Quy hoạch sân bay dự phòng cho sân bay Nội Bài

(SGGPO).-

(SGGPO).- Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về đồ án Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Về định hướng phát triển hệ thống đô thị và khu công nghiệp, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chỉ đạo nghiên cứu tính toán cho nhu cầu của từng tỉnh và cho cả Vùng. Quy hoạch xây dựng, quản lý, không phát triển tràn lan, bố trí hợp lý, phù hợp, không tập trung bám các trục đường giao thông gây ách tắc.

Thủ tướng cũng yêu cầu tính toán hiệu quả sử dụng hệ thống khu đại học, bệnh viện theo tuyến Trung ương và địa phương trong Vùng, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Đồng thời nghiên cứu bố trí khu xử lý rác thải theo hướng tập trung, bảo đảm hiệu quả tại các khu vực thích hợp, không ảnh hưởng đến dân cư; ưu tiên phát triển mô hình nghĩa trang công viên, khuyến khích theo công nghệ hỏa táng.

Đặc  biệt về mạng lưới giao thông, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hình thức giao thông trên cao, giao thông ngầm để chống ùn tắc. Nghiên cứu khảo sát hệ thống giao thông đường sắt tốc độ cao, đánh giá theo từng tuyến cần thiết để lập dự án đầu tư bằng nhiều nguồn vốn và hình thức đầu tư khác nhau, trong đó khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư để thực hiện.

Về hệ thống sân bay, cần được nghiên cứu bảo đảm phát triển kinh tế và quốc phòng - an ninh, trong đó cảng hàng không quốc tế Nội Bài được khai thác và mở rộng theo quy hoạch hàng không được duyệt; sân bay quốc tế Cát Bi - Hải Phòng sẽ là sân bay dự phòng cho sân bay quốc tế Nội Bài; chưa đề xuất nghiên cứu vị trí sân bay dự phòng ở tỉnh Hà Nam.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục