Anh quốc

Điều khiển xe sử dụng điện thoại sẽ bị tù...

Điều khiển xe sử dụng điện thoại sẽ bị tù...
Điều khiển xe sử dụng điện thoại sẽ bị tù... ảnh 1

Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra cho người đi đường và cho chính người đang điều khiển xe, Anh quốc sẽ áp dụng nghiêm khắc hơn trong mức hình phạt mới với các tay lái khi đang điều khiển xe lại vừa sử dụng điện thoại di động...!

Tòa án Anh quốc sẽ áp dụng luật mới liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động trong lúc điều khiển xe. Theo luật này, nếu người lái sử dụng thiết bị dẫn đường cho ô tô Sat-Navs, điều chỉnh máy nghe nhạc MP3 như iPod hoặc nhắn tin lúc lái xe... có thể đối mặt với án tù 2 năm. Bởi theo các chuyên gia nghiên cứu về tai nạn giao thông ở nước này, những hành động trên của người lái sẽ làm cho họ chệch hướng tay lái và gây ra nguy hiểm. Sử dụng điện thoại di động trong lúc lái xe tại Anh quốc đã bị cấm từ năm 2003 đến nay. Thế nhưng, theo điều tra cho thấy có đến nửa triệu tay lái đã xem thường luật cấm này.

Mức hình phạt án tù 2 năm này được các ủy viên công tố đưa ra để bắt các tay lái phải chịu trách nhiệm về hành động bất cẩn của họ, cùng với mức tiền phạt lên đến 5.000 bảng Anh (tương đương 10.000 USD), và thêm 9 lỗ bấm trên bằng lái xe của người gây ra tai nạn. Tuy nhiên, theo các ủy viên công tố, với mức hình phạt như trên chưa phải là mức hình phạt cao nhất. Bởi nếu các tay lái gây chết người chỉ vì nghe điện thoại còn phải chịu trách nhiệm với cái chết của nạn nhân lên đến 14 năm tù. Trong những trường hợp khác họ có thể chịu trách nhiệm về tội giết người không có chủ đích.

Người ta tin rằng bằng mức tiền phạt cao hơn, tài xế sẽ tham gia chấp hành luật nghiêm túc hơn. Rob Gifford, Hội đồng Cố vấn Nghị viện về an toàn giao thông Anh quốc cho biết: “Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến các thường dân rằng: Không giao tiếp lúc lái, cũng như không lái lúc say”. Mức vi phạm mới gây ra cái chết do lái xe bất cẩn, sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới dưới bộ luật an toàn giao thông. Nguyên tắc mới này theo sự tư vấn của Cơ quan pháp lý thuộc lực lượng cảnh sát Anh quốc đề nghị để đối phó với những trường hợp lái xe bất cẩn.

Theo thống kê, từ năm 2003 mức tiền phạt được giới hạn ở mức 60 USD, nhưng con số vi phạm lên đến 129.700 người, chỉ tính riêng trong năm 2005. Vào tháng 2 năm 2007, luật này nghiêm khắc hơn, tăng lên 120 USD và 3 lỗ bấm. Nhưng theo cuộc nghiên cứu bởi TRL, Phòng thí nghiệm nghiên cứu giao thông của chính phủ trước kia, có đến nửa triệu tay lái/ngày sử dụng điện thoại trong xe.

Các bộ hăng hái ra tay mạnh hơn sau khi những con số này chỉ ra rằng điện thoại di động đã liên quan đến 13 tai nạn thương vong và 52 vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2005. Andrew Howard, thuộc AA - Hiệp hội bảo hiểm ở Anh quốc cho biết, các tay lái sử dụng điện thoại sẽ quyết định tình huống chậm hơn những người không dùng điện thoại. Vì vậy, luật này rất hữu ích để giảm thiểu tai nạn xảy ra nhằm bảo đảm tính mạng cho người dân.

Xem ra, ở các nước trên thế giới hầu như đã và đang tập trung đưa ra rất nhiều cải cách mới trong giải pháp an toàn giao thông, cũng như giải pháp bảo vệ môi trường. Dù muộn, nhưng cũng đã đến lúc Việt Nam phải nhìn nhận, tìm giải pháp phù hợp để xử lý nghiêm tình trạng vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại “vô tư” trên mọi nẻo đường.

PHÚC QUANG

Tin cùng chuyên mục