
Bộ phim truyện nhựa “Gió thiên đường” (Kịch bản: Dương Nữ Khánh Thương, dựa theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Trần Thùy Mai, Đạo diễn: Lâm Lê Dũng; Hãng phim Giải Phóng sản xuất) vừa ra mắt tại Đà Lạt trong chương trình Tuần phim chào đón Festival hoa Đà Lạt. Bộ phim sẽ phát hành tại TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh, thành vào dịp lễ Noel và Tết Dương lịch năm nay.
Cô bé Mi, 18 tuổi, với tình yêu đầu đời trong trẻo, lãng mạn bước chân vào quán cà phê cùng “anh chàng bẻm mép” Hiếu để “hiểu thế nào là đêm Giáng sinh”. Chính tại khung cửa sổ mênh mông và tràn đầy gió của quán cà phê Dã Thảo ấy, cô “hiểu mùa đông, yêu mùa đông, biết thế nào là vẻ đẹp của gió, của giá buốt và hơi ấm khi ở bên nhau”... Truyện ngắn của Trần Thùy Mai xoay quanh câu chuyện tình nảy sinh từ một lớp học khiêu vũ.

Một cảnh trong phim “Gió thiên đường”.
Trong phim, 2 vai chính này do Hoa hậu Phụ nữ VN qua ảnh 2004 Bùi Thị Diễm và giải Bạc Siêu mẫu VN 2004 Minh Cương đảm nhiệm. So với truyện, trong phim xuất hiện nhiều nhân vật mới được tô đậm: Lan (người mẫu Tăng Bảo Quyên đóng), cô sinh viên ngành mỹ thuật giàu bản lĩnh và tự lập, xuất thân từ trẻ mồ côi; Dung (Minh Hằng, thành viên nhóm nhạc Techno đóng) sinh ra trong gia đình giàu có, là cô gái sành điệu từ thời trang cho đến các trò giải trí hiện đại… Những chàng trai, cô gái trẻ, đẹp, yêu cuồng nhiệt và say đắm đã phải đối mặt với những sự thật trớ trêu và phũ phàng.
Đạo diễn Lâm Lê Dũng thừa nhận, chỉ 20% nội dung truyện được giữ lại nhưng toàn bộ chuyện phim vẫn toát lên ý tưởng chủ đạo mà nhà văn gửi gắm. Những xung đột tình cảm, cả những đổ vỡ mất mát trong tình yêu là thử thách đầu tiên để các bạn trẻ tự hoàn thiện nhân cách và tâm hồn mình.
Trong truyện của nhà văn Trần Thùy Mai không có những cảnh hip-hop, chỉ có ít dòng dành cho các điệu khiêu vũ. Tuy nhiên, Lâm Lê Dũng đã mạnh dạn đầu tư cho những các cảnh này một thời lượng thích đáng.
Được biết, các cảnh khiêu vũ cổ điển và nhảy hip-hop “bắt mắt” trong phim do biên đạo múa Minh Khôi, các vũ sư cùng nhóm múa D-Fan dàn dựng khá công phu và tốn kém. 70% bối cảnh được thực hiện tại Đà Lạt nhưng trong phim không chỉ là một Đà Lạt mộng mơ mà còn là một thành phố căng tràn nhựa sống. Ngoài những góc quay đẹp, cùng với âm nhạc của Lê Quang, rõ ràng hip-hop góp phần tạo không khí trẻ trung, sôi động bên cạnh những phút giây say đắm và lãng mạn.
Chuyện phim gắn với bối cảnh lễ Noel, đề tài về giới trẻ thành thị nhưng tiếc rằng, công tác tuyên truyền, quảng bá cho bộ phim quá ít và nó vẫn được phát hành theo cách thức thông thường đối với một bộ phim “quốc doanh”.
HOÀNG GIANG