Đi lại dịp Tết Mậu Tý: Khách không vào bến , nhộn nhịp xe “dù”

Khách ép giá nhà xe (?!)
Đi lại dịp Tết Mậu Tý: Khách không vào bến , nhộn nhịp xe “dù”
  • Bến xe Miền Đông: còn hơn 300.000 vé xe tết

Hôm qua 30-1 (tức ngày 23 tháng chạp), là ngày lẻ nên lượng khách về quê ăn tết tại Bến xe Miền Đông (BXMĐ), Bến xe Miền Tây (BXMT) ít hơn so với những ngày trước đó. Nhiều xe đò xuất bến lưa thưa khách. Theo ghi nhận của nhóm PV Báo SGGP, rất nhiều hành khách không chịu vào bến mua vé mà bắt xe dọc đường…

Khách ép giá nhà xe (?!)

Đi lại dịp Tết Mậu Tý: Khách không vào bến , nhộn nhịp xe “dù” ảnh 1

Xe “dù” hoạt động tại bến “cóc” là điểm xe buýt trước cổng Bến xe Miền Tây.

Nhiều xe trong bến chạy các tuyến miền Trung, miền Bắc trong mấy ngày này đành trở thành những xe dù “bất đắc dĩ”. Một số xe khi xuất bến, trên xe có chưa tới 10 khách. Sáng 30-1, từ cổng sau BXMĐ cho đến gần chân cầu Bình Triệu, rất nhiều người chờ đón xe ở ven đường.

Chỉ cách bến xe vài phút đi bộ nhưng họ vẫn không vào bến mua vé. Vì sao? Theo nhiều người dân, khi đón xe ở ngoài họ có thể trả giá để đi với giá rẻ hơn. Tình trạng khách bị nhà xe “chặt đẹp” năm nay ít xảy ra hơn chuyện khách ép giá nhà xe! Đây là chuyện lạ có… thiệt! Khoảng 9 giờ sáng, chiếc xe đò chạy tuyến TPHCM - Quảng Ngãi mang biển số 76K- 456… khi xuất bến trên xe chỉ có vài người.

Ra tới cây xăng cổng sau bến xe (đường XVNT), có đến 5 khách đón xe đi Bình Định. Những người khách này trả giá 100.000 đồng/người trong khi giá vé ở bến là 170.000 đồng/người. Nhiều xe đồng ý chở họ với giá 120.000 đồng/người nhưng họ vẫn nhất quyết không chịu. “Không đi xe này thì đi xe khác, ngày tết không thiếu xe, năm nào cũng vậy thôi”, một hành khách nói. Một chiếc xe khác mang biển số 43K- 941… chạy tuyến TPHCM - Đà Nẵng khi xuất bến chưa đến 10 người cũng đành phải bắt khách ở dọc đường với giá 220.000 đồng/người so với giá bến là 270.000 đồng/người và xe phải giằng co mãi 2 người khách ấy mới chịu đi. Không riêng gì những xe chạy các tuyến đường dài mà các tuyến đi Đồng Nai, Phan Thiết, Tây Nguyên cũng phải “dù” như thế do ít khách.

Một số người thích bắt xe bên ngoài không chỉ vì giá rẻ hơn mà khi lên xe lại được đi liền không phải ngồi đợi chờ xe xuất bến. Mặt khác, có nhiều khách mang theo xe gắn máy cũng muốn đón xe ngoài bến để đi vì xe chất lượng cao không vận chuyển hàng hóa, còn xe trong bến thì nhân viên bán vé không giải quyết được việc này mà khách phải trực tiếp liên hệ với chủ xe. Anh Nguyễn Văn Thành mua vé xe về Quảng Ngãi, cho biết: “Đón xe trong bến có mặt hạn chế của nó. Nếu mình mua vé rồi nhưng khi ra xe chủ xe lại ép giá vận chuyển xe máy, nếu không chịu thì đành bỏ xe lại, tại vậy nên tôi đành phải chọn cách bỏ vé, đón xe ngoài bến. Tết năm trước tôi bị rồi. Ngoài tiền vé, khi lên xe, nhà xe lấy thêm phí vận chuyển hành lý của hành khách với giá đến 10.000 đồng/giỏ xách, 20.000 đồng/va li”.

Tương tự, tại BXMT, ngay tại điểm xe buýt trước cổng bến xe, hàng chục người đứng đón xe đò mà không vào bến mua vé. Vào khoảng 2 giờ 30 ngày 30-1, chiếc xe 53N-281… chạy BXMT - BX An Hữu rời bến với lèo tèo vài khách. Vừa chuyển bánh khỏi cổng bến xe, chiếc xe trên lập tức tấp vào điểm dừng của xe buýt đón khách. Lơ xe nhảy phụt xuống lôi xềnh xệch một phụ nữ tay dắt đứa con nhỏ lên xe. Nhưng người phụ nữ giật khuỷu tay lại, hỏi “An Hữu bao nhiêu?” “38.000 đồng/người còn thằng nhỏ cho “xin” 25.000 đồng” - lơ xe đáp. Chưa vừa lòng, người phụ nữ trả “50.000 cả hai”.

Sau phút cò kè, người phụ nữ chấp thuận trả cho nhà xe 55.000 đồng. Cũng tại đây, anh Nguyễn Trọng Hòa có chiếc xe đạp muốn về Tiền Giang nhưng cũng không vào bến mua vé dù điểm đứng của anh chỉ cách điểm mua vé chưa đầy 200m. Anh Hòa giải thích: “Dắt xe vào trong bến phải gửi xe rồi mua vé, sau đó mang ra phía sau chằng chằng đụp đụp lại tốn thêm tiền bốc vác xe lên cho lực lượng bốc vác. Hơn nữa, các xe nói đi liền nhưng thường đậu trong bến cả tiếng đồng hồ, chả biết họ lúc nào rời bến. Mình đón ở đây (ngoài cổng bến xe), khi xe đã xuất bến rồi cho… tiện. Vả lại, vào trong bến phải mua giá (vé) của bến, ở ngoài này thì có thể du di được chút nào hay chút đó!”.

Xe “dù” hoạt động rôm rả

Đi lại dịp Tết Mậu Tý: Khách không vào bến , nhộn nhịp xe “dù” ảnh 2

Xe “dù” đón khách dọc đường Kinh Dương Vương.
Ảnh: Đ. LOAN

Ngay trên quốc lộ 13 gần ngã tư Bình Phước có một bến xe “cóc” với nhiều chuyến xe đi Bình Dương, Bình Phước, Buôn Ma Thuột. Những chiếc xe này rất ít khi chạy đến bến mà thường “bán khách” dọc đường để còn quay ngược trở lại đón khách. Trên quốc lộ 1A từ ngã tư Bình Phước đến Suối Tiên, tập trung tại một số điểm như cầu vượt Sóng Thần, cầu vượt Trạm 2, khu du lịch Suối Tiên luôn có nhiều người đón xe về các tỉnh miền Trung trở ra.

Họ ngại ra bến mua vé vì ngược đường, đa số là công nhân ở các khu công nghiệp và sinh viên trong khu làng Đại học Thủ Đức. Vì thế những cây xăng Huệ Thiên 2, Huệ Thiên 3, Quốc Phong luôn là nơi hẹn của các bác tài để đón khách. Có xe còn vòng xuống và đậu dưới chân cầu vượt Sóng Thần để đón khách, sau đó cứ lên xuống vài vòng rồi mới chịu ra khỏi khu vực này để nhường cho xe khác tiếp tục “lòng vòng”.

Tương tự, xe dù hoạt động náo nhiệt dọc tuyến đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), đoạn từ BXMT tới khu vực Vòng xoay An Lạc. Các bến “cóc” tự phát hình thành tại các cây xăng dọc đoạn đường trên và giao lộ Kinh Dương Vương - Hồ Ngọc Lãm. Đặc biệt, bến “cóc” hoạt động náo nhiệt nhất là điểm xe buýt ngay trước cổng BXMT. Vào khoảng 14 giờ chiều 30-1, xe 63L-520… rời bến với gần chục khách. Ngay sau đó, chiếc xe này tấp vào điểm xe buýt trước cổng BXMT. Lơ xe 63L-520… xông vào mời mọc, kéo khách lên xe của mình, sau đó mới từ từ chuyển bánh nhưng không chạy thẳng mà chạy rà rà gần vỉa hè để tìm kiếm khách. Đến khoảng trống băng qua đường trước trụ sở của HĐND - UBND quận Bình Tân, chiếc xe đột ngột quay đầu, vòng lại hướng BXMT. Xe tiếp tục dừng lại gần 10 phút tại điểm xe buýt trước cổng BXMT để “ăn” khách. Gần 14 giờ 30, xe chuyển bánh chạy tiếp nhưng liên tục dừng lại ở các cây xăng bên đường đón khách. Tương tự, các xe 53M-350…, 53N-281… cũng xuất bến với lèo tèo vài khách và đều vòng đi vòng lại rồi dừng rất lâu ở điểm xe buýt trước BXMT…

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, tại các bến “dù” ở hai khu vực BXMĐ và BXMT, CSGT đội 4, đội 6 (khu vực BXMĐ) và đội 3 (khu vực BXMT) cũng như các lực lượng công an phường, thanh tra giao thông… tuần tra xử lý đều vắng bóng…

Nhóm PV

Chiều 30-1, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc BXMĐ, cho biết: BXMĐ có 230 doanh nghiệp vận tải khách; trong đó, 30 doanh nghiệp vận tải xe thương hiệu đã bán hết vé tết. Tổng số vé xe đò tết phát hành tại BXMĐ đến 402.500 vé. Đến thời điểm này, bến chỉ mới bán được khoảng 100.000 vé. Những ngày qua, lượng khách qua bến đã tăng 50% - 60% so với ngày thường và tăng khoảng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe trong bến đảm bảo đủ vận chuyển khách dịp tết vì Sở GTCC đã tăng cường cho bến 395 xe buýt.

Ông Huỳnh Hải Oanh, Phó Tổng Giám đốc BXMT, cho biết, qua 2 ngày bán vé tết, BX đã bán được 700 vé do 80 doanh nghiệp vận tải ủy thác. Trong 2 ngày gần đây, lượng khách đi lại tại bến khoảng 17.000 lượt/ngày, tăng gần 50% so với ngày thường. Hàng ngày, BX cũng xuất trên 1.220 xe phục vụ hành khách và trong dịp tết, sẽ không thiếu xe, thiếu vé.

Tin cùng chuyên mục