Hai trường hợp bị trao nhầm con ở Hà Nội vẫn chưa tìm được người thân

(SGGP).- Ngày 15-3, liên quan tới 2 trường hợp bị trao nhầm con tại Hà Nội đang gây xôn xao và chú ý của dư luận, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo lãnh đạo thành phố về 2 trường hợp này. Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc trao nhầm con của 2 trường hợp này đã xảy khá lâu nên việc tìm lại thân nhân cho hai trường hợp bị trao nhầm là rất khó khăn nhưng Sở Y tế vẫn yêu cầu tra cứu hồ sơ lưu trữ cũng như liên hệ với các cán bộ y tế làm việc tại nhà hộ sinh trong thời gian đó, để giúp bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (64 tuổi, ở số 75 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) và chị Lê Thị Thanh Hiền (29 tuổi, ở phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) sớm tìm được người thân.

Về trường hợp của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, sau khi nhận được đơn, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình rà soát hồ sơ lưu trữ, liên hệ và tìm kiếm thông tin từ những cán bộ y tế làm việc tại nhà hộ sinh giai đoạn 1974-1975 nhưng chưa có kết quả. Đáng chú ý, vào ngày 15-3, một người ở Gia Lâm (sinh ngày 10-10-1974 tại nhà hộ sinh Ba Đình) nghi ngờ là thân nhân của bà Hạnh đã đồng ý đi xét nghiệm ADN, tuy nhiên kết quả, người này không phải con ruột bà Hạnh. Chị Tạ Thị Thu Trang (người con được trao nhầm cho bà Nguyễn Thị Mai Hạnh cách đây 42 năm) cho biết, phía cơ quan công an thông báo đã có danh sách và địa chỉ của 5 gia đình có con gái sinh vào ngày 10-10-1974 tại nhà hộ sinh quận Ba Đình. Hiện nay, công an cũng đã liên hệ được với một số địa chỉ và đang tiếp tục thuyết phục, động viên họ hợp tác.

Còn đối với trường hợp của chị Lê Thị Thanh Hiền, Nhà hộ sinh Đống Đa (thuộc Trung tâm Y tế Đống Đa) đã tìm lại hồ sơ, kết quả tra cứu từ sổ lưu đẻ  cho biết: “Năm 1987, sản phụ Phạm Tuyết Hoa (khi đó 25 tuổi, ở tập thể Yên Lãng, Đống Đa) đang là “mẹ” của chị Hiền đến Nhà hộ sinh Đống Đa để sinh con vào lúc 1 giờ 25 phút ngày 12-12-1987 đến 4 giờ 35 phút cùng ngày sinh bé gái nặng 2.900gram”. Theo ghi chép này, từ 8 đến 12-12-1987 có 24 sản phụ sinh tại đây. Được biết, bà Phạm Tuyết Hoa sau khi sinh con ở Nhà hộ sinh quận Đống Đa thì phải tới 8 giờ sáng 12-12-1987, bà và gia đình mới được nhận con. Tuy nhiên, bà Hoa cho biết, số trên đùi chị Hiền lúc ấy rất mờ, bà Hoa hỏi chồng thì được biết, số mờ là do các y tá vừa tắm cho cháu bé. Trong khi đó, theo thông tin từ Nhà hộ sinh quận Đống Đa cung cấp, có một ca sinh gần nhất với thời gian chị Lê Thanh Hiền chào đời (vào khoảng 4 giờ 20 phút cũng vào ngày 12-12-1987). Tuy nhiên, địa chỉ của các sản phụ ghi trong sổ sinh đến nay đều đã thay đổi. Được biết, 2 người mà chị Hiền tìm được từ manh mối trong cuốn sổ sinh đã từ chối giúp đỡ khi chị đề nghị.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục