Đối thoại gà và heo

- Này anh heo, sao cùng là thực phẩm, mà lúc này thịt heo thì tăng giá ngút ngàn, còn giá trứng và thịt gà lại lẹt đẹt? Bán thịt heo đang kiếm tiền tươi, còn nuôi gà chỉ lỗ tiền thóc thật?

- Dễ hiểu thôi, đây là chuyện cung cầu. Từ sau vụ dịch tả châu Phi, tổng đàn heo giảm xuống. Cung nhỏ hơn cầu nên giá cả tăng vụt vèo, từ thịt hơi tới móc hàm đều cao chót vót. Còn với gà, sau đợt cúm gia cầm năm ngoái, ở đâu cũng hối hả tăng đàn. Cung quá nhiều so với nhu cầu, nên giá cả phải rớt. 
- Nông dân đã ngán nghe các ông chức năng giải thích này nọ, mà chỉ mong ngóng bao giờ heo xuống để gà lên. Còn về phía tiêu dùng, cần làm gì để “chia lửa”?
- Có một chuyện thuộc về thói quen tiêu dùng, cũng cần điều chỉnh. Thịt heo trong bữa ăn chiếm tới 60% nhu cầu về thịt của người xứ mình khi nấu nướng tại nhà. Phần còn lại chia mành mành cho gà, bò, tôm, cá… Người tiêu dùng cũng nên tập ăn đa dạng hơn, vừa cân bằng dinh dưỡng, vừa không bị phụ thuộc vào một nguồn cung. Lúc giá lên mà cứ ráng ăn, kiểu gì mà không bị mắc.
- Hiểu rồi. Để khỏi bị dội chợ, người chăn nuôi đừng chạy theo phong trào thời vụ. Người tiêu dùng thì tập thay đổi thói quen, để túi tiền không mắc kẹt. Rủi ro sẽ giảm đi, nếu chính mình biết nâng cao khả năng thích ứng.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng

Nghệ sĩ, những người nổi tiếng tham gia hoạt động truyền thông, quảng cáo không còn là chuyện mới mẻ. Song thời gian gần đây, việc nhiều gương mặt được cho là người của công chúng liên tiếp xuất hiện trong những quảng cáo “nhảm”, PR trá hình cho các sản phẩm, dịch vụ, trò chơi chưa được kiểm chứng đã khiến dư luận bất bình đặt câu hỏi: Đâu là trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng?