Vụ nhà 8B Lê Trực (Hà Nội): Nếu cần sẽ đề nghị Thủ tướng cho thanh tra

* Bộ Nội vụ thành lập tổ công tác về vụ bổ nhiệm Giám đốc 30 tuổi

* Bộ Nội vụ thành lập tổ công tác về vụ bổ nhiệm Giám đốc 30 tuổi

(SGGPO) –  Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra tối 1-10, trả lời câu hỏi quy trình bổ nhiệm Giám đốc Sở KH-ĐT 30 tuổi của Quảng Nam có nhiều điều “khó hiểu”, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Trần Anh Tuấn cho biết, việc bổ nhiệm các chức danh quản lý chủ yếu căn cứ các quy định của Đảng, Nhà nước về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục để bổ nhiệm. Vừa qua báo chí đã nêu có nhiều khó hiểu với việc bổ nhiệm này. Bộ Nội vụ đã nắm bắt thông tin, tuy nhiên để có câu trả lời chính thức, xác định chính thức việc bổ nhiệm này có đúng các quy định về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, điều kiện hay không thì Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác vào Quảng Nam để xem xét lại hồ sơ bổ nhiệm.

Cũng theo Thứ trưởng, hiện nay, bên cạnh các quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ, các cơ quan Nhà nước về tiêu chuẩn chức danh quản lý thì các bộ ngành, địa phương có thể bổ sung thêm một số tiêu chuẩn, điều kiện để bổ nhiệm. “Tuy nhiên không được trái với các quy định của TƯ, Đảng, Chính phủ”, ông Tuấn nhấn mạnh và cho biết, sau khi tổ công tác kiểm tra xong, Bộ Nội vụ sẽ có họp báo về vụ việc này và công khai kết luận của Bộ Nội vụ.

Liên quan đến vụ nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) hiện đang được dư luận hết sức quan tâm, ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, sau khi có thông tin, Thủ tướng đã chỉ đạo yêu cầu Hà Nội kiểm tra, báo cáo ngay trong tháng 9. Chiều 30-9, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã nhận được báo cáo của Hà Nội. Hà Nội đã khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra, sơ bộ kết luận và có hướng xử lý. Báo cáo này đã trình Thủ tướng, tuy nhiên vì bận họp Chính phủ nên Thủ tướng chưa xem xét.

Hà Nội cũng đã công khai một số sai phạm của chủ đầu tư dự án, để ra hướng xử lý. Đây là việc làm khẩn trương, nghiêm túc của Hà Nội. Về  phía chủ đầu tư cũng đã phản ứng bằng một thông báo về kết luận của Hà Nội, khẳng định lại việc làm của mình. “Tình huống này khiến chúng ta phải tiếp tục xem xét, tìm hiểu. VPCP đã đề nghị Thủ tướng sớm xem xét, nếu cần thiết sẽ cho thanh tra trước khi Thủ tướng có ý kiến xử lý vụ này, theo quan điểm là xử lý nghiêm minh các sai phạm theo quy định của pháp luật”, ông Nên khẳng định.

Trước đó, trong văn bản gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B Lê Trực ngày hôm nay 1-10, UBND TP Hà Nội cho biết, vị trí khu đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch chi tiết trung tâm chính trị hương án quy hoạch tổng mặt bằng được xem xét kỹ lưỡng, nhất là về chiều cao công trình, hình dáng kiến trúc, khoảng lùi công trình để tạo điểm nhấn, phù hợp với cảnh quan khu vực, không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh và khu vực trung tâm chính trị Ba Đình. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng. Đó là xây dựng phần ngầm khi chưa được cấp phép; sau khi có giấy phép xây dựng tiếp tục xảy ra các sai phạm về chiều cao tầng, diện tích xây dựng, kiến trúc công trình, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc... Đến nay, tòa nhà 8B đã xây dựng tăng thêm 1 tầng, tăng chiều cao các tầng, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m tương đương với 5 tầng). UBND TP Hà Nội khẳng định, "đây là những vi phạm nghiêm trọng, không chỉ trong trật tự xây dựng, mà còn ảnh hưởng lớn đến không gian, kiến trúc, cảnh quan khu vực".

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng; Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm (thể hiện qua 27 văn bản của các cơ quan), tuy nhiên việc kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý những sai phạm không kiên quyết và triệt để, nên dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng như hiện nay.

Tại phiên họp báo Chính phủ, báo chí chất vấn, theo  báo cáo của Hà Nội, trong quá trình triển khai dự án này, Hà Nội đã phát hiện, xử lý những sai phạm. Tuy nhiên, do không triệt để nên dẫn đến sai phạm nghiêm trọng như hiện nay. Vậy các cơ quan liên quan sẽ bị xem xét trách nhiệm ra sao?. Có cần Thanh tra Chính phủ vào cuộc hay không?. Theo ông Nguyễn Văn Nên, VPCP mới chỉ nhận báo cáo của Hà Nội, đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. “Nếu báo cáo chưa đầy đủ, hoặc  còn nhiều vấn đề cần làm rõ thì VPCP sẽ đề xuất Thủ tướng lập đoàn thanh tra làm rõ trước khi Thủ tướng có quyết định, điều đó là bình thường”, ông Nên khẳng định.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục