Trong quý 4-2006 cả nước sẽ có thêm 9 trung tâm kiểm định xe cơ giới của các doanh nghiệp tư nhân đi vào hoạt động, trong đó có 3 trung tâm của doanh nghiệp tư nhân Thành Hiệp Phát, Công ty TNHH An Bình và Trường Long ở TPHCM.
Sự ra đời của các trung tâm tư nhân là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng, đầu tư vốn cho một trung tâm kiểm định xe cơ giới quá tốn kém, phải mất gần chục tỷ đồng mới có một trung tâm theo đúng yêu cầu, trong đó mặt bằng và dây chuyền kiểm định chiếm tỷ lệ lớn vốn đầu tư. Khi trung tâm đi vào hoạt động nếu không đa dạng hóa các dịch vụ thì khó mà thu hồi vốn sớm vì phí kiểm định do nhà nước thống nhất quy định.
Anh Đoàn Hùng Dũng, chủ một doanh nghiệp xe khách ở TPHCM cho biết, đơn vị cũng có phương án đầu tư một trung tâm nhưng không kham nổi, chỉ làm dịch vụ sửa chữa xe. Anh Giang Văn Trí, Phó chủ nhiệm HTX Thống Nhất lại cho rằng, do nhu cầu bức xúc của thị trường nên có một số trung tâm của tư nhân ra đời, nhưng cách đầu tư như vậy là lãng phí tiền vốn.
Trong cả nước và ở TPHCM hiện nay, có nhiều cơ sở sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng ô tô các loại, có công nghệ gồm nhiều thiết bị, máy móc hiện đại và con người có tay nghề cao, đủ các yếu tố để làm công tác kiểm định kỹ thuật phương tiện thì tại sao không cho phép các cơ sở này có chức năng kiểm định kỹ thuật xe cơ giới. Như vậy sẽ tiết kiệm nhiều khoản ngân sách nhà nước đầu tư vào các trung tâm quốc doanh và vốn xã hội sẽ dành cho những đầu tư khác có lợi hơn.
Các cơ sở làm dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thương hiệu uy tín, có công nghệ kiểm tra kỹ thuật phương tiện hiện đại được phép kiểm định xe cơ giới, ngành đăng kiểm chỉ cử cán bộ đến giám sát, kiểm tra quá trình đăng kiểm tại chỗ và qua mạng của các cơ sở như những phương tiện tàu sông, tàu biển, tàu hỏa mà ngành đăng kiểm hiện đang làm.
Ngành cấp tem, sổ kiểm định cho cơ sở và quy định rõ trách nhiệm của cơ sở nếu để xảy ra tiêu cực hoặc xe đã kiểm định lưu hành để xảy ra tai nạn giao thông. Với trách nhiệm được quy rõ như vậy, các cơ sở thực hiện chức năng kiểm định xe cơ giới không dám làm ẩu, qua đó góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.
Chủ nhiệm HTX Việt Thắng - Lâm Văn Phấn cũng đồng tình với đề xuất này và cho rằng, từ trước đến nay, chưa thấy nơi đăng kiểm nào chịu trách nhiệm những vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi kỹ thuật phương tiện!? Vì vậy, đã đến lúc phải có một sự thay đổi.
Về việc cấp và dán tem kiểm định trên ô tô, theo chúng tôi cũng cần xem lại. Cơ quan chức năng cấp biển số có phân từng loại biển số có màu sắc, dấu hiệu riêng cho mỗi loại ô tô thì trong công tác kiểm định kỹ thuật xe cơ giới của các cơ sở không cần phải thao tác công đoạn dán tem phân loại (xe kinh doanh, xe không kinh doanh...) lên ô tô. Bởi vì trên cơ sở biển số xe đã phân loại, nhìn vào biển số biết ô tô nào là kinh doanh vận tải, không kinh doanh vận tải hoặc xe của gia đình. Giảm công đoạn này sẽ rút ngắn thời gian, phí đăng kiểm.
Công tác kiểm định xe cơ giới trong thời gian tới được đổi mới theo hướng cho phép các cơ sở có thương hiệu uy tín, có công nghệ kiểm tra kỹ thuật ô tô hiện đại làm luôn cả công tác kiểm định kỹ thuật xe cơ giới còn giúp cho nhà nước giải quyết được nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về trật tự kinh doanh vận tải và an toàn giao thông.
Ngọc Xuân