban quản lý tòa nhà bơm khí tươi vào để đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân viên. Ông Dũng cho biết, trong chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng đã giao cho nhiều ngành nghiên cứu, đánh giá và đề xuất lấy ý kiến rộng rãi. Phải nghiên cứu, lựa chọn, tính toán kỹ lưỡng; nếu có di dời sẽ chọn địa điểm thỏa mãn người dân, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng trở thành một biểu tượng của thành phố.
Tòa nhà trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng. Ảnh: danang.gov.vn
Chưa đồng tình với quan điểm trên của lãnh đạo UBND, đại biểu Trần Văn Trường nói tiếp: “Anh Dũng nói cái này là vấn đề lớn phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Vậy mà trung tâm hành chính cũ có lấy ý kiến nhân dân đâu?”. Trả lời câu hỏi này, ông Đặng Việt Dũng cho rằng “Trước đây không hỏi nhưng bây giờ hỏi”.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng lãnh đạo thành phố có chủ trương di chuyển trung tâm hành chính, nhưng phải chuẩn bị rất kỹ. “Phải tự hỏi tại sao phải di dời? Di dời có tốt hơn không? Nếu tốt hơn thì mới làm, còn không hơn thì không làm. Việc này sẽ lấy ý kiến HĐND, lấy ý kiến nhân dân. Chúng ta không ngại việc xin ý kiến bởi làm kỹ thì sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, khi nào làm cụ thể, TP Đà Nẵng sẽ báo cáo, tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, nhân viên làm việc trong tòa nhà và xin ý kiến của HĐND rồi mới đánh giá”, đồng chí Nguyễn Xuân Anh cho biết.
Tòa nhà trung tâm hành chính Đà Nẵng cao 37 tầng, trong đó có 3 tầng hầm với diện tích sử dụng 65.234m² được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng và đưa vào hoạt động từ ngày 8-9-2014, nơi làm việc của khoảng 1.600 cán bộ, công chức TP Đà Nẵng.
NGUYÊN KHÔI