Diễn viên Quách Thu Phương: Tìm lại tháng ngày rực rỡ

Diễn viên Quách Thu Phương - giai nhân màn ảnh một thuở ở ẩn hơn 14 năm - bất ngờ trở lại màn ảnh trong 2 phim liên tiếp trên sóng giờ vàng của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Quách Thu Phương không còn vẻ mong manh thời son rỗi, “phiên bản” bây giờ của cô vừa đằm thắm lại thêm phần bí ẩn sau nhiều năm đứng vững trước sóng gió cuộc đời.
Diễn viên Quách Thu Phương
Diễn viên Quách Thu Phương

Hào quang không đến dễ dàng

Hơn 20 năm trước, diễn viên Quách Thu Phương được xem là giai nhân màn ảnh, “ngọc nữ trên sân khấu”. Xuất thân từ núi rừng Hòa Bình thấm đẫm văn hóa Mường, nhưng nữ diễn viên họ Quách lại thường được nhắm cho những vai tiểu thư đài các Hà Nội trong nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình. Sở hữu chiều cao người mẫu thời bấy giờ (gần 1,70m), gương mặt phảng phất buồn, dáng vẻ mong manh càng khiến chị nổi bật trong dàn diễn viên lúc ấy. 

Lan trong phim truyền hình Của để dành là một trong những vai diễn được khán giả nhớ nhất khi nhắc tới Quách Thu Phương. Duyên phim ảnh còn mang đến cho chị các vai diễn trong phim điện ảnh Hà Nội mùa đông 46, Sống mãi với thủ đô, hay phim truyền hình Điệp vụ thứ nhất, Vết trượt. Trong Điệp vụ thứ nhất, Quách Thu Phương vào vai Kiều Mai - hoa hậu Đông Dương trong phim lấy cảm hứng từ nữ điệp viên thời cách mạng chống thực dân Pháp. Nhan sắc đem đến cho chị phần lớn những vai tiểu thư, hoa hậu trên màn ảnh. Quách Thu Phương hóa thân nhẹ nhàng, tự nhiên nên không khó chinh phục được khán giả.

“Ngày trẻ, vì áp lực kinh tế, sự nghiệp, tôi nhận khá nhiều phim, có lúc đóng mấy phim một lúc. Ở tuổi trung niên, không còn gánh nặng nữa, tôi thấy thoải mái hơn. Tôi muốn làm tốt nhất công việc của mình, mong nhận được nhiều dạng vai cá tính hơn, không ngại làm xấu bản thân để thử sức”, Quách Thu Phương nói. 

Sân khấu là niềm đam mê của Quách Thu Phương, nhưng hào quang không đến dễ dàng. Để toàn tâm toàn ý cho những phút cháy hết mình trên sân khấu, Quách Thu Phương lựa chọn bỏ lại đằng sau nhiều lời mời phim ảnh hấp dẫn. Là thế hệ kế cận của những tài năng đàn chị như NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, Minh Hằng ở Nhà hát Tuổi Trẻ, Quách Thu Phương cũng phải mài giũa bằng mồ hôi, nước mắt trước khi trở thành gương mặt sáng của Đoàn Kịch I những năm đầu thập niên 2000. 

Khán giả yêu mến Quách Thu Phương vì vai diễn trong các tác phẩm sân khấu Vũ nữ đêm giao thừa, Diễm 500 đô, kịch thơ Kiều Loan, Nhà có ba chị em gái. Một thời NSND Anh Tú và Quách Thu Phương là một cặp ăn ý cả trên màn ảnh lẫn ở “thánh đường” sân khấu. Khi dựng vở đầu tay Kiều Loan, đạo diễn Anh Tú tin tưởng giao vai chính cho Quách Thu Phương. Anh cũng chính là người kéo chị về Nhà hát Tuổi Trẻ khi chị bị cho thôi việc ở nhà hát thuộc tỉnh Hà Tây cũ. Lý do mất việc là do quá nổi, chị bị cuốn vào nhiều bộ phim bên ngoài... Quách Thu Phương bung nở cho những năm tháng thanh xuân đẹp nhất trên phim ảnh, sân khấu cho tới ngày đột ngột chọn rời xa nghệ thuật để toàn tâm toàn ý cho gia đình.

Đủ đằm, đủ lắng

Sự tái ngộ khán giả năm 2020 trong phim truyền hình Đừng bắt em phải quên của Quách Thu Phương đã khiến khán giả bất ngờ. Việc xuất hiện trở lại được đánh đổi bằng hơn 14 năm lui về nhà chăm con, vun vén gia đình và cũng không ít quãng đời âm thầm vượt qua những cơn khủng hoảng trầm trọng. Chị vượt lên nỗi buồn, sự hụt hẫng để sống vui, sống tích cực. Tình yêu với yoga không chỉ nâng đỡ Quách Thu Phương về sức khỏe tinh thần và thể chất mà còn đưa chị thành huấn luyện viên truyền năng lượng tích cực tới nhiều người. Thế là giờ vừa có một diễn viên Quách Thu Phương, lại vừa thêm một người thầy yoga giỏi.

Phim Đừng bắt em phải quên đánh dấu mốc trở lại, ban đầu Quách Thu Phương chưa thuyết phục khán giả, do diễn xuất có phần hoài cổ và mang dấu ấn đậm nét của sân khấu năm nào. Ấy thế mà chỉ trong chưa đầy 1 năm sau, chị lại biến hóa đầy ngạc nhiên. Thanh Xuân là vai diễn thú vị của Quách Thu Phương trong Hương vị tình thân - phim ăn khách nhất hiện nay trên sóng giờ vàng của VTV. Vượt qua vùng an toàn, Quách Thu Phương nhận vào vai người mẹ, người vợ, người con dâu bồng bột, nhẹ dạ có chút bốc đồng.

So với nhiều đồng nghiệp trung niên, Quách Thu Phương sở hữu nhan sắc ngày càng rực rỡ. Vẻ đẹp được vun đắp nhờ sự chăm chút tỉ mỉ từ vóc dáng cho tới phục trang. Chưa kể tới sự từng trải và sự sâu sắc của người phụ nữ đi qua sóng gió để đạt được tới ngưỡng viên mãn trong đời sống. Quách Thu Phương ngày càng nhận được sự yêu mến của khán giả. Diễn xuất chân thực cũng khiến chị chịu không ít “gạch đá” do vai diễn đem lại. Sự ghét bỏ, bực bội của khán giả dành cho nhân vật trong phim đã đổ cả lên đầu diễn viên. Thế mà Quách Thu Phương lại cười tươi hạnh phúc, vì biết chắc mình đã hóa thân trọn vẹn vào vai diễn. 

Vai Thanh Xuân không hoàn toàn đồng điệu với Quách Thu Phương ngoài đời, nhưng chị nhận thấy một phần hình bóng mình ở đó. Suy cho cùng, Thanh Xuân trong Hương vị tình thân, hay Quách Thu Phương thì đều hết lòng vì gia đình. Thời trẻ chị lựa chọn công việc, để lại những vai diễn ấn tượng, nhưng đổi lại là không tìm đâu ra thời gian rảnh cho cô con gái đầu lòng. Khi có bé trai thứ 2, Quách Thu Phương lui về ở ẩn, để đến ngày hưởng trái ngọt. Con gái lớn cũng 23 tuổi, thừa hưởng nét đẹp của mẹ, giỏi giang với tương lai rộng mở. Con trai út 15 tuổi, hiểu chuyện và ủng hộ đam mê của mẹ. 

Hai bộ phim mới nhất giúp Quách Thu Phương nhen lên ngọn lửa nghề, tìm lại tình yêu của khán giả từng dành cho chị một thời. Phép thử Hương vị tình thân đưa chị từng bước tiếp tục thực hiện giấc mơ thăng hoa trong sự nghiệp. Quách Thu Phương đang ở những ngày tháng trung niên rực rỡ nhất, đủ đằm, đủ lắng để có thêm những vai diễn mới đậm đà hơn.

Tin cùng chuyên mục