Hà Nội: Cá chết nổi trắng xóa hồ Tây

Giữa trưa 2-10 tại khu vực ven Hồ Tây (đường Trích Sài, đường Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi), nhiều loại cá với kích cỡ khác nhau tiếp tục bị chết nổi trắng ven hồ.
Hà Nội: Cá chết nổi trắng xóa hồ Tây

(SGGPO).- Giữa trưa 2-10 tại khu vực ven Hồ Tây (đường Trích Sài, đường Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi), nhiều loại cá với kích cỡ khác nhau tiếp tục bị chết nổi trắng ven hồ.

Hiện tượng này đã diễn ra rải rác một vài ngày nay, không những không giảm bớt mà còn tăng lên vào buổi trưa 2-10, thành phố đang huy động lực lượng công nhân môi trường đô thị với nhiều xuồng gỗ, xuồng máy xuống hồ để vớt cá chết. 

Ảnh: Anh Phương

Hà Nội: Cá chết nổi trắng xóa hồ Tây ảnh 2

Thu gom cá chết. Ảnh: Lã Anh

Theo một số người dân sống gần hồ, hiện tượng cá chết vẫn thường xuyên xuất hiện ở hồ Tây, đặc biệt là vào những ngày thời tiết có sự thay đổi đột ngột, lượng oxy trong nước giảm, nhưng chết nhiều như hiện nay là việc hiếm xảy ra.

Ảnh: Lã Anh

Trả lời phóng viên SGGP, GS Hà Đình Đức cho biết, Hồ Tây rộng lớn và không tiếp nhận nguồn thải của một cơ sở sản xuất lớn nào, nên khả năng cá chết vì nhiễm độc hóa chất là thấp. 

Ảnh: Lã Anh


Chúng tôi đang tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để theo dõi các động thái tiếp theo của chính quyền thành phố.

* Ngay trong chiều 2-10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến khu vực cá chết tại hồ Tây đoạn đường Nguyễn Đình Thi để kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo công tác xử lý. Tiếp sau đó, UBND TP Hà Nội đã thành lập Ban chỉ huy xử lý sự cố, khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý tình hình cá chết tại hồ Tây. Cụ thể, huy động các lực lượng, phương tiện để rà, vớt cá chết đưa đi xử lý; giao Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội thu gom, vận chuyển toàn bộ số cá chết đưa lên bãi rác Nam Sơn để chôn lấp, xử lý, bảo vệ môi trường. Sở Y tế đưa lực lượng xuống hiện trường phun thuốc phòng chống dịch bệnh, xử lý ô nhiễm môi trường xung quanh hồ. Công an TP Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường và cơ quan giám định tiến hành lấy mẫu nước trên diện rộng từ trong bờ ra giữa hồ, từ tầng nước mặt đến tầng nước sâu, nhằm xác định nguyên nhân. Bước đầu, kết quả kiểm tra nhanh cho thấy toàn bộ nước mặt của hồ Tây không có ôxy.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng lấy mẫu cá sống/chết đưa đi giám định nhằm xác định nguyên nhân cá chết và cá có bị nhiễm các chất độc hại hay không. Sở Xây dựng TP Hà Nội bố trí 10 máy lọc nước tạo ôxy đưa vào hoạt động trên mặt hồ; tiến hành mua, bổ sung thêm máy đảm bảo tạo ôxy để cứu số cá còn sống ở các tầng nước sâu. Đồng thời với việc vớt cá, xử lý bằng các biện pháp trên, TP Hà Nội tiến hành sử dụng chế phẩm làm sạch hồ Redoxy-3C (loại chế phẩm mới được sử dụng làm sạch một số hồ trên địa bàn) nhằm nhanh chóng làm sạch nước hồ, khử mùi và tạo ôxy tại các tầng nước sâu. UBND quận Tây Hồ cũng đã chỉ đạo các phường liên quan rà soát, kiểm tra tất cả hệ thống xả thải của các nhà hàng, địa điểm kinh doanh xung quanh hồ Tây. 

UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân không vớt, sử dụng cá chết tại hồ Tây trong các ngày vừa qua làm thực phẩm khi chưa có kết luận chính xác của cơ quan chức năng, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, một lượng cá chết không nhỏ đã bị người dân vớt mang đi. Tính đến 21 giờ ngày 2-10, các lực lượng chức năng của Hà Nội đã vớt được tới 15 tấn cá chết ở hồ Tây.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP chiều 2-10, ông Phạm Văn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư khai thác hồ Tây, cho biết, khoảng 4 ngày trước, công nhân vệ sinh mặt hồ đã báo cáo về hiện tượng nước hồ Tây đổi màu cục bộ từng vùng; đặc biệt là đoạn từ Phủ Tây Hồ về Đầm Bẩy, nước đục như màu nước sông có phù sa. Sau trận mưa sáng 30-9, nước đục lan rộng hơn và xuất hiện cá chết bất thường vào trưa 1-10. Bước đầu, theo ông Đông, đây có thể là hiện tượng “tảo nở hoa” khiến một số vùng nước bị nhiễm độc, thiếu ôxy khiến cá chết hàng loạt. Trong khi đó, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội nhận định: trong những ngày vừa qua, thời tiết thay đổi, nắng nóng đột ngột, mưa thất thường, kết hợp với việc thiếu ôxy trong nước dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.


ANH PHƯƠNG - HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục