Đích đến cuối cùng?

Nói không ngoa, bạn bè tôi, tầm tầm tuổi đều chuyển qua hoặc thêm nghề tay trái là bán hàng online. Vân, cô bạn học chung cấp ba hồi nào, vốn gia đình có điều kiện, chồng có công việc ổn định, bản thân cô ấy cũng làm phụ trách nhân sự một công ty lớn, thu nhập khá tốt. Đùng một cái, Vân bỏ ngang việc, mở đại lý bán saffron (nhụy hoa nghệ tây)… rồi thông báo với bạn bè rằng muốn “phát triển bản thân”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dạo một vòng trang Facebook cá nhân, thấy bạn bè ai có biểu hiện bất thường, đột nhiên triết lý, đột nhiên nói về làm đẹp, đột nhiên nói về… phát triển bản thân thì nghe chừng là chuẩn bị chuyển qua bán hàng online. Người bạn khác của tôi, nhân viên hành chính ở UBND một phường ở quận vùng ven, cũng đột nhiên như vậy. Thường thì bạn chỉ dùng mạng xã hội để than thân trách phận, dạo gần đây, bạn chuyển qua đăng một loạt triết lý cao siêu về cuộc sống, nào là vươn lên thì phải làm gì, cuộc sống phải nhìn về phía trước. Đến một ngày, bạn đăng vài tấm hình selfie dùng “tám vạn chín ngàn” phần mềm chỉnh sửa cho lung linh xinh đẹp, rồi bàn về chuyện phụ nữ 30 phải lo làm đẹp như bạn này nọ. Hai tuần liên tục như thế, bạn chính thức thông báo mình bắt đầu bán thực phẩm chức năng làm đẹp… 

Những người bạn khác trong nhóm bạn của tôi, cũng cùng một công thức như trên, chuyển qua làm thêm nghề tay trái hay thậm chí bỏ nghề lâu nay để chuyển qua kinh doanh online. Những chiêu thức như “ký kết với đại lý cấp 1, cấp 2” mà mấy người bạn đang xài cũng không mới. Cũng có cái bàn, cuốn sổ, xung quanh bày biện sản phẩm lung linh, hai người bạn “ký vô sổ - trao sổ - bắt tay - cười”, dường như là chiêu thức cũ mà nhiều người đã dùng. Có điều, những người thân quen xung quanh họ bắt đầu bước vô “chu kỳ” tiếp nhận lời mời mua hàng của các bạn đại lý cấp 1, cấp 2 hay cấp 3, vừa phiền vừa mệt. 

Thực ra, mong muốn kiếm thêm hay muốn được chuyển hẳn qua bán hàng online để kiếm sống, hòng mong có cuộc sống tốt hơn chắc chắn là một nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, nếu ai cũng bế tắc, muốn kiếm thêm và đều chọn cho mình con đường bán hàng online thì không khéo cả xã hội đều chuyển nghề. Và tại sao, nhiều bạn còn trẻ, thậm chí rất trẻ, không mạnh dạn thử sức ở những loại hình kiếm tiền khác mà chọn bán hàng online như là đích đến cuối cùng?

Tin cùng chuyên mục