Dinh dưỡng và chiều cao

- Trần Thị H:
Dinh dưỡng và chiều cao

- Trần Thị H: Con gái tôi 13 tuổi cao 1,52m, nặng 48 kg. Nhìn cháu cũng gọn gàng nhanh nhẹn nhưng cháu cứ sợ bị bạn chê mập nên ăn kiêng, ngày chỉ ăn cơm 1 lần khoảng 1 chén, 2 bữa còn lại không ăn cơm hay chất bột chỉ ăn ít thức ăn. Cháu có tiền sử đau bao tử nên tôi rất lo nhưng khuyên cháu không được. Bác sĩ cho lời khuyên cháu có nên ăn kiêng không, và phải ăn uống thế nào cho hợp lý và phát triển chiều cao.

>> BS CK1 Hoàng Hồ Thống Nhất -Chuyên gia Tư vấn Dinh dưỡng NutiFood: Chào bạn! Chiều cao bé nhà mình thấp nhiều so với chuẩn. Dựa vào chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) dành cho trẻ từ 5-19 tuổi, cháu chưa bị thừa cân, tuy nhiên nếu ăn uống quá nhiều cũng dễ dẫn đến thừa cân, nói như vậy không đồng nghĩa là phải ăn kiêng quá mức như cháu đang thực hiện. Tuy nhiên, tuổi này đang là lứa tuổi dậy thì, trẻ đã biết chú ý đến ngoại hình, lại đang có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, các cháu dễ bị chi phối bởi bạn bè, truyền thông, quảng cáo... nên dễ có nguy cơ ăn uống không hợp lý.

Đầu tiên bạn nên cho cháu biết chế độ ăn hiện tại của cháu không đúng, nếu cháu ăn quá ít chất bột đường như cơm, tinh bột dễ bị thiếu năng luợng, nhất là giảm năng lượng từ đường cho não hoạt động, ảnh hưởng khả năng học tập, tiếp thu, sáng tạo của cháu. Chế độ ăn không đủ chất theo nhu cầu khuyến nghị, không cân đối các thành phần dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao, sự tăng trưởng, chức năng hoạt động các cơ quan. Ở độ tuổi này cơ thể bé đang cần năng lượng và dưỡng chất để phát triển vượt trội về mọi mặt.

Để cháu phát triển chiều cao tốt, phòng tránh thừa cân béo phì cần phải phối hợp dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và ngủ đủ giấc:

- Về dinh dưỡng: Cháu cần ăn uống điều độ, đủ bữa, đủ năng lượng, cân đối đa dạng các loại thực phẩm, nên ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày, chú ý thức ăn giàu canxi có trong thịt, cá tép nhỏ ăn cả xương, các loại hải sản, trứng, sữa, rau quả có màu xanh đậm, các loại ngũ cốc…

Tuổi này, trung bình mỗi ngày cháu cần khoảng 300g gạo tương đương khoảng 5 chén cơm (nếu ăn bún, mì, khoai, bắp... thì giảm cơm). Nên ăn nhiều vào buổi sáng, giảm dần buổi chiều tối, không ăn sau 8 giờ tối. Bữa ăn luôn đủ 4 nhóm thực phẩm, ngoài cơm cần ăn đủ thịt (cá, trứng, tôm, cua...), rau củ (xào, luộc, nấu canh), rau sống, trái cây... Ngoài ra, nên bổ sung sữa trong khẩu phần, khoảng 500ml/ngày, hạn chế các thức ăn béo, ngọt.

- Về vận động: Tăng cường hoạt động thể lực, chạy chơi, đi bộ 45-60 phút/ngày. Nên chơi thường xuyên ít nhất một môn thể thao, đặc biệt là những môn giúp tăng chiều cao như bơi lội, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, đu xà đơn, bóng bàn, xe đạp…

- Ngoài ra, cháu cần ngủ đủ giấc, trên 8 tiếng/ngày, ngủ sớm trước 22 giờ đêm giúp cơ thể tăng tiết hormon tăng trưởng giúp trẻ dài ra trong lúc ngủ.

Bạn hãy chuyển những lời khuyên này đến cháu hoặc cho cháu gọi điện thoại trao đổi trực tiếp với chuyên gia tư vấn dinh dưỡng qua số (08) 38 255 777 để cháu có ý thức thực hiện chế độ ăn uống khoa học hơn nhé.

Thân ái chào bạn!

NuVita Grow - Giúp trẻ phát triển chiều cao

NuVita Grow của NutiFood với nano canxi kích thước siêu nhỏ giúp hấp thụ tối đa canxi, cho trẻ phát triển chiều cao vượt trội. Đặc biệt bổ sung DHA, taurin và cholin cần thiết cho hoạt động trí não. Ngoài ra, các vitamin A, E, C, fos/inulin, sắt giúp tăng cường sức đề kháng cho thể lực khỏe mạnh.

FOS/Inulin: Là chất xơ hòa tan giúp duy trì sự cân bằng các vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Ngoài việc giúp tối ưu hóa việc hấp thụ các dưỡng chất, fos/inulin còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột và tiêu chảy, đồng thời chống táo bón, tăng hấp thụ khoáng chất và góp phần làm cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Nucleotides: Là một loại protein đặc biệt, có tác động hiệu quả lên hệ miễn dịch. nucleotide giúp tăng cường miễn dịch dịch thể và tế bào, nâng cao khả năng miễn nhiễm với tác nhân gây bệnh và bảo vệ hệ tiêu hóa.

Dinh dưỡng và chiều cao ảnh 3

Hệ dưỡng chất cân đối: A-D-E-Fe-Zn

- Vitamin A: Cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt tốt cho chức năng của biểu mô-một hàng rào quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài.

- Vitamin D: Giúp giữ cân bằng hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự nhiễm khuẩn. Đồng thời hỗ trợ hấp thụ canxi vào cơ thể.

- Sắt: Giúp điều chỉnh chức năng miễn dịch.

- Kẽm: Vi chất đặc biệt quan trọng giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao. Hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch hoàn chỉnh giúp nâng cao miễn dịch và khả năng chống nhiễm khuẩn.

- Vitamin E: Là chất chống oxy hóa giúp tối ưu và tăng cường đáp ứng miễn dịch.

NuVita Grow có cả dạng bột và dạng pha sẵn tiện lợi, nay còn có thêm 2 vị mới chuối thơm lừng và cookies thơm ngon, hấp dẫn cho bé nhiều sự lựa chọn.

R.D.

Tin cùng chuyên mục