Thị trường bánh kẹo Tết Đinh Dậu 2017
Theo tính toán của Sở Công thương TPHCM, Tết Đinh Dậu năm nay, TP sẽ tiêu thụ khoảng 18.000 tấn bánh, kẹo, tăng hơn 10% so với Tết Bính Thân 2016. Năm nay, thị trường bánh kẹo khởi động khá sớm, hàng hóa đa dạng, phong phú về mẫu mã, đặc biệt chất lượng sản phẩm trong nước không ngừng hoàn thiện nhưng giá bán vẫn tương đối ổn định.
Sản lượng tăng từ 5%-10%
Còn hơn một tháng nữa mới đến cao điểm mua sắm tết, nhưng hiện nay tại nhiều siêu thị đã bố trí khu vực mặt tiền đẹp nhất để trưng bày các loại bánh kẹo. Trên thực tế, với người tiêu dùng bình thường mua để chưng tết thì chưa có nhu cầu, nhưng với nhiều doanh nghiệp (DN) thì đây là lúc họ có thể chọn mua các loại bánh kẹo đẹp, chất lượng tốt nhưng phù hợp với túi tiền để làm giỏ quà tặng cho cán bộ, công nhân viên đón tết. Nắm bắt tâm lý này, các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước đã có kế hoạch tung hàng tết từ khá sớm, với sản lượng dự kiến tăng từ 5%-10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bánh phục vụ mua sắm tết tại Co.opmart Cống Quỳnh Ảnh: CAO THĂNG
Thông tin từ Công ty CP Bibica, mùa tiêu thụ bánh kẹo dịp Tết Đinh Dậu 2017, công ty dự kiến đưa ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng sản lượng dòng bánh cookies cao cấp Goody lên gấp đôi, đa dạng mặt hàng kẹo với nhiều bao bì, mẫu mã. Trong 5 năm gần đây, Bibica dường như thắng lớn với việc đưa ra các dòng bánh cao cấp. Theo lý giải của công ty này, trong thị trường đầy cạnh tranh, với nhiều nhà cung cấp, đặc biệt là các sản phẩm ngoại nhập, nếu DN không đầu tư bài bản để nâng chất, đa dạng bao bì, mẫu mã sẽ rất khó tìm được chỗ đứng cho sản phẩm.
Đến nay, sau hơn 1 tháng ra mắt, các dòng sản phẩm cung ứng riêng cho thị trường tết của Bibica đã có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và 10.000 điểm bán trên cả nước, với nhiều phân khúc từ cao cấp cho đến bình dân, mức giá tăng 3% - 5% so với cùng kỳ năm trước.
Tết Đinh Dậu 2017 cũng là năm thứ 2 bánh Kinh Đô có thêm tên mới là Mondelez Kinh Đô. Tuy nhiên, về cơ bản các dòng bánh tết vẫn không thay đổi, thêm vào đó người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn từ việc bổ sung thêm dòng bánh mới của công ty đã được sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh việc tung ra 40 loại bánh, có mức giá khuyến nghị dao động từ 40.000 đồng/sản phẩm đến loại cao cấp nhất là 194.000 đồng/sản phẩm, Mondelez Kinh Đô cũng đã phân loại thành 5 nhóm bánh chính để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như nhóm quà tết đặc biệt, nhóm quà tết truyền thống với bộ sưu tập bánh cookies đặc trưng cho ngày tết, nhóm bánh Cosy tết với nhiều quy cách như hộp thiếc tròn, hộp thiếc vuông, hộp giấy, với màu sắc đặc trưng của tết truyền thống nhằm làm đa dạng sự lựa chọn trong giỏ quà tết.
Ở phân khúc thấp hơn, còn có các sản phẩm của Phạm Nguyên, các DN bánh kẹo từ phía Bắc như Hải Hà, Hải Châu, Minh Ngọc…; miền Trung có bánh kẹo Quảng Ngãi cũng đã tung ra thị trường sản lượng tăng từ 5%-10% để đa dạng hóa sản phẩm, tạo nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Tại các chợ bán sỉ của TPHCM như Bình Tây, An Đông, các loại bánh kẹo bán xá, cân ký chủ yếu là do các DN, cơ sở sản xuất trong nước cung cấp; hàng Trung Quốc không còn xuất hiện nhiều như trước.
Về sức mua đang tiến triển khá tốt, hiện các DN sản xuất đã và đang cung ứng đạt khoảng 80% kế hoạch tết. Nhiều khả năng, sản lượng tiêu thụ tết sẽ đạt kế hoạch.
Hàng nội chiếm ưu thế
| |
Theo khảo sát của PV Báo SGGP, cũng như mùa tết năm ngoái, tại thời điểm này, trên quầy kệ của các siêu thị có vốn nước ngoài như Lotte Mart, Aeon Mall, Metro, đều có quầy kệ riêng cho bánh kẹo nhập khẩu, phần lớn là những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam từ năm qua như Orion, Danisa, LU, Ritz… Cụ thể, tại Lotte Mart, tỷ lệ bánh kẹo Việt chiếm xấp xỉ so với hàng ngoại, trong đó chủ yếu là các thương hiệu đến từ Hàn Quốc; tại Aeon chủ yếu là các sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu riêng Top Value của Aeon; tại Metro, nơi được xem là có khá nhiều loại thực phẩm nhập khẩu nhưng tỷ lệ bánh nội cũng xuất hiện khá đầy đủ trên các quầy kệ của Metro. Các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu cũng vô cùng đa dạng từ Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Pháp, Đức, Mỹ...
Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc đối ngoại Big C cho biết, bánh kẹo Việt chiếm khoảng 90% tổng lượng bánh kẹo đang bày bán tại Big C. Người tiêu dùng ngày càng chuộng bánh kẹo Việt nhờ chất lượng được nâng cao, mẫu mã, bao bì bắt mắt hơn. Nhiều thương hiệu Việt cũng làm tốt công tác quảng bá, thương hiệu trở nên quen thuộc, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.
Theo thống kê của hệ thống siêu thị Co.opMart, hàng Việt về cơ cấu hiện vẫn chiếm hơn 90% tổng lượng hàng bán trong siêu thị. Nhưng riêng nhóm hàng bánh kẹo thì hàng nội, đặc biệt là trong dịp năm nay chiếm trên 70%, trong đó mẫu mã rất đa dạng, phong phú, giá bán phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng. Để ủng hộ hàng trong nước, năm nay, Co.opmart tiếp tục ưu ái đưa vào các giỏ quà tết nhằm làm tăng giá trị, góp phần quảng bá cho các thương hiệu bánh kẹo trong nước.
Tại khu vực các cửa hàng bánh kẹo tại TPHCM, nhiều chủ cửa hàng cho biết, thời gian gần đây có khá nhiều nhà cung cấp nhờ bán thử một số mẫu bánh ngoại nhập. Tuy nhiên, khách hàng đến mua chủ yếu chỉ chọn 2 loại bánh quen thuộc là LU và Danisa, còn lại mua hàng của các DN trong nước, do vậy nếu nói là hàng ngoại lấn át hàng nội là không đúng.
Trong lĩnh vực trái cây sấy khô, sản phẩm đặc trưng của Vinamit như mít sấy, hạt sen, chuối sấy…. được đóng trong các loại hộp khá đẹp mắt. Hàng của Vinamit cũng rất phù hợp cho việc chọn làm quà tặng, biếu trong dịp tết
| |
UYỂN CHI