Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có buổi làm việc với các sở, ngành chức năng về việc triển khai 4 Chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) trong 6 tháng năm 2016, kế hoạch từ nay đến Tết Đinh Dậu 2017.
Giá bán tất cả các nhóm hàng ổn định
Theo Sở Công thương TPHCM, CTBOTT năm 2016 được triển khai từ ngày 1-4-2016 đến ngày 31-3-2017. Tổng số doanh nghiệp (DN) tham gia CTBOTT là 86 DN, gồm 10 ngân hàng, 42 DN tham gia CTBOTT các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; 15 DN tham gia CTBOTT các mặt hàng mùa khai trường; 5 DN tham gia CTBOTT các mặt hàng sữa và 14 DN tham gia CTBOTT các mặt hàng dược phẩm. Tổng hạn mức tín dụng các ngân hàng đăng ký cho vay thực hiện chương trình là 12.900 tỷ đồng, tăng 1.050 tỷ đồng (tăng 8,86%) so với năm 2015; lãi suất tương đương năm 2015 (ngắn hạn 5,5% - 7%/năm, trung và dài hạn 9% - 10%/năm).
Lượng hàng thực hiện chương trình tăng bình quân 30%-35% so với kết quả thực hiện năm 2015. Cụ thể, các mặt hàng lương thực, thực phẩm chiếm khoảng 25% - 30% nhu cầu thị trường các tháng thường, 30%-40% nhu cầu thị trường các tháng tết. Các mặt hàng Chương trình mùa khai trường chiếm từ 35%-40% nhu cầu tiêu dùng, tăng bình quân 15% - 30% so với kết quả thực hiện năm 2015, gồm 28 triệu cuốn tập, 450.000 bộ đồng phục học sinh, 1.369.00 cái cặp - ba lô - túi xách và 320.000 đôi giày, dép. Các mặt hàng sữa, tổng lượng hàng hóa tham gia thực hiện Chương trình năm 2016 - 2017 là 4.529,5 tấn sữa/năm (tương đương 377,5 tấn/tháng), tăng 8,37% so với kết quả thực hiện Chương trình năm 2015 - 2016. Các mặt hàng dược phẩm lượng hàng hóa thực hiện chiếm 50% thị phần của các nhóm thuốc thiết yếu mà người dân thành phố sử dụng trong năm 2016.
Kết quả thực hiện với tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của 4 CTBOTT đạt 6.457,2 tỷ đồng, tăng 12,2% so cùng kỳ. Trong đó, chương trình mùa khai trường đạt 458,7 tỷ đồng, tăng 21,1% so cùng kỳ. Để đáp ứng nhu cầu của học sinh mùa khai giảng, năm nay chương trình có 4 nhóm hàng với 516 mẫu sản phẩm (48 mẫu tập học sinh, 198 mẫu cặp - ba lô - túi xách, 264 mẫu đồng phục học sinh, 6 mẫu giày, dép).
Chương trình lương thực, thực phẩm, doanh thu 6 tháng đạt 5.510,3 tỷ đồng, tăng 12,3% so cùng kỳ. Có 2 nhóm hàng vượt kế hoạch là rau củ quả (115,2%) và thực phẩm chế biến (118,3%); 2 nhóm hàng đạt thấp so với kế hoạch do sức mua chậm là thủy hải sản (43,6%) và lương thực (41,1%); các mặt hàng còn lại đạt xấp xỉ so với chỉ tiêu kế hoạch.
Chương trình sữa, doanh thu lũy kế 6 tháng đạt 516,9 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ. Chương trình có 7 nhóm hàng sữa thiết yếu, tăng 1 nhóm hàng là sữa chua tiệt trùng. Tổng cộng có 90 sản phẩm, tăng 8 sản phẩm so với năm 2015.
Chương trình dược phẩm, doanh thu lũy kế 6 tháng đạt 42,2 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Chương trình có 21 nhóm thuốc với 176 hoạt chất (tăng 6 hoạt chất so với năm 2015), 563 mặt hàng dùng để điều trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều bao gồm các thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, trị ho - hen phế quản, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm…
Giá bán hàng bình ổn thị trường tiếp tục được thực hiện cơ chế điều chỉnh linh hoạt, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 5% - 10%; các mặt hàng mùa khai trường thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10% - 15%; các mặt hàng dược phẩm thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 5% - 10%; riêng các mặt hàng sữa, DN kê khai giá và cam kết bán đúng giá quy định của chương trình đã được Sở Tài chính phê duyệt. Theo các sở, ngành chức năng, năm nay giá bán các mặt hàng rất ổn định, chưa có sự điều chỉnh kể từ đầu chương trình đến nay.
Tập trung phát triển nguồn hàng và điểm bán
Nhằm tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả các CTBOTT năm 2016 - Tết Đinh Dậu 2017, Sở Công thương cho biết, sẽ tập trung một số giải pháp trọng tâm như xây dựng và triển khai kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Đinh Dậu 2017 trên địa bàn TPHCM. Trong đó, tập trung công tác chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo cung cầu hàng hóa tháng cao điểm Tết Đinh Dậu 2017; công tác phát triển điểm bán; kiểm tra, kiểm soát; theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến thị trường; công tác kết nối cung - cầu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa…
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định chương trình, điểm bán, quản lý hàng hóa, giá cả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức triển lãm hàng gian, hàng giả để người tiêu dùng phân biệt, nhận biết được hàng gian, hàng giả. Nâng cao năng lực của các DN tham gia chương trình, hỗ trợ nâng cao năng lực của các HTX sản xuất nông sản thực phẩm, hướng mục tiêu sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, HACCP, sản phẩm sạch đáp ứng chất lượng sản phẩm hàng hóa tham gia CTBOTT.
Dây chuyền giết mổ và phân loại gà công nghiệp cung ứng cho Chương trình BOTT của Công ty Ba Huân. Ảnh: TƯỜNG DÂN
Đẩy mạnh việc kết nối giữa các tổ chức tín dụng với DN, HTX tiếp cận được nguồn vay với lãi suất phù hợp, tạo điều kiện cho DN đầu tư - liên kết - phát triển sản xuất kinh doanh mở rộng chuồng trại, ứng dụng đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm.
Song song với công tác phát triển nguồn hàng, sở cũng sẽ tập trung phát triển mạng lưới bán hàng BOTT, gắn kết với hệ thống chính trị như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản, phát triển nhanh và mạnh các điểm bán đạt chuẩn về chất và lượng, khuyến khích phát triển tại các quận ven và huyện ngoại thành, KCX-KCN, khu lưu trú công nhân, đồng thời tăng tần suất bán hàng lưu động, phục vụ công nhân. Tăng cường sự liên kết thúc đẩy phát triển mạnh mẽ Chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh, thành. Tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM với các tỉnh, thành vào tháng 11-2016.
CTBOTT năm 2016 được triển khai với quy mô lớn hơn các năm trước, đi vào chiều sâu, tiếp tục không sử dụng vốn ngân sách nhà nước nên nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và DN. Sau hơn 6 năm triển khai CTBOTT xuyên suốt trong năm, đã tạo được uy tín, thương hiệu và thu hút nhiều DN đăng ký tham gia, trong đó có nhà bán lẻ chuyên nghiệp, với mạng lưới phân phối rộng, góp phần phát triển, mở rộng nhanh mạng lưới bán hàng trong CTBOTT đến tay người tiêu dùng.
THÁI NGUYỆT - HÙNG MINH